Bright City: Cư dân kêu cứu vì chủ đầu tư đòi thanh lý toàn bộ hợp đồng

Vũ Lành

Hàng trăm hộ dân mua nhà ở xã hội AZ Thăng Long mang băng rôn, khẩu hiệu cầu cứu các cơ quan chức năng vì bị chủ đầu tư thông báo thanh lý toàn bộ hợp đồng một cách đột ngột.

Chỉ mong có nhà

Sáng ngày 19/3 hàng trăm hộ dân mua nhà ở xã hội AZ Thăng Long còn gọi là nhà ở xã hội Bright City (thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) đã tập trung căng băng rôn, khẩu hiệu kêu cứu Chính phủ và các cơ quan ban ngành, đề nghị vào cuộc vào cuộc để chủ đầu tư thi công bàn giao trả nhà cho người mua.

Anh Lê Quang Anh (một người mua nhà tại dự án) cho biết, theo hợp đồng ký kết là cuối năm 2017 phía chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng hiện tại dù đã quá hạn 3 tháng chủ đầu tư lại đột ngột thông báo không làm nữa và mong muốn thanh lý hợp đồng.

Theo anh Quang Anh, đa phần người mua nhà ở đây đều mua vào thời điểm năm 2015-2017, cũng có một số trường hợp mới ký hợp đồng được vài tháng. Vì cuối tháng 11 năm ngoái tốc độ xây rất cầm chừng, trong quá trình đấy họ vẫn kí thêm được một số hợp đồng mới.

“Chúng tôi rất sốc đối với việc họ thông báo như vậy, bởi vì chúng tôi đã theo dự án này cách đây 2 năm với bao nhiêu chờ đợi và mong mỏi. Trong khi dự án đã dừng và tôi cũng không biết bao giờ dự án này sẽ tiếp tục, tương lai nhận nhà rất là mù mịt. Chúng tôi ở đây hầu như đều vay tiền mua căn hộ dự án theo chương trình gói 30.000 tỉ đồng, mà gói đó bây giờ đã dừng rồi. Nếu bây giờ chúng tôi có lấy tiền về thì cái số tiền đó cũng không đáng bao nhiêu và không thể mua được nhà tại dự án nào khác nữa. Nên bọn mình theo hướng là mong muốn có nhà chứ không có mong muốn sẽ nhận tiền”, anh Quang Anh bày tỏ.

Bright City: Cư dân kêu cứu vì chủ đầu tư đòi thanh lý toàn bộ hợp đồng - Ảnh 1

 Người mua nhà mang theo khẩu hiệu kêu cứu dưới chân sự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long (Ảnh: Doanhnhan/ Vũ Lành)

Theo chia sẻ đa số người mua nhà tại đây, họ đều là lao động có thu nhập thấp, phải đi thuê nhà, bởi vậy khi thấy website của Sở Xây dựng Hà Nội thông báo về Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và Dịch vụ Thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long thuộc Công ty CP Bất động sản AZ (AZ Land) làm chủ đầu tư, là một trong những Dự án nhà ở xã hội được UBND TP.Hà Nội phê duyệt đầu năm 2014. Đồng thời, dù có nhiều người tìm hiểu cũng biết được Công ty Dịch vụ Thương mại AZ Thăng Long đã có nhiều dự án vướng mắc nhưng do có ngân hàng BIDV trách nhiệm giám sát dự án nên đã không ngần ngại ký hợp đồng mua nhà.

Chị Phạm Như Quỳnh - người mua nhà nhà ở xã hội AZ Thăng Long từ tháng 3/2016, còn bị chủ đầu tư “lật lọng” nhiều lần. “Khi tôi mua thì rất lằng nhằng, ban đầu gia đình mình thích tòa A11 ngay ngoài này nhưng họ không bán vì hết chỗ. Sau đó họ chuyển sang A3 tầng 24, nhưng sau hợp đồng mua bán họ lại chuyển lên tầng 27. Tiếp đó, tháng 12/2016 thì chủ đầu tư thông báo là dừng không xây tòa A3 nữa và yêu cầu tôi chuyển sang tòa nhà A1. Chỉ trong vòng vài tháng mà có đến hai thông tin trái ngược nhau đồng thời chủ đầu tư lật lọng khiến chúng tôi vô cùng bất mãn và quyết định không thanh lý hợp đồng mà mong muốn được lấy nhà”, chị Quỳnh bức xúc cho hay.

Bright City: Cư dân kêu cứu vì chủ đầu tư đòi thanh lý toàn bộ hợp đồng - Ảnh 2

 Hiện trạng của dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long (Ảnh: Doanhnhan/Vũ Lành)

"Cùng sống hoặc cùng chết"

Đó là lời phát biểu mạnh mẽ của anh Phạm Đức Tĩnh - đại diện người mua nhà tại dự án AZ Thăng Long trong buổi sáng làm việc cùng bà Nguyễn Thị Bích Thủy -  Phó giám đốc Công ty CP Bất động sản AZ (AZ Land), đại diện bên chủ đầu tư, cùng ông Vũ Tuấn Dũng - Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Tây Hà Nội. Buổi trao đổi có sự chứng kiến của đông đảo các báo đài cùng toàn bộ những người mua nhà tại xã hội AZ Thăng Long.

“Chúng ta phải tìm giải pháp, lối thoát cho các bên một là chúng ta trèo lên một con thuyền rồi đắm hết cả bên ngân hàng và khách hàng hoặc chúng ta tìm ra một giải pháp để 4 bên cùng sống. Bây giờ chúng ta phải tìm ra giải pháp chứ không phải đổ lỗi cho bên nào vì bây giờ lỗi là bên chủ đầu tư rồi”, anh Phạm Đức Tĩnh khẳng khái trao đổi trong buổi làm việc.

Bright City: Cư dân kêu cứu vì chủ đầu tư đòi thanh lý toàn bộ hợp đồng - Ảnh 3

 Buổi làm việc giữa đại diện bên chủ đầu tư cùng đại diện người mua nhà tại dự án AZ Thăng Long (Ảnh: Doanhnhan/ Vũ Lành)

Anh Phạm Đức Tĩnh cũng cho biết, trước khi đi tới bước đường phải cầu cứu các cơ quan có thẩm quyền, đại diện các hộ dân và đại diện chủ đầu tư cũng đã nhiều lần ngồi lại với nhau để tìm hướng giải quyết nhưng người mua nhà cũng chỉ nhận được câu trả lời người mua nhà hãy “bình tĩnh và chờ đợi”. Và chỉ trước Tết ông Bùi Viết Sơn - đại diện chủ đầu tư có trao đổi với người dân rằng ngân hàng đã đồng ý giải ngân tiếp 277 tỷ đồng, vấn đề chỉ là triển khai thôi. Nhưng ra Tết, cũng chính ông Bùi Viết Sơn gọi và thông báo thanh lý hợp đồng.

“Trong buổi làm việc, anh Bùi Viết Sơn nói rằng anh ấy rất đau xót và buồn, anh ấy cũng không còn giải pháp nào cả. Và ngay cả buổi làm việc hôm đó cũng chưa thống nhất được cách bồi thường, phương án bồi thường như thế nào. Vấn đề chúng ta đã suốt ngày ngồi lại với nhau rất mệt mỏi và bây giờ cái chúng tôi cần là một giải pháp cụ thể, thiết thực”, anh Tĩnh cho biết. 

Trước những câu hỏi và thắc mắc của đại diện người mua nhà tại dự án AZ Thăng Long, bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Phó giám đốc AZ Land đại diện bên chủ đầu tư cho rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng cái này mình phải ngồi lại với nhau đã. Buổi làm việc đó thì cần có đại diện của cư dân cũng như bên chủ đầu tư có văn bản rõ ràng, nên như thế nào, ra làm sao. Chứ buổi hôm nay, tôi nghĩ chưa có gì để chúng ta đi đến được phương án cuối cùng”.

Buổi sáng hôm nay dù thời gian làm việc hơn 2 tiếng đồng hồ nhưng đại diện chủ đầu tư Công ty CP Bất động sản AZ (AZ Land) chưa có được lời giải đáp thỏa đáng cho người mua nhà và cũng chỉ hứa hẹn sẽ có phương án giải quyết cụ thể tại buổi làm việc tiếp theo.

Tin Cùng Chuyên Mục