Bộ Xây dựng: Giá bất động sản có xu hướng tăng, xuất hiện căn hộ 700 - 800 triệu đồng/m2

Giang Phạm

Tại TP HCM, dự án One Central Saigon có giá dự kiến 800 triệu đồng/m2, trong khi đó, dự án The Grand Hàng Bài, Hà Nội có mức giá chào bán dự kiến khoảng 570 - 700 triệu đồng/m2.

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2021. Theo đó, trong 3 tháng gần nhất, giá giao dịch nhà ở tại hầu hết địa phương có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ. Nguồn cung vẫn tập trung chủ yếu là nhà ở trung cấp và cao cấp, nguồn cung nhà ở xã hội và giá thấp còn rất hạn chế.

Một trong những điểm đáng chú ý là Hà Nội, TP HCM có những dự án đặc biệt, ở trung tâm với mức giá bán cao kỷ lục 700 - 800 triệu đồng/m2. Đây đều là các dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp. 

Giá giao dịch nhà ở tại hầu hết TP HCM, Hà Nội có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ.
Giá giao dịch nhà ở tại hầu hết TP HCM, Hà Nội có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Cụ thể, tại TP HCM, dự án One Central Saigon (quận 1) có mức giá bán dự kiến khoảng 650 - 800 triệu đồng/m2; dự án Spirit Of Saigon (quận 1) giá khoảng 400 triệu đồng/m2; dự án Sunshine Venicia Thủ Thiêm giá khoảng 150 triệu đồng/m2; dự án The River Thủ Thêm ở TP Thủ Đức giá khoảng 110 triệu đồng mỗi m2.

Hay như dự án The Grand Hàng Bài thuộc vị trí đất vàng của Hà Nội cũng chào bán với giá 570 - 700 triệu đồng/m2. 

Ngoài ra, báo cáo còn chỉ ra TP HCM có một số dự án khác giá vài trăm triệu đồng mỗi m2 như Sunshine Venicia Thủ Thiêm bán 150 triệu đồng/m2, The River Thủ Thêm bán giá 110 triệu đồng/m2.

Trái ngược với sự sôi động của phân khúc căn hộ cao cấp, các căn hộ bình dân tại dự án nhà ở thương mại khu vực trung tâm đô thị hầu như không có.

Bộ Xây dựng nhận định, căn hộ bình dân có mức giá 25-30 triệu đồng/m2 chỉ xuất hiện tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm. Nguồn cung ngày một hạn chế trong khi nhu cầu của người dân vẫn còn nhiều dẫn đến giá bán tiếp tục tăng. 

Đơn cử như dự án Le Grand tại quận Long Biên giá khoảng 28 triệu đồng/m2, dự án Vinhomes Ocean Park tại huyện Gia Lâm giá khoảng 28 triệu/m2, dự án XPHomestar tại huyện Đan Phượng có giá khoảng 20 triệu/m2. Tại TP HCM, dự án The East Gate ở TP Thủ Đức rao giá khoảng 27 triệu đồng/m2, dự án Tecco Town ở quận Bình Tân có giá 24 triệu/m2.  

Đáng chú ý, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2. Căn hộ có mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm như các quận/huyện của Hà Nội, TP HCM... 

Ở loại hình căn hộ chung cư cho thuê, giá cho thuê nhìn chung giảm 3 - 5% theo quý so với cuối năm 2020. Tại Hà Nội, các quận Cầu Giấy, Tây Hồ là khu vực có mức giá cho thuê căn hộ chung cư trung cấp và cao cấp giảm mạnh nhất, trong khi tại TP HCM là tại quận 7, Bình Tân.

Tại lĩnh vực đất nền, lượng giao dịch đất nền có xu hướng giảm so với quý trước, cùng với đó, hiện tượng "thổi giá" cục bộ đã được kiểm soát. 

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong quý II/2021, cả nước có 29.949 giao dịch bất động sản thành công, tăng 18% so với quý trước đó. Riêng tại Hà Nội có 1.094 giao dịch thành công, con số tại TP HCM là 3.002 giao dịch.

Tin Cùng Chuyên Mục