Bóc tách khối tài sản đồ sộ của Bill Gates: Từ thiện và đầu tư cực mạnh nhưng bất ngờ nhất là khoản tiền dành riêng cho vợ con

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nếu như tiêu 1 triệu USD/ngày, Bill Gates cũng phải mất tới 245 năm mới dùng hết số tài sản hiện tại. Thực tế là ông đầu tư khá nhiều vào bất động sản, siêu xe, các quỹ đầu tư cùng hoạt động từ thiện.

Từ hôm 15/11, Bill Gates đã lấy lại ngôi vị người giàu nhất thế giới từ tay Jeff Bezos. Thông tin được xác nhận sau khi Microsoft đả bại Amazon để giành hợp đồng 10 tỷ đô với công ty điện toán đám mây Pentagon, nâng giá trị cổ phiếu Microsoft và dìm Amazon xuống tương ứng.

Trải qua cuộc soán ngôi, Gates, 64 tuổi, hiện đang nắm giữ 110 tỷ USD, tăng thêm 10,5 tỷ so với một năm trước. Và bất chấp là một tỷ phú có lối sống khá giản dị, không phải lúc nào cũng xuất hiện phô trương hào nhoáng, nhưng nói chung Gates vẫn chi tiền cực mạnh. Có thể kể đến khối bất động sản 125 triệu USD của ông ở Washington hay chuyên cơ riêng, bộ sưu tập xe hơi xa xỉ… Nhưng ngẫm lại, các khoản này dù khổng lồ với người thường nhưng với Gates chỉ là “muỗi”.

1. Đầu tư

Bóc tách khối tài sản đồ sộ của Bill Gates: Từ thiện và đầu tư cực mạnh nhưng bất ngờ nhất là khoản tiền dành riêng cho vợ con - Ảnh 1

 

Gates từng tuyên bố đầu tư 60% tiền mặt vào cổ phiếu. Ông đã rót 1 tỷ USD vào công ty năng lượng Breakthrough Energy cùng với các nhà đầu tư khác (phần lớn là tỷ phú ai cũng biết như Mark Zuckerberg, Jeff Bezos, Richard Branson…).

Thông qua công ty đầu tư Cascade, Bill Gates cũng sở hữu cổ phần của khách sạn Charles Hotel ở Cambridge, Massachusetts. Ông còn sở hữu cổ phần của chuỗi khách sạn thuộc Four Season Holding. 

Năm 2013, Gates và một số nhà đầu tư khác đã bỏ 161 triệu USD để mua lại khách sạn Ritz-Carlton ở San Francisco. Vào năm 2014, ước tính giá trị của nó là 200 triệu USD.

2. Chuyên cơ, siêu xe, du thuyền

Năm 31 tuổi Bill Gates đã là tỷ phú, nhưng ông thổ lộ với MC nổi tiếng Ellen DeGeneres rằng mình không thích tiêu xài quá nhiều. Một lần khác Bill Gates nói đại ý rằng: “Hồi trẻ tôi chỉ nằm trên sofa, còn giờ tôi dành nhiều thời gian để du lịch và ngả lưng trên chuyên cơ của mình”.

Phải, đó là một khoản chi tiêu nổi tiếng của vị tỷ phú. Các nguồn tin cho rằng Gates sở hữu chiếc Bombardier BD-700 Global Express giá 40 triệu USD, chở được 19 người.

Bóc tách khối tài sản đồ sộ của Bill Gates: Từ thiện và đầu tư cực mạnh nhưng bất ngờ nhất là khoản tiền dành riêng cho vợ con - Ảnh 2

 

Nói về siêu xe, chiếc đầu tiên mà Bill Gates mua là Porsche 911. Chiếc xe này sau đó được bán đấu giá ở mức 80.000 USD. Ngoài ra Bill Gates còn một bộ sưu tập siêu xe với nhiều mẫu Porsche khác.

Bill Gates còn hay thuê du thuyền để đưa gia đình đi nghỉ mát ở Địa Trung Hải. Chiếc du thuyền được ông tin dùng mang tên Serene, dài 133 m, có cả bãi đậu trực thăng. Giá thuê của nó là 5 triệu USD/tuần.

3. Siêu biệt thự Xanadu 2.0 và chuỗi bất động sản

Bill Gates mua đất xây biệt thự năm 1988 với giá 2 triệu USD, sau đó chi 63 triệu USD dựng nên căn Xanadu 2.0 huyền thoại, rộng hơn 6.000 mét vuông. Ngày nay căn nhà trị giá 125 triệu USD. Năm 2017, Gates cũng trả tiền thuế nhà đất hơn 1 triệu USD. 

Bóc tách khối tài sản đồ sộ của Bill Gates: Từ thiện và đầu tư cực mạnh nhưng bất ngờ nhất là khoản tiền dành riêng cho vợ con - Ảnh 3

 

Các tài sản nổi bật bên trong căn biệt thự bao gồm: dàn máy tính 80.000 USD, thiết bị cảm ứng trình chiếu hình ảnh và tác phẩm hội họa trị giá 150.000 USD, bức tranh của họa sĩ Winslow Homer mua năm 1988 với giá 36 triệu USD, thư viện rộng gần 200 mét vuông, bút tích từ thế kỉ 16 của danh họa da Vinci được mua năm 1994 có giá 30 triệu USD. Ngoài ra, Bill Gates cất cung nhập cát từ đảo St. Lucia ở vùng Caribbe để thiết kế khuôn viên biệt thự.

Bóc tách khối tài sản đồ sộ của Bill Gates: Từ thiện và đầu tư cực mạnh nhưng bất ngờ nhất là khoản tiền dành riêng cho vợ con - Ảnh 4

Bức tranh của họa sĩ Winslow Homer

Không chỉ có biệt thự của gia đình, tỷ phú Gates còn bỏ ra 27 triệu USD để mua một loạt bất động sản ở Wellington, Florida. Ở California, ông sở hữu trang trại Rancho Paseana rộng hơn 92 ha, gồm có cả sân đua ngựa, được mua với giá 18 triệu USD.

4. Từ thiện, đầu tư cho nghiên cứu khoa học

Ngoài những tài sản cá nhân, Bill Gates cũng dành rất nhiều tiền cho các hoạt động nghiên cứu. Ông lập ra công ty Amyris, nghiên cứu về thuốc chống sốt rét và xăng sinh học. Bill Gates cũng đầu tư 50 triệu USD để nghiên cứu bệnh Alzheimer.

Bóc tách khối tài sản đồ sộ của Bill Gates: Từ thiện và đầu tư cực mạnh nhưng bất ngờ nhất là khoản tiền dành riêng cho vợ con - Ảnh 5

 

Bill Gates và vợ là bà Melinda dành rất nhiều thời gian và tiền để làm từ thiện. Thông qua tổ chức Bill and Melinda Gates Foundation do họ sáng lập, hai vợ chồng tỷ phú đã ủng hộ tới 36 tỷ USD để làm từ thiện.

5. Tiền cho vợ con

Bill Gates cho biết không thích mua sắm cho bản thân nhưng thường tặng vợ “những thứ dễ thương”. 

Ông và vợ Melinda cũng nói rằng thật bất công khi họ quá giàu có. Từ đó, ông bà Gates không chỉ tiêu tiền cho bản thân mà còn lập nên quỹ từ thiện tư nhân lớn hàng đầu thế giới - Bill and Melinda Foudation. Họ cũng đã ký vào cam kết Giving Pledge, theo đó dành phần lớn tài sản làm từ thiện sau khi qua đời.

Bóc tách khối tài sản đồ sộ của Bill Gates: Từ thiện và đầu tư cực mạnh nhưng bất ngờ nhất là khoản tiền dành riêng cho vợ con - Ảnh 6

 

Về phần các con, Gates khẳng định sẽ chỉ để lại cho mỗi đứa trẻ 10 triệu USD, con số rất nhỏ so với tổng tài sản của ông.

Tin Cùng Chuyên Mục