Bỏ việc lương cao để đi bán sách ở tuổi 30, Jeff Bezos từng có những trăn trở như thế nào

Dạ Hành

(Doanhnhan.vn) - Vị tỷ phú đã trải qua một thời "liều ăn nhiều" vô cùng đáng nhớ.

Năm 1994, Jeff Bezos làm việc tại quỹ phòng hộ D. E. Shaw, được giao nhiệm vụ nghiên cứu các cơ hội kinh doanh tiềm năng liên quan đến bối cảnh internet hoàn toàn mới. Đó cũng là lúc Bezos tìm thấy một số liệu thống kê đáng kinh ngạc làm nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp.

“Tôi nhận thấy rằng các trang web đang tăng trưởng ở mức 2.300% mỗi năm. Nó đã đưa tôi đến ý tưởng xây dựng một hiệu sách online" - Bezos chia sẻ.

Bỏ việc lương cao để đi bán sách ở tuổi 30, Jeff Bezos từng có những trăn trở như thế nào - Ảnh 1

 

Những gì sau đó như chúng ta đã biết, Amazon phát triển từ một trang bán sách trực tuyến trở thành nền tảng thương mại điện tử khổng lồ với mức vốn hóa thị trường hơn 920 tỷ USD.

Nhưng quay lại tuổi 30, khi Bezos quyết định sẽ làm gì đó với ý tưởng của mình, ông đối mặt với sự lựa chọn lớn kinh khủng: Tiếp tục gắn bó với công việc ổn định ở thành phố New York hay sẽ từ bỏ tất cả để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình?

Bezos cố gắng tưởng tượng điều gì sẽ khiến mình hối hận nhiều hơn - rời Phố Wall hay ở lại? “Tôi đã hình dung bản thân mình năm 80 tuổi, nghĩ lại về cuộc sống của mình trong một khoảnh khắc suy tư lặng lẽ. Tôi có hối tiếc khi rời công ty vào giữa năm hay không? Và cứ thế mà bỏ đi khoản tiền thưởng của mình sao?” - Bezos trăn trở.

Bỏ việc lương cao để đi bán sách ở tuổi 30, Jeff Bezos từng có những trăn trở như thế nào - Ảnh 2

Cuối cùng nhà sáng lập Amazon nhận ra: “Tôi không muốn phải hối tiếc về sau. Tôi có số liệu, có ý tưởng. Nếu không thử thì bản thân sẽ phải hối hận. Và tôi cũng biết, nếu có vấp ngã, tôi cũng sẽ không bao giờ hối tiếc vì đã thử và thất bại”.

Lúc bấy giờ, việc ông làm đầy rủi ro bởi vì internet vẫn chưa được biết đến nhiều, dù nó vẫn đang tăng trưởng như vũ bão. “Bất cứ thứ gì tăng trưởng nhanh chóng như vậy, ngay cả khi mức sử dụng cơ bản của nó còn rất hạn chế, thì tiềm năng tương lai cũng vô cùng lớn" - Bezos nghĩ.

Về việc kinh doanh sách, vị doanh nhân cho rằng ngành hàng này có một "khía cạnh khác thường". Nó có nhiều danh mục hơn bất kỳ ngành hàng nào khác. 

Bỏ việc lương cao để đi bán sách ở tuổi 30, Jeff Bezos từng có những trăn trở như thế nào - Ảnh 3

 

Bezos tin vào quyết định của mình, từ bỏ công việc hiện tại và chuyển đến ngoại ô Seattle, nơi ông bắt đầu thành lập Amazon trong gara. Quyết định của ông đã được đền đáp – Amazon phát triển nhanh, ra mắt công chúng vào năm 1997 với doanh thu 16 triệu USD và 180.000 khách hàng trải trộng trên 100 quốc gia.

Mặc dù đã đoán đúng được về sự phát triển của internet, Bezos lại chưa từng nghĩ đến Amazon sẽ phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay. “Những gì xảy ra trong 25 năm qua vượt quá sức mong đợi của tôi. Tôi từng tự mình giao hàng khi mới bắt đầu bán sách. Tôi đã hy vọng sẽ xây dựng được một công ty vững vàng, nhưng không phải cả một đế chế như bây giờ".

(Theo CNBC)

Tin Cùng Chuyên Mục