Bộ Xây dựng chưa cho phép Vicem bán "đất vàng"

Các đề xuất chuyển đổi phương án xử lý tài sản, nhà đất mà Vicem nêu ra đều đang được cơ quan quản lý xem xét, chứ chưa phê duyệt.

Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản giải trình với Thủ tướng về việc sắp xếp, xử lí nhà đất trước khi cổ phần hóa Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem). Trong đó cơ quan này nhấn mạnh chưa cho phép Vicem được bán tài sản hay chuyển nhượng các lô "đất vàng". 

Theo Bộ Xây dựng, các phương án đề xuất của doanh nghiệp đều đang được xem xét và chưa phê duyệt. Nếu được thông qua, Vicem có trách nhiệm phải tuân thủ các quy định pháp luật, không làm thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước.

Trong văn bản mới đây, Bộ Xây dựng chỉ nêu phương án xử lý cụ thể đối với lô đất tại ngõ 122 Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Theo đó, cơ quan này cho biết đã đồng ý đề xuất chuyển phương án xử lý từ hình thức "quản lý, sử dụng để triển khai dự án Khu Tổng hợp Vĩnh Tuy" sang "quản lý, sử dụng khu đất để đáp ứng hoạt động kinh doanh của Vicem", đồng thời gửi văn bản sang Bộ Tài chính xem xét. 

Vicem là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu và đang trong quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa.

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem tại lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội.
Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem tại lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội.

Trước đó, Vicem đề xuất đổi phương án xử lý lô đất 10E6 Phạm Hùng thuộc dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem từ "tiếp tục quản lý, sử dụng để thực hiện dự án" sang "bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất". Nguyên nhân của sự thay đổi này là phía Vicem đánh giá việc đầu tư vào trung tâm không hiệu quả. Theo dự án được phê duyệt, trung tâm này sẽ được dành một phần để cho thuê văn phòng. Tuy nhiên, trong quá trình tái cơ cấu, Vicem phải tập trung vào hoạt động chính là sản xuất và kinh doanh xi măng, do vậy lĩnh vực đầu tư bất động sản không phải thế mạnh của công ty.

Với lô đất tại khu công nghiệp thuộc dự án nhà máy kết cấu bê tông, vật liệu xây dựng không nung Đông Hồi, Vicem có đề xuất UBND tỉnh Nghệ An chuyển nhượng lại cho một đơn vị thành viên là Vicem Hoàng Mai tiếp tục đầu tư, với lý do thị trường tiêu thụ loại vật liệu này gặp khó khăn. Đồng thời, Vicem Hoàng Mai đang có chủ trương xây trạm nghiền xi măng.

Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng về việc cung cấp thông tin, tài liệu nhằm xác minh một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Vicem, trong đó có việc đầu tư dự án tại Vĩnh Tuy và Cầu Giấy.

Tin Cùng Chuyên Mục