Boeing lại đối mặt khủng hoảng về chất lượng sản xuất 787 Dreamliner

Theo Khánh Vân/Zing

Các nhân viên của nhà máy Boeing ở Nam Carolina, Mỹ, nơi chuyên sản xuất 787 Dreamliner, cho biết nơi này tràn ngập "sản xuất kém chất lượng và giám sát yếu kém, đe dọa an toàn".

Thông tin này được The New York Times đưa ra trong một bài điều tra của mình dựa trên việc xem xét hàng trăm trang email nội bộ, tài liệu công ty và hồ sơ liên bang, cũng như các cuộc phỏng vấn với hơn chục nhân viên, cả hiện tại và những người rời đi.

Theo đó, nó đã tiết lộ "văn hóa thường coi trọng tốc độ sản xuất hơn chất lượng".

Nhà máy tại Nam Carolina này là nơi sản xuất dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner. 

Theo bài báo, các nhân viên nhà máy đã mô tả quá trình sản xuất bị lỗi, các mảnh vụn còn sót lại trên máy bay và áp lực không báo cáo các vi phạm liên quan đến cả chục khiếu nại và tố cáo về an toàn được gửi lên các cơ quan quản lý liên bang.

Bài báo được tung ra trong bối cảnh Boeing đang xử lý hậu quả từ hai vụ tai nạn chết người của máy bay 737 Max vốn đã thu hút sự chú ý đến các tiêu chuẩn sản xuất và an toàn bay của đại gia hàng không này.

The Times lưu ý rằng "không có bằng chứng" nào cho thấy các vấn đề được nêu tại nhà máy này "đã dẫn đến bất kỳ sự cố an toàn lớn nào".

The New York Times dẫn lời cựu quản lý chất lượng tại Boeing, John Barnett, cho biết "đã phát hiện các cụm kim loại trên hệ thống dây điện kết nối với khu vực điều khiển bay". Ông cảnh báo hệ quả thảm khốc nếu những mảnh kim loại sắc bén này "xâm nhập" hệ thống dây điện. Vị này đã gửi đơn tố giác lên các nhà chức trách.

Boeing lại đối mặt khủng hoảng về chất lượng sản xuất 787 Dreamliner - Ảnh 1
Boeing bị cáo buộc coi trọng tốc đô sản xuất hơn chất lượng.

"Với tư cách người quản lý chất lượng tại Boeing, bạn là tuyến phòng thủ cuối cùng trước khi một khiếm khuyết xuất hiện trước công chúng" ông Barnett nói với tờ Times. "Và tôi chưa thấy một chiếc máy bay nào ra khỏi Charleston mà tôi đã ký tên mình để nói rằng nó an toàn và có thể bay được".

Trong một tuyên bố gửi cho nhân viên của nhà máy và cung cấp cho CNN, Brad Zaback, quản lý nhà máy và người phụ trách máy bay 787, nói rằng bài báo của Times "vẽ một bức tranh sai lệch và không chính xác về chương trình và của nhóm chúng tôi (tại nhà máy)".

Cho biết Times đã từ chối lời mời đến thăm nhà máy, Zaback nói rằng "chất lượng là nền tảng của doanh nghiệp", nói thêm rằng nhà máy này cung cấp "máy bay chất lượng cao nhất".

Tuy nhiên, Times đưa tin các nhân viên khác cũng tuyên bố nhà máy phải đối mặt với các vấn đề chất lượng nghiêm trọng, nhưng họ phải đối mặt với các trừng phạt và quấy rối khi nêu các quan ngại của mình.

Một cựu nhân viên khác, Rich Mester, cho biết ông cũng tìm thấy các vật thể có vấn đề trong các máy bay được sản xuất tại nhà máy.

Mester giữ vị trí kỹ thuật viên khi làm tại đây. Ông có nhiệm vụ đánh giá các máy bay trước khi chúng rời khỏi nhà máy và trong báo cáo cho biết đã biết sa thải. Theo ông này, trong thời gian làm việc tại đây, ông đã tìm thấy "tuýp keo, hạt, các thứ từ quá trình lắp đặt".

Boeing từng trả giả vì các mảnh vụn tìm thấy trong máy bay tại các cơ sở sản xuất khác, bao gồm nhà máy Everett, Washington, nơi công ty chế tạo tàu chở dầu KC-46 cho Không quân, theo Times.

Đầu tháng 4, Không quân đã ngừng nhận giao hàng cho tàu chở dầu và máy bay tiếp nhiên liệu sau khi các mảnh vỡ được tìm thấy bên trong một số máy bay.

Một quan chức của Không quân nói với CNN vào đầu tuần này rằng một số máy bay đã được giao sẽ được gửi trở lại nhà máy cho một đợt kiểm tra khác.

Trong một tuyên bố với CNN, Lynn Lunsford, người phát ngôn của Cục Hàng không Liên bang, cho biết: "an toàn là ưu tiên hàng đầu của FAA. Chúng tôi điều tra kỹ lưỡng các khiếu nại của người tố giác và có hành động nếu các cáo buộc được chứng minh".

Tin Cùng Chuyên Mục