Boeing 737 Max "nằm đất", các hãng hàng không mất hàng trăm triệu USD

Theo Hà Bùi/Zing

Chưa đầy hai tháng kể từ khi Boeing 737 Max bị cấm bay ở gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều hãng hàng không thế giới cho biết con số thiệt hại đã lên đến hàng trăm triệu USD.

Là dòng máy bay có doanh thu bán chạy nhất trong lịch sử hãng Boeing, nhưng chỉ chưa đầy 2 năm đi vào vận hành, chiếc Boeing 737 Max đã nhanh chóng trở thành mối họa tiềm ẩn của ngành hàng không khi 2 vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trong vỏn vẹn 4 tháng.

Việc chờ đợi các kết luận điều tra nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn cũng như những cố gắng khắc phục lỗi kĩ thuật của Boeing khiến các hàng hàng không tốn hàng trăm triệu USD và rơi vào khủng hoảng.

Mới đây, American Airlines, Southwest Airlines và Norwegian Air đều tiết lộ những khó khăn mà các hãng đang gặp phải khi phải để hàng chục máy bay Boeing 737 Max "nằm đất". Ước tính con số thiệt hại đã lên tới 600 triệu USD.

Boeing 737 Max
American Airlines cho biết hãng bị tổn thất 350 triệu USD chỉ riêng từ khi 737 Max bị cấm bay cho đến tháng 8 năm nay. Ảnh: Getty. 

Không chỉ riêng các hãng hàng không, Boeing cũng cho biết doanh thu của công ty đã giảm 21% trong ba tháng đầu năm 2019 vì cuộc khủng hoảng. Boeing không tiết lộ những khoản tiền khổng lồ nhằm khắc phục các sự cố của 737 Max và thời gian sửa lỗi cho 737 Max.

Động thái dừng toàn bộ các chuyến bay của dòng 737 Max được các hãng hàng không đưa ra sau vụ tai nạn thương tâm của Lion Air Indonesia tháng 10 năm ngoái và gần đây nhất là Etopian Airlines, khiến cho tổng cộng 346 nạn nhận thiệt mạng.

Theo CNN, American Airlines ước tính việc ngừng sử dụng 24 chiếc 737 Max trong hạm đội bay của hãng đã gây tổn thất 350 triệu USD chỉ riêng trong năm nay. American Airlines phải hủy khoảng 115 chuyến bay mỗi ngày cho đến giữa tháng 8.

Southwest Airlines, hãng hàng không đang có nhiều chiếc dòng 737 Max nhất, cũng công bố bản báo cáo doanh thu cho thấy hãng thiệt hại 200 triệu USDtrong quý đầu tiên. Đồng thời hãng đã hủy một số chuyến bay sử dụng 737 Max cho đến ngày 5/8.

CEO Gary Kelly của Southwest nói ông “không vui vẻ gì" với quyết định dừng bay 737 Max và sẽ tiến hành các cuộc đàm phán riêng với đại diện của Boeing.

Hãng hàng không Na Uy Norwegian Air có 18 chiếc 737 Max. Chúng chủ yếu phục vụ cho các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương giữa châu Âu và Bờ Đông nước Mỹ.

Hãng đang yêu cầu Boeing bồi thường trước vô vàn chi phí phát sinh do việc dừng bay 737 Max gây ra. Trước đó hãng hàng không Bắc Âu đặt hàng hơn 100 chiếc dòng 737 Max 8 của Being.

Con số bồi thường giữa các hãng hàng không và Boeing hiện chưa được công bố. 

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết đang nỗ lực cải thiện mối quan hệ với các hãng hàng không đang chịu thiệt hại và đồng thời phát triển các bản sửa lỗi cho 737 Max. Ông nhấn mạnh công việc trước tiên của Boeing là lấy lại được niềm tin của khách hàng. 

Tin Cùng Chuyên Mục