Bức họa đắt giá nhất thế giới của Leonardo da Vinci ở đâu sau 4 năm “mất tích”?

Như Quỳnh

Kể từ khi được bán với giá 450 triệu USD vào năm 2017 – địa điểm trưng bày bức họa đắt giá nhất thế giới của danh họa Leonardo da Vinci vẫn là một bí ẩn đối với giới hâm mộ nghệ thuật.

Bức tranh vẽ chúa Giê-su của danh họa Leonardo da Vinci, mang tên 'Salvator Mundi' (Đấng cứu thế).
Bức tranh vẽ chúa Giê-su của danh họa Leonardo da Vinci, mang tên 'Salvator Mundi' (Đấng cứu thế).

Mới đây The Wall Street Journal bất ngờ tiết lộ: Sau 4 năm “mất tích”,  bức tranh ‘Salvator Mundi’ (Đấng cứu thế) của Leonardo da Vinci hiện đang được treo trên du thuyền Serene của Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman.

Thái tử Mohammed bin Salman, thông qua một người họ hàng xa, đã mua bức tranh của Leonardo tại buổi đấu giá năm 2017 của Christie’s. Mức giá 450 triệu USD biến ‘Salvator Mundi’ trở thành bức họa đắt giá nhất thế giới, bỏ xa mức giá 300 triệu USD của bức tranh đắt giá thứ hai của danh họa Paul Gauguin.

Lý do một bức họa nổi tiếng như ‘Salvator Mundi’ không được trưng bày công khai trong một thời gian dài như vậy được cho là vì vấn đề tranh chấp giữa chủ nhân bức tranh và bảo tàng Louvre (Paris), bảo tàng nghệ thuật lớn nhất thế giới.

Theo The Wall Street Journal, cuối năm 2019, phía bảo tàng Louvre (Paris) đã liên hệ Thái tử Ả Rập để mượn bức tranh ‘Salvator Mundi’. Vincent Delieuvin, người phụ trách tại Bảo tàng Louvre cho biết bảo tàng vốn dự kiến trưng bày bức tranh nhân buổi triển lãm kỷ niệm 500 năm ngày mất của Leonardo da Vinci.

Thế nhưng phía Thái tử Ả Rập chỉ cho phép cho mượn bức tranh nếu nó được treo cạnh ‘Mona Lisa’, tác phẩm nổi tiếng nhất của Leonardo da Vinci, đồng thời là bức họa nổi tiếng nhất thế giới. Phía bảo tàng Pháp buộc phải từ chối, vì 'Mona Lisa' vốn nằm trong một căn phòng riêng, được thiết kế đặc biệt và gần như không thể có bất kì một xê dịch nào dù là nhỏ nhất.

Siêu du thuyền Serene được Thái tử Ả Rập mua vào cuối năm 2016, sở hữu 2 sân bay trực thăng, 3 bể bơi, 12 cabin sang trọng, tường leo núi trong nhà,…
Siêu du thuyền Serene được Thái tử Ả Rập mua vào cuối năm 2016, sở hữu 2 sân bay trực thăng, 3 bể bơi, 12 cabin sang trọng, tường leo núi trong nhà,…

Việc bảo tàng Louvre từ chối lời đề nghị của Thái tử Ả Rập thậm chí từng làm dấy lên nhiều quan ngại về việc quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Ả Rập Xê Út trở nên căng thẳng.

 “Cả hai bên đều từ chối thay đổi điều kiện. Thái tử cảm thấy không hài lòng, và cho rằng số phận của bức tranh hoàn toàn do Thái tử quyết định, nhất là sau khi ngài đã trả gần nửa tỷ USD cho một bức họa…” - Một quan chức Ả Rập Xê Út cho biết.

Bộ Văn hóa Ả Rập Xê Út sau đó tuyên bố vương quốc này sẽ xây dựng một bảo tàng riêng biệt để trưng bày ‘Salvator Mundi’. Theo WSJ, trong thời gian chờ đợi bảo tàng của riêng mình, bức tranh 'Đấng cứu thế' sẽ được treo “tạm” trên siêu du thuyền Serene.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại cho độ an toàn của bức tranh khi được đặt trên một du thuyền. Steven Erisoty, một nhà bảo tồn nghệ thuật Philadelphia cho biết môi trường nước biển xung quanh Serene có thể gây nguy hiểm cho các lớp gỗ và màu sơn của bức tranh 500 năm tuổi nếu tác phẩm tiếp xúc với nhiệt độ biến động liên tục khi ở trên tàu.

 “Những bức tranh có cấu trúc phức tạp, nhiều lớp và cần sự ổn định. Bức tranh ‘Salvator Mundi’ vốn đã không giữ được kết cấu ổn định ban đầu sau các đợt trùng tu trước khi được bán cho Thái tử Ả Rập hồi 2017", ông Erisoty nói.