"Bỏ túi" 36 tỷ USD tài sản/năm, nhà sáng lập Tiktok có cơ hội trở thành người giàu nhất Trung Quốc dưới 40 tuổi

Giang Phạm

Với khối tài sản tăng gấp 3 lần trong năm qua,lên 53,4 tỷ USD, ông Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance - công ty mẹ của TikTok có khả năng trở thành người giàu nhất Trung Quốc trong tương lai.

Zhang Yiming - nhà sáng lập công ty sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn đình đám TikTok, ByteDance - đã đứng đầu bảng xếp hạng tỷ phú dưới 40 tuổi của Trung Quốc, theo Viện Nghiên cứu Hurun Thượng Hải công bố.

Tính đến giữa tháng 9, tài sản của tỷ phú 38 tuổi này đã tăng 230 tỷ nhân dân tệ (tương đương 36,1 tỷ USD) lên 340 tỷ nhân dân tệ (khoảng 53,4 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái. 

"Zhang là người có khối tài sản tăng nhanh nhất so với các tỷ phú khác, điều này có thể sẽ giúp ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc trong thời gian tới", Hurun viết.

Tỷ phú Zhang Yiming có cơ hội trở thành người giàu nhất Trung Quốc dưới 40 tuổi.
Tỷ phú Zhang Yiming có cơ hội trở thành người giàu nhất Trung Quốc dưới 40 tuổi.

"Zhang Yiming rất có khả năng trở thành người giàu nhất Trung Quốc tiếp theo, đặc biệt nếu ByteDance IPO thành công", ông Rupert Hoogewerf, Chủ tịch của Hurun nhận định. 

Mạng xã hội chia sẻ video ngắn TikTok đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong năm qua. ByteDance, công ty mẹ của TikTok, cũng đã vượt qua công ty Ant Group để trở thành doanh nghiệp kỳ lân giá trị nhất thế giới với mức định giá lên tới 350 tỷ USD.

TikTok trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong năm qua.
TikTok trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong năm qua.

Sau khi tài sản tăng gấp ba lần so với năm ngoái, Zhang Yiming đã vọt lên đứng thứ hai trong danh sách người giàu nhất Trung Quốc của Hurun vào tháng 10, chỉ sau tỷ phú Zhong Shanshan của Nongfu. Điều đó có nghĩa, tài sản của Zhang đã vượt qua người sáng lập Tencent Holdings là Pony Ma và Jack Ma của Alibaba.

Năm nay, Trung Quốc có thêm 32 doanh nhân lọt vào bảng xếp hàng người giàu dưới 40 tuổi, nhiều nhất kể từ khi Hurun bắt đầu công bố các danh sách. Hầu hết những doanh nhân này đều đang hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ và giải trí.

Xếp ngay ở vị trí dưới Zhang Yiming là Ye Gang, CoFounder của Sea Group, công ty Internet thuê dùng sở hữu nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee. Ye Gang là tỷ phú đứng thứ hai trong bảng xếp hạng dưới 40 tuổi với khối tài sản đạt 70 tỷ nhân dân tệ (tương đương 11 tỷ USD). Sea Group được hậu thuẫn bởi Tencent.

Ye Gang, nhà đồng sáng lập Sea Group, người giàu thứ hai Trung Quốc dưới 40 tuổi. Ảnh: SCMP
Ye Gang, nhà đồng sáng lập Sea Group, người giàu thứ hai Trung Quốc dưới 40 tuổi. Ảnh: SCMP

Theo sát Ye Gang, là Chris Xu, Founder kiêm CEO hãng bán lẻ thời trang trực tuyến Shein. Chris Xu cũng là thành viên mới gia nhập danh sách này và xếp thứ ba với giá trị tài sản ròng lên tới 40 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,28 tỷ USD).

Ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng là Li Xiang, Founder Li Auto tại Hong Kong. Nhờ ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc bùng nổ, tài sản của ông Li Xiang cũng tăng thêm 63%, lên 39 tỷ nhân dân tệ (trên 6,1 tỷ USD).

Báo cáo Hurun chỉ ra, tổng tài sản các doanh nhân dưới 40 tuổi đã tăng 7% lên 1,09 triệu tỷ nhân dân tệ so với năm ngoái. Đây là một mức cao kỷ lục. 

Bên cạnh những tỷ phú giàu lên, cũng đã có 11 doanh nhân tụt hạng, bị loại khỏi danh sách tỷ phú dưới 40 tuổi tại Trung Quốc sau khi tài sản của họ giảm xuống dưới 2 tỷ nhân dân tệ.

Trong đó, đáng chú ý, Liu Yachao 39 tuổi, CoFounder TAL Education Group cũng nằm trong số này. Công ty niêm yết tại sàn New York đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm 94% trong năm nay sau khi Bắc Kinh ra chính sách cấm dạy thêm sau giờ học để giảm gánh nặng cho học sinh và phụ huynh.

Ngoài ra, Zhang Bangxin, một đồng sáng lập khác của TAL cũng ghi nhận mức giảm tài sản ròng lớn nhất lên tới 89,3 tỷ nhân dân tệ (trên 14 tỷ USD). Đây cũng là một trong số các doanh nhân dưới 40 tuổi.

Tin Cùng Chuyên Mục