BMW dính bê bối "lừa đảo" kê khống doanh số để huy động vốn

Theo Dân trí

Hãng xe sang Đức sẽ phải nộp phạt 18 triệu USD để dàn xếp vụ việc kê khống doanh số hàng tháng tại Mỹ trong suốt 5 năm liền nhằm dễ bề huy động vốn.

Theo hãng tin AP, Uỷ ban chứng khoán New York (SEC) hôm qua, ngày 24/9, cho biết BMW đã thiếu trung thực trong việc báo cáo doanh số nhằm làm đẹp hồ sơ doanh nghiệp trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2019.

BMW để lộ việc báo cáo "láo" khi đang tiến hành huy động khoảng 18 tỷ USD dưới hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Mỹ.

“Các công ty tiếp cận thị trường Mỹ để huy động vốn bắt buộc phải cung cấp thông tin chính xác cho các nhà đầu tư,” bà Stephanie Avakian, giám đốc bộ phận pháp chế của SEC cho biết.

BMW để lộ việc báo cáo khống để tiến hành huy động khoảng 18 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)
BMW để lộ việc báo cáo khống để tiến hành huy động khoảng 18 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Theo SEC, việc báo sai doanh số đã giúp BMW duy trì được vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe sang tại Mỹ.  

BMW Bắc Mỹ cũng đã thay đổi lịch báo cáo doanh số trong các năm 2015 và 2017 để đạt các mục tiêu doanh số hoặc kê khống doanh số bảo lưu sang các tháng kế tiếp, theo SEC. Ngoài ra, BMW còn trả tiền để các đại lý lập hồ sơ biến xe thành hàng trưng bày, hàng cho mượn, để có thể tính vào doanh số.

SEC cho biết, sau khi sự việc bị bại lộ, BMW rất hợp tác với cơ quan điều tra, dù đại dịch Covid-19 khiến công ty phải đóng cửa các văn phòng và cho nhân viên làm việc tại nhà. Sự hợp tác trong quá trình điều tra sẽ được xem xét như một yếu tố giảm nhẹ khi tính toán mức phạt đối với công ty.

BMW AG, BMW Bắc Mỹ và BMW US Capital không thừa nhận hay phủ nhận các kết luận của SEC. Cả ba chỉ cam kết nộp phạt và chấm dứt việc vi phạm luật chứng khoán của Mỹ.

BMW là nhà sản xuất ô tô thứ hai trong những năm gần đây bị phạt vì kê khống doanh số. Năm ngoái, Fiat Chrysler đã đồng ý nộp phạt 40 triệu USD để dàn xếp cáo buộc của SEC rằng công ty "dắt mũi" các nhà đầu tư khi công bố doanh số hàng tháng cao hơn thực tế trong suốt 5 năm liền. 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục