Bộ Công Thương lý giải thực trạng giá thịt lợn chỉ rẻ "trên tivi"

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng phải giải bài toán nguồn cung để chấm dứt tình trạng giá thịt lợn tăng cao hiện nay.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 15/5, trả lời câu hỏi của PV về thực trạng giá thịt lợn chỉ rẻ "trên tivi", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng bản chất vấn đề hiện nay là câu chuyện "cung - cầu", bởi hiện nguồn cung đang thiếu rất rõ.

"Nhiều địa phương như Bắc Giang phản ánh kể cả lợn giống, lợn thịt đều thiếu tới 50%”, ông Hải nói và cho biết nhiều tỉnh, thành phố khác cũng đang thiếu hụt nguồn cung.

Thêm vào đó, ngay ở thời điểm này, nhiều địa phương cũng chưa công bố hết dịch tả lợn châu Phi khiến người nông dân chưa yên tâm đầu tư tái đàn. Chưa kể việc giá con giống tăng cao, có nơi con giống lên tới 2,5-3 triệu đồng/con.

Do đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đưa ra hai giải pháp giải quyết bài toán nguồn cung, bao gồm tập trung tái đàn và nhập khẩu thịt lợn nhằm bình ổn thị trường. 

Thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã có nhiều biện pháp tích cực triển khai việc tái đàn, các hộ chăn nuôi lớn và nông dân cũng tích cực hưởng ứng, tuy nhiên việc tái đàn lợn không phải trong một thời gian ngắn có thể khôi phục được ngay.

“Theo báo cáo của các doanh nghiệp và địa phương, nếu không có yếu tố đột biến, sớm nhất phải đến cuối năm 2020 tổng đàn lợn mới có thể hồi phục như thời điểm trước khi có dịch tả lợn châu Phi”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin. 

Đến giữa tháng 4/2020, tổng số thịt lợn nhật khẩu vẫn chưa đạt được số lượng mà Chính phủ đề ra, vì vậy, Thủ tướng cũng đã giao nhiệm vụ tăng cường nhập khẩu thịt lợn để tăng nguồn cung.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng khẳng định cơ quan quản lý thị trường sẽ phối hợp với các bên tăng cường kiểm soát việc đầu cơ trục lợi, việc xuất lậu thịt lợn. 

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục phối hợp với các siêu thị tổ chức khuyến mại bình ổn bình giá. Tuy nhiên, ông Hải cho biết phương án này cũng chỉ có mức độ bởi không doanh nghiệp nào bù lỗ mãi được. Vừa qua, có siêu thị bù lỗ cả 17 tỷ đồng để bình ổn giá thịt lợn.