Bộ phận Phân tích Kinh tế và Thị trường Tài chính của Ngân hàng Techcombank: Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục giảm lãi suất điều hành trong tháng 5

Túc Mạch

Theo các chuyên gia của Techcombank, quyết định cắt giảm lãi suất của NHNN là đúng thời điểm, khi mà quá trình tăng lãi suất của Fed đang ở cuối chu kỳ, cộng thêm trong nước đang có nhiều yếu tố hỗ trợ.

Trong báo cáo mới được công bố, Bộ phận Phân tích Kinh tế và Thị trường Tài chính của Ngân hàng Techcombank dự báo, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam tiếp tục ổn định, lãi suất thế giới có xu hướng giảm trong dài hạn, lãi suất điều hành có thể giảm tiếp, hỗ trợ lãi suất tiền gửi VND về mức trước dịch bệnh.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Mỹ tháng 2-2023 đạt mức 6,04% so với cùng kỳ năm trước (YoY), giảm nhẹ so với con số 6,41% của tháng 1. Đây cũng là tháng thứ 8 liên tiếp lạm phát hạ nhiệt kể từ khi đạt đỉnh 9,06% vào tháng 6/2022. Việc CPI Mỹ tiếp tục xu hướng hạ nhiệt trong tháng 2 đem tới hy vọng về việc lạm phát tại Mỹ đang bắt đầu giảm tốc. CPI tháng 3 có thể giảm mạnh. Với việc lạm phát Mỹ cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt, thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ có 2 lần cắt giảm lãi suất ngay trong năm 2023 thay vì sang năm 2024 như trong biên bản họp của cơ quan này vào tháng 3 vừa qua.

Theo các chuyên gia của Techcombank, quyết định cắt giảm lãi suất của NHNN là đúng thời điểm, khi mà quá trình tăng lãi suất của Fed đang ở cuối chu kỳ, cộng thêm trong nước đang có nhiều yếu tố hỗ trợ.

Yếu tố thứ nhất là mặc dù chênh lệch lãi suất giữa thị trường liên ngân hàng của Việt Nam và của Fed đang ở trạng thái âm đối với các kỳ hạn ngắn nhưng tỷ giá USD/VND vẫn duy trì xu thế ổn định.

Yếu tố thứ hai là lạm phát toàn cầu đã có dấu hiệu suy giảm, song vẫn đang được neo ở mức cao. Trong khi đó, CPI Việt Nam vẫn được khống chế ở mức phù hợp.

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý 1 thấp hơn mục tiêu cả năm 2023. Cụ thể, tăng trưởng GDP quý I/2023 chỉ đạt 3,32% - mức thấp nhất kể từ 2011 (nếu không tính đến 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19), chủ yếu do lĩnh vực công nghiệp bị ảnh hưởng (ghi nhận tăng trưởng giảm 0,82% YoY).

“Với nền tảng vĩ mô dần ổn định hơn, NHNN có thể sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành. Thời điểm dự kiến là đầu tháng 5/2023 (sau cuộc họp của Fed)”, các chuyên gia từ Techcombank dự báo.

Nhóm phân tích cũng kỳ vọng lãi suất huy động sẽ được giảm về mức trước đại dịch. Vì thực tế, những nỗ lực vừa qua của cơ quan điều hành đã và đang giúp cho mặt bằng lãi suất huy động bằng tiền đồng giảm đáng kể.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng trên thị trường dân cư của các ngân hàng thuộc mẫu quan sát của nhóm đã giảm khoảng 0,43 điểm %. Trong kịch bản lãi suất giảm sâu hơn (cả năm bình quân giảm 1 điểm %), mặt bằng lãi suất có thể về mức trước Covid.

Về tình hình tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia dự báo tăng trưởng GDP có thể sẽ chỉ vào khoảng 4,3-4,7%, thấp hơn so với mục tiêu 6,5% mà chính phủ đề ra. Tuy nhiên, khoảng cách giữa con số dự báo và mục tiêu đề ra có thể được thu hẹp nếu nguồn vốn đầu tư công được đẩy mạnh giải ngân vào các tháng đầu năm, thay vì các tháng cuối năm như trước đây.

Bên cạnh đó, các giải pháp về cơ cấu nợ và xu hướng lãi suất giảm cũng là các yếu tố quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế có thể tiến gần hơn với mục tiêu các cơ quan quản lý đề ra.

Tin Cùng Chuyên Mục