Bức tranh ảm đạm của thị trường bán lẻ

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Những thông tin mà JLL đưa ra khiến nhiều người hình dung về bức tranh bán lẻ mùa dịch.

JLL, tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp cho biết, trong tháng 2, 3/2020, lượng khách tại nhiều trung tâm và trung tâm bán lẻ ở TP HCM đã giảm 80%. Kế hoạch khai trương của nhiều không gian bán lẻ tại 2 thành phố lớn cũng phải hoãn.

Bức tranh ảm đạm của thị trường bán lẻ - Ảnh 1

Nhiều biện pháp hỗ trợ tạm thời được các đơn vị cho thuê mặt bằng đưa ra như giảm 10-50% tiền thuê nhà, hay tặng khuyến mãi và quảng cáo để thu hút khách hàng được áp dụng. Dẫu vậy, tình hình cũng không mấy khả quan.

‘Hiện tại, những thách thức mà chúng tôi đang thấy trên thị trường là giải quyết tiền thuê quá hạn từ các nhà bán lẻ và khách thuê nhà đã phải đóng cửa. Mục Điều kiện Bất khả kháng - một yếu tố quan trọng trong các hợp đồng – lại là một phần mà mọi người hay cho là mặc định. Tuy nhiên, trong hai tuần qua, những mệnh đề đó đang được đọc đi đọc lại trên bàn thương lượng.’ – bà Trang chia sẻ.

JLL cho rằng, các chủ nhà trong nước có thể xem xét chuyển từ mô hình thuê cố định truyền thống sang chia sẻ doanh thu và tiền thuê nhà như được áp dụng bởi hầu hết các chủ nhà quốc tế để giúp chia sẻ rủi ro. 

Tuy nhiên, theo đơn vị nghiên cứu, nhóm gặp khó khăn nhất là các cửa hàng vừa và nhỏ, sở hữu và vận hành bởi các hộ gia đình. Thanh khoản trung bình của các cửa hàng này là một vài tuần chứ không phải sáu tháng như đối với các công ty lớn. Bảo vệ dòng tiền rất quan trọng đối với tất cả các nhà bán lẻ, và đặc biệt đối với những nhà khai thác có tỷ suất lợi nhuận mỏng. JLL khuyên những nhà bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề nhất có thể tìm đến khoản cứu trợ tạm thời từ chủ nhà.

Theo JLL, các nhà bán lẻ có cơ sở hạ tầng để thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến thông qua giao hàng tận nhà đang được coi là có lợi thế khi người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến. Sau khi tình hình ổn định, JLL dự đoán các nhà bán lẻ sẽ tập trung phát triển mô hình bán lẻ đa kênh linh hoạt.

Tin Cùng Chuyên Mục