Bỏ việc ngân hàng lương cao, cặp vợ chồng theo đuổi đam mê khởi nghiệp, tạo dựng doanh nghiệp doanh số hàng triệu USD trong 3 năm

Selina Nguyễn

"Cách tốt nhất để khởi nghiệp là luôn nghĩ và quyết tâm thực hiện ý tưởng, đưa nó ra thị trường càng sớm càng tốt, sau đó lấy phản hồi của khách hàng" , người đồng sáng lập nền tảng Style Theory chia sẻ.

Khi cặp vợ chồng Chris Halim và Raena Lim nghỉ việc vào năm 2016 để bắt đầu công việc kinh doanh ứng dụng cho thuê quần áo thời trang của riêng mình, họ không hề biết trước về sự thành công sẽ đạt được ngày hôm nay.

Nhưng họ biết chắc một điều, để thành công thì cần đưa ra thị trường một sản phẩm hữu ích, có tính ứng dụng cao càng sớm càng tốt. Đó cũng chính là lời khuyên mà cặp đôi này đã áp dụng triệt để.

Bắt đầu một cách đơn giản

Lim, một cựu nhân viên ngân hàng đã cùng chồng mình là Halim thành lập công ty riêng vào năm 2016, khi cả hai nhận thấy cơ hội lớn liên quan đến thị trường thời trang lúc đó. 

Vợ chồng Raena Lim và Chris Halim với nền tảng cho thuê quần áo Style Theory
Vợ chồng Raena Lim và Chris Halim với nền tảng cho thuê quần áo Style Theory

Bước ngoặt quan trọng cho sự ra đời của ứng dụng Style Theory là khi Halim hỏi vợ rằng "Tại sao em có quá nhiều quần áo mà luôn phàn nàn rằng không có gì để mặc?". Chỉ bằng câu nói của chồng, ngay lập tức, Lim đã nảy ra ngay ý tưởng trong đầu về một nền tảng cho thuê thời trang, cho phép người đăng ký cho mượn đồ không giới hạn với mức phí cố định hàng tháng.

Với một người vốn xuất thân từ lĩnh vực tài chính ngân hàng, có tư duy logic thì đây “thực sự là một phản ứng rất phi logic của tôi”, Lim chia sẻ.

Hai vợ chồng đã nhanh chóng triển khai dịch vụ này cho một số ít người tiêu dùng mà không cần đắn đo, suy tính đến vấn đề tài chính. Khi nhu cầu tăng lên, cặp đôi đã mở rộng phạm vi người dùng và bộ sưu tập quần áo, điều chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.

Đó cũng là lời khuyên được chia sẻ bởi nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Theo cuốn sách nổi tiếng “Khởi nghiệp tinh gọn” (The Lean Startup), các doanh nhân nên xây dựng một sản phẩm mang tính khả thi, cấp thiết, sau đó thử nghiệm và lặp lại nhanh chóng để đáp lại phản hồi của khách hàng.

Giám đốc điều hành Halim cho biết: “Chúng tôi bắt đầu với một danh sách đăng ký trước nên có đủ số lượng quần áo và công suất phục vụ khách hàng. Khi khách đến trải nghiệm, tôi có thể kiểm nghiệm được mức độ thành công của dự án”.

Lim, người đồng sáng lập nền tảng Style Theory chia sẻ: “Cách tốt nhất để khởi nghiệp là luôn nghĩ và quyết tâm thực hiện ý tưởng từ đơn giản với phạm vi tối thiểu, đưa nó ra thị trường càng sớm càng tốt, sau đó lấy phản hồi của khách hàng.

Dựa trên phản hồi đó, bạn có thể lặp lại và cải tiến cho phù hợp hơn. Tôi nghĩ đó là cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu mà khách hàng yêu thích”.

Ước mơ lớn

Phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu của cặp đôi đã giúp họ chuyển từ mua lại tất cả hàng tồn kho sang mô hình ký gửi vào năm 2019. Năm năm trôi qua, hiện tại, công ty tự hào có khoảng 200.000 người dùng ở khắp Singapore và Indonesia, cung cấp khoảng 50.000 quần áo và hơn 2.200 đôi giày.

“Tương lai của mỗi doanh nghiệp là do bạn xây dựng và theo đuổi cùng với những người đồng nghiệp của mình", Lim chia sẻ.
“Tương lai của mỗi doanh nghiệp là do bạn xây dựng và theo đuổi cùng với những người đồng nghiệp của mình", Lim chia sẻ.

Với sự hỗ trợ 30 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Softbank, Alpha JWC Ventures và Paradise Group, công ty hiện có kế hoạch mở rộng sang Hong Kong và bổ sung thêm các dòng quần áo nam, quần áo trẻ em.

“Tương lai của mỗi doanh nghiệp là do bạn xây dựng và theo đuổi cùng với những người đồng nghiệp của mình. Và quan trọng nhất, hãy làm một điều gì đó thật khác biệt,” Lim cho biết.

Hoạt động kinh doanh của họ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Style Theory bắt đầu kinh doanh bán lại vào năm 2020 để đáp ứng với việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong bối cảnh đại dịch. Mặc dù vậy, công việc kinh doanh hiện tại chỉ đạt được 75% so với trước khi dịch Covid 19 xảy ra.

Halim nói: “Trong khởi nghiệp, bạn phải đối mặt với thất bại mỗi ngày, bạn đưa ra những quyết định sai lầm và tất cả là do bạn. Điều quan trọng là cần tập trung vào những gì bạn sẽ làm tiếp theo, cách bạn sửa chữa, khắc phục nó và cách bạn sẽ phát triển doanh nghiệp ở giai đoạn tiếp theo”.

Tin Cùng Chuyên Mục