BMW và Volkswagen bị phạt 1 tỷ USD vì vi phạm luật cạnh tranh

Nhiên

Ủy ban châu Âu (EC) đã phạt hai tập đoàn BMW và Volkswagen do vi phạm các quy định chống độc quyền thông qua việc thông đồng với nhau trong việc phát triển công nghệ giúp lọc khí thải độc hại trên các sản phẩm của mình.

Theo CNN, hai hãng xe của Đức Volkswagen và BMW vừa bị áp khoản phạt lên đến 1 tỷ USD do thông đồng với hãng Daimler nhằm hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực lọc khí thải ô tô chạy bằng diesel.

Theo thông cáo của EC, ba hãng xe trên đã sở hữu công nghệ giảm lượng khí thải độc hại có hiệu quả vượt qua mức yêu cầu chung theo luật của châu Âu. Tuy nhiên các hãng này đã thông đồng với nhau, chấp nhận việc không cạnh tranh nhằm tận dụng triệt để tiềm năng của công nghệ này trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2014.

Volkswagen với hai hãng xe con Audi và Porsche, bị phạt 595 triệu USD, còn BMW bị phạt 442 triệu USD. Riêng Daimler, hãng xe đã tiết lộ thông tin về vụ việc, lại không bị xử phạt. 

BMW và Volkswagen bị phạt 1 tỷ USD vì vi phạm luật cạnh tranh. Ảnh: CNN
BMW và Volkswagen bị phạt 1 tỷ USD vì vi phạm luật cạnh tranh. Ảnh: CNN

"Ở thế giới hiện nay, việc giảm thiểu khí thải ô nhiễm là tính năng quan trọng với bất kỳ sản phẩm ô tô nào. Việc thông đồng (của các hãng xe này) đã hạn chế khả năng cạnh tranh trong tính năng quan trọng này”, Ủy viên phụ trách cạnh tranh của EU, bà Margrethe Vestager cho biết đồng thời nhấn mạnh quyết định của EC cho thấy rõ cơ quan này không dung túng các công ty thông đồng làm sai.

Đến nay, hãng xe BMW đã chấp nhận nộp phạt 442 triệu USD theo quyết định của EC. Trong khi đó Volkswagen cho biết đang xem xét liệu đến việc kháng cáo phán quyết. Hãng này cho rằng phán quyết của EC tạo ra một tiền lệ đáng ngờ.

"EC đưa ra xử phạt dù nội dung đàm phán giữa các tập đoàn đều chưa được triển khai và cũng chưa có khách hàng nào bị tổn hại", Volkswagen cho biết. 

Hãng xe này cũng cho rằng hướng dẫn của EC về các thỏa thuận hợp tác kỹ thuật giữa các nhà sản xuất ô tô “hiện không còn công bằng và cần được cập nhật trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với nhiều thách thức phức tạp".

Trước đó, vào năm 2015, Volswagen cũng từng dính phải vụ bê bối gian lận liên quan đến khí thải khi hãng đã gian lận làm lượng khí thải từ hàng triệu chiếc xe động cơ diesel của mình ít hơn so với thực tế trong các bài kiểm tra.

Cuộc khủng hoảng này của Volswagen kéo dài trong nhiều năm khiến hãng thiệt hại ít nhất 39 tỷ USD. Vụ bê bối này cũng khiến nhiều hãng xe châu Âu khác bị nghi ngờ sử dụng những phương thức tương tự để gian lận khí thải, trong đó có BMW.

Tin Cùng Chuyên Mục