"Bố già" của các thương vụ SPAC châu Á: Hàng chục công ty sẽ lên sàn Hong Kong thông qua SPAC trong năm nay

Như Quỳnh

SPAC có thể hiểu là một công ty "séc trắng" được các nhà đầu tư lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua một vụ IPO để sáp nhập một công ty khác.

Jason Wong, một trong những nhà tài chính đầu tiên nộp đơn đăng ký SPAC tại Hong Kong cho biết ít nhất 40 công ty có thể niêm yết thông qua SPAC ở thành phố này trong năm nay.  

Ông Wong được truyền thông địa phương mệnh danh là “bố già của SPAC ở châu Á”. Ông chia sẻ có rất nhiều nhà giao dịch Trung Quốc đang tìm cách thành lập các công ty mua lại có mục đích đặc biệt để lên sàn chứng khoán. 

"Mặc dù SPAC đầu tiên của Hong Kong bị ảnh hưởng bởi sự xáo trộn gần đây trên thị trường, nhu cầu lên sàn thông qua SPAC vẫn sẽ rất lớn nếu tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Ban đầu tôi chỉ ước tính có khoảng 20 công ty trong cả năm nay, nhưng bây giờ con số có thể còn lớn hơn thế nữa", Wong nói. 

Hồi tháng 2, ông Wong đã đứng ra đại diện để nộp đơn xin phát hành cổ phiếu cho Ace Eight Acquisition. Công ty này sẽ tìm kiếm mục tiêu sáp nhập với các công ty trong lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ truyền thông và viễn thông Trung Quốc. 

Jason Wong (trái) và Eugene Wong. Nguồn: Ace Global
Jason Wong (trái) và Eugene Wong. Nguồn: Ace Global

Jason Wong đang thử vận ​​may tại thị trường Hong Kong sau khi một số SPAC mà ông đại diện đã được niêm yết thành công ở Mỹ trong những năm gần đây. 

Theo Eugene Wong - đối tác của Jason Wong và hiện là giám đốc điều hành tại Ace Eight Acquisition, các SPAC ở Hong Kong có nhiều công ty tốt để sáp nhập do quá trình bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đại lục rất mất thời gian.  Các công ty Trung Quốc cũng gặp khó khăn khi niêm yết tại New York do tình hình căng thẳng chính trị giữa hai nước trong vài năm trở lại đây.

"Có một lượng lớn các công ty Trung Quốc chất lượng nhưng lại gặp khó khăn khi lên sàn. Điều này khiến sự quan tâm với SPAC cao hơn hẳn", ông Eugene Wong nói. 

Hong Kong đã công bố bộ quy tắc cho các công ty SPAC vào tháng 12 năm ngoái. Aquila Acquisition Corp., được hỗ trợ bởi chi nhánh quản lý tài sản ở nước ngoài của China Merchants Bank là công ty đầu tiên bắt đầu giao dịch kể từ khi các quy định mới có hiệu lực. Giá cổ phiếu Aquila Acquisition giảm 3,2% vào tuần trước sau khi huy động được 128 triệu USD từ đợt IPO thông qua SPAC.

Với áp lực từ việc Fed tăng lãi suất và tính biến động cao của chứng khoán Trung Quốc, việc lựa chọn thời điểm niêm yết phù hợp là thách thức lớn với các công ty châu Á chọn ra mắt trên sàn Hong Kong.  Không giống như các thị trường khác, các cơ quan quản lý Hong Kong hạn chế giao dịch SPAC cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp, điều này dẫn đến nguy cơ hạn chế tính thanh khoản của thị trường. 

Tin Cùng Chuyên Mục