Bộ Công an rút đề xuất thời hạn bằng lái xe còn 5 năm

Theo Thanh Niên

Bộ Công an đã họp với các bộ, ngành liên quan và thống nhất bỏ đề xuất rút thời hạn bằng lái xe xuống còn 5 năm, thay vì 10 năm như hiện nay.

Ngày 26/8, đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó CSGT (Bộ Công an), cho biết bộ này đã họp với các bộ, ngành liên quan và thống nhất bỏ đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm, thay vì 10 năm như hiện nay.

Trước đó, tại dự thảo luật Đảm bảo trật tự an toàn mới nhất, Bộ Công an (đơn vị soạn thảo) đề xuất rút ngắn thời hạng giấy phép lái xe đối với phương tiện dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống 5 năm. Đề xuất này xuất phát từ việc thời hạn giấy phép lái xe 10 năm là quá dài, sức khỏe tài xế thay đổi, không đảm bảo, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, qua lấy ý kiến các ngành có liên quan, Bộ Công an nhận thấy, với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ, ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.

Ngoài hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn có cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn. Bộ GTVT có dữ liệu quản lý phương tiện, bằng lái, Bộ Y tế có dữ liệu về sức khỏe...

“Khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khỏe, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác”, đại tá Bình cho hay.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục