Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông: Sẽ thanh tra quảng cáo trên nền tảng Facebook, Youtube

Giang Phạm

Bộ trưởng cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương cần chung tay vào cuộc để xử lý quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Youtube, TikTok...

Trong buổi làm việc ngày 4/11, các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi gửi tới Bộ trưởng liên quan đến các mạng xã hội lớn như Facebook, YouTube, TikTok gồm tình trạng hàng giả, hàng nhái được chào bán công khai; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên mặt trận phòng, chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định vấn đề quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng rất nhức nhối.

Khoảng hai năm qua có hình thức quảng cáo Ad network, tức là các trang thông tin, tạp chí điện tử... bán khoảng trống trên trang để quảng cáo nhưng buông quản lý. Bộ Thông tin và Truyền thông đã sửa các văn bản, nghị định, thanh tra, kiểm tra, thì các cơ quan báo chí, trang tin đã ý thức hơn.

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Việc quảng cáo sai trên các trang này cơ bản được xử lý. Tuy nhiên, quảng cáo sai hiện nay chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube, TikTok với nhiều quảng cáo trái quy định pháp luật. Về giải pháp, ông Hùng cho biết sẽ thanh tra về quảng cáo của các nền tảng xuyên biên giới và hiện đã sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để làm việc này.

Với những thông tin quảng cáo sai sự thật, nhất là quảng cáo thực phẩm chức năng, ông Hùng nhấn mạnh vấn đề thuộc quản lý của các bộ chuyên ngành nên cần xem xét quảng cáo đã đúng pháp luật chưa. 

“Các bộ, ngành, địa phương cần vào cuộc thẩm tra, đánh giá lĩnh vực và địa bàn của mình. Bộ có thể rà quét, phát hiện nhưng việc đánh giá cần các cơ quan chuyên ngành”, ông Hùng nói và đề nghị các bộ ngành, địa phương cần chung tay vào cuộc để xử lý quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng xuyên biên giới.

Trả lời băn khoăn về việc tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, giả mạo tin nhắn và xử lý thông tin xấu độc trên mạng còn tồn tại của đại biểu Lê Thị Song An (Long An), người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết vấn nạn lừa đảo qua mạng, đây là vấn đề nan giải không chỉ với Việt Nam, mà ở nhiều nước trên thế giới.

Thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để định nghĩa rõ các hành vi, quy định rõ quy trình xử lý hành chính, mức phạt để lực lượng công an xử lý.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, để xử lý một cách căn bản, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công khai các đầu số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm.

Bộ cũng sẽ tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin để rà quét, ngăn chặn các trang web có dấu hiệu lừa đảo; tập trung xử lý sim rác, xóa khỏi hệ thống những số thuê bao không có thông tin đầy đủ, hoặc thông tin không chính xác, đối soát thông tin qua cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.

Tin Cùng Chuyên Mục