Bộ Công an thông tin về các vụ án được dư luận quan tâm

Tường Minh

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023 diễn ra chiều tối nay, 2/2, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cung cấp thông tin về tiến độ điều tra một số vụ án dư luận quan tâm.

Cụ thể, về vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, đến nay, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 41 bị can, tăng 2 bị can so với lần họp báo Chính phủ tháng 12/2022. Cơ quan điều tra đã phong tỏa, kê biên, ngăn chặn số tiền khoảng 80 tỷ đồng.

Vụ Việt Á đã khởi tố 104 bị can, cũng tăng 2 bị can và số tiền đã phong tỏa kê biên khoảng 1.7000 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với tháng trước.

Về mục tiêu, các cơ quan của Bộ Công an sẽ cố gắng kết thúc điều tra các vụ án này trong Quý I/2023 nhưng "án tại hồ sơ" nên không loại trừ khả năng có thêm các tình tiết mới.

Đối với vụ án xảy ra tại một số trung tâm đăng kiểm và Cục đăng kiểm Việt Nam, ông Tô Ân Xô thông tin, đến nay, công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can với các tội danh “nhận hối lộ”, “đưa hối lộ”, “môi giới hối lộ”, “giả mạo trong công tác”, “sản xuất, mua bán, trao đổi thiết bị, công cụ, phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật”.

“Có thể nói, đây là vụ án tham nhũng mà như lãnh đạo Bộ Công an nhận định là có tổ chức, hành vi sai phạm, tiêu cực là có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ một số lãnh đạo Cục đăng kiểm, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới tới giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội”, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Qua điều tra cho thấy, một vài lãnh đạo phòng kiểm định, lãnh đạo Cục đăng kiểm nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua các lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động; bỏ qua vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất và để ký duyệt cấp mã đăng kiểm hoặc thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, phanh hay đèn…

Vẫn theo Trung tướng Tô Ân Xô, từ khi cơ quan công an tiến hành tại khám xét một số trung tâm đăng kiểm, có dư luận cho rằng cơ quan chức năng làm như vậy gây ảnh hưởng đến người dân nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy.

“Từ khi điều tra vụ án đến nay, cơ quan Công an không ra một quyết định hay văn bản tố tụng nào về việc dừng, tạm dừng, đình chỉ hoạt động đối với các trung tâm kiểm định xe cơ giới. Quá trình tố tụng này hoàn toàn thực hiện đúng luật, chỉ thu giữ tài liệu, vật chứng liên quan trực tiếp đến các hành vi phạm tội", Người phát ngôn Bộ Công an cho biết.

Người phát ngôn Bộ Công an cũng thông tin, khi công an tiến hành một số cuộc khám xét, có những cá nhân dự kiến thông báo tới tất cả các trạm đăng kiểm trên toàn quốc ngừng hoạt động để dùng dư luận xã hội tạo áp lực với cơ quan công an và cơ quan công an đã cảnh cáo tới các cá nhân này, nên thủ đoạn đó đã không thực hiện được.

Qua vụ việc trên, Bộ Công an đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thực hiện một loạt nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới .

“Tôi được biết là Bộ GTVT đang dùng "kháng sinh liều cao" để điều trị căn bệnh này. Rất mong nhà báo và nhân dân tiếp tục ủng hộ quá trình làm trong sạch hoạt động kiểm định đăng kiểm xe cơ giới vì các đối tượng gây hậu quả rất nghiêm trọng”, ông Tô Ân Xô nói thêm.

Tin Cùng Chuyên Mục