Bộ Xây dựng lý giải việc giá nhà vẫn tăng dù Covid-19

Hà Giang

(Doanhnhan.vn) - Đại diện Bộ Xây dựng cho rằng thời gian qua nhu cầu người mua ở thực vẫn cao nên giá nhà không giảm.

Tại cuộc họp báo của Bộ Xây dựng diễn ra ngày 16/6, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, ông Nguyễn Trọng Ninh trả lời trước câu hỏi về giá bán bất động sản tại sao vẫn tăng. 

Trước đó, báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, đến cuối quý I, tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư tăng 1,02%; nhà ở riêng lẻ tăng 3,82%. Tại TP.HCM, giá bán căn hộ tăng 3,5%; nhà ở riêng lẻ tăng 8,36%.

Lý giải về diễn biến này, ông Ninh cho rằng giá nhà ở phụ thuộc vào quan hệ cung cầu. Nếu cầu tăng cung giảm thì giá sẽ tăng. Ngược lại, cung tăng cầu giảm, giá sẽ giảm. Trong khi đó, theo ông, vừa qua thị trường nhà ở giao dịch sụt giảm rất nhiều do đại dịch song giá nhà không giảm, thậm chí còn tăng vì nhu cầu ở thực vẫn còn rất cao.

Bộ Xây dựng lý giải việc giá nhà vẫn tăng dù Covid-19 - Ảnh 1
Khu đô thị Linh Đàm - một trong những dự án có nhiều căn hộ giá thấp tại Hà Nội

Ông cũng cho rằng, việc nguồn cung có dấu hiệu sụt giảm từ cuối năm ngoái là một trong những lý do ảnh hưởng đến giá thị trường. Theo Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cần tháo gỡ khó khăn về thể chế để giải toả nút thắt về nguồn cung.

“Một số các dự án bị tạm dừng, đình hoãn từ các năm trước, đến nay vẫn chưa hoàn tất thủ tục pháp lý”, ông Ninh cho biết.

Về nhu cầu nhà ở giá thấp, ông Ninh cho biết, pháp luật về nhà ở đã có những quy định cụ thể chính sách nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội. Theo ông, trường hợp, những người nghèo, người thu nhập thấp đã có tiền tích lũy một phần rồi, thì có thể vay thêm từ ngân hàng, bạn bè, người thân… để mua hoặc thuê mua nhà.

"Trường hợp người nghèo ở đô thị chưa có tiền mua nhà thì có thể thuê nhà để ở", ông Ninh nói. 

Cục trưởng cho biết Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để bán với tiêu chuẩn thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sử dụng dưới 70m2, giá bán không quá 20 triệu đồng/m2, tối đa không vượt quá 1,5 tỷ đồng/căn (đã bao gồm VAT).

Ông cho biết, các cơ chế ưu đãi của nhà ở thương mại giá thấp không “mạnh" như nhà ở xã hội song việc tạo cơ chế về thủ tục, đất đai, nguồn vốn… có thể cải thiện được nguồn cung phân khúc này.

Tin Cùng Chuyên Mục