Bưởi vỏ đỏ như son, hàng cực "độc" chơi Tết giá 500.000 đồng/quả vẫn "cháy hàng"

Theo Doanh nhân và Tiếp thị

Những chùm bưởi đỏ có từ 3 quả trở lên thuộc hàng hiếm có, chúng được lấy từ những cây có tuổi đời trên 30 năm, giá lên cả triệu đồng.

Là loại quả chưng Tết quen thuộc đối với người Việt, gần cuối năm, các loại bưởi đặc sản có mùi thơm hoặc màu sắc đẹp, tượng trưng cho sự may mắn năm mới luôn được nhiều người tìm mua.

Năm nay, bưởi đỏ được quảng cáo lấy từ các nhà vườn ở Thanh Hóa, Tuyên Quang, Mê Linh (Hà Nội) đang có giá bán khá đắt, dao động từ 350.000 – 500.000 đồng/quả xong lại hút khách đặt mua từ sớm.

Đỗ Lành (một đầu mối bán hoa quả online tại Hà Nội) cho biết, tuần qua, sau khi mở đợt gom bưởi đỏ cho ngày Rằm tháng Chạp, toàn bộ số bưởi đỏ lên tới 120 quả của cửa hàng đều được đặt mua hết. Do nhu cầu cao, đầu mối này chuẩn bị có đợt mở bán thêm bưởi đỏ chơi Tết.

Trước đó, đợt 200 quả bưởi cúng rằm cũng "cháy" hàng. Thậm chí, có thêm 10 đơn hàng mới phát sinh nhưng cửa hàng phải từ chối khách vì không đủ nguồn trả cho khách.

Lành lý giải, vì là loại bưởi có màu sắc đẹp, trái tròn đều và không có nhiều nơi bán sẵn nên bưởi đỏ sớm thu hút sự chú ý khi được tiểu thương này rao bán.

"Màu đỏ của quả bưởi khiến nhiều người tin rằng có thể mang lại sự may mắn, hoặc đơn giản là muốn mâm lễ cho ngày Rằm cuối cùng của năm tươm tất, đẹp mắt nên đặt mua. Quả cũng thơm nên nhiều khách rất thích, sẵn sàng đặt mua dù giá khá cao. Dù vậy, do số lượng có hạn nên giá của bưởi đỏ cao hơn các loại bưởi Diễn, bưởi da xanh hay bưởi đường trên thị trường", Đỗ Lành chia sẻ.

Bưởi đỏ hút khách cuối năm.
Bưởi đỏ hút khách cuối năm.

Theo tiểu thương này, mặc dù đặc thù của trái bưởi có thể bảo quản lâu nhưng vì khi trả hàng, khách thích những trái còn cành lá tươi nên đa phần điểm bán hoa quả chỉ nhận gom trước và trả hàng trong cùng 1 ngày để trái tươi, đẹp. Thông thường, bưởi đỏ được trả cho khách sát ngày dâng lễ.

"Trung bình là 3 ngày để từ khi đặt hàng, khách sẽ nhận được bưởi đỏ", Đỗ Trà chia sẻ.

Lý giải về mức giá đắt đỏ gấp nhiều lần so với nhiều loại trên thị trường, Minh Anh (một tiểu thương rao bán bưởi đỏ) cho hay, các nhà vườn trồng loại bưởi đỏ này hầu như đều có khách đặt mua sỉ từ rất sớm. Với những đơn hàng trả cho khách vào các dịp cuối năm, cửa hàng đều đã đặt mua của nhà vườn từ tháng 10 Âm lịch.

"Trung bình, mỗi vườn có thể thu hoạch được từ 300 – 400 quả, trong khi nhu cầu mua nhiều, trái loại 1 có giá tại vườn đã từ 200.000 đồng/quả, cộng thêm phí vận chuyển và tính lãi, khiến cho bưởi đỏ trội giá cao", Minh Anh chia sẻ.

Bưởi vỏ đỏ như son, hàng cực "độc" chơi Tết giá 500.000 đồng/quả vẫn "cháy hàng" - Ảnh 1

Tùy theo trọng lượng, chất lượng mà giá mỗi quả bưởi đỏ chênh lệch cả trăm nghìn đồng.

Dẫu vậy, trên thị trường, bưởi đỏ đang rao bán khá loạn giá, thậm chí, có nơi bán loại quả này với giá 60.000 – 100.000 đồng/quả khiến người dùng khá phân vân.

Nói về điều này, Thu Huyền, một người kinh doanh hoa quả lâu năm tại Hà Nội cho hay, khó có giá dưới 200.000 đồng cho trái bưởi đỏ "chính hiệu". Chưa kể, giá của từng quả sẽ được định đoạt qua trọng lượng, màu sắc, tuổi đời của cây. 

"Trung bình, bưởi nặng từ 700gram sẽ có giá khoảng 350.000 đồng/quả. Hiếm hơn là những trái nặng cả kg, vỏ đẹp, bóng và đều màu sẽ bán lên cả nửa triệu đồng. Chưa kể, có những chùm bưởi từ 2-3 trái rất đẹp, có giá cả triệu đồng hay được cắt từ những gốc bưởi tuổi đời từ 20-30 năm sẽ có giá bán từng quả cao hơn.

Đổi lại, loại bán rất rẻ thì màu vỏ của bưởi nhợt nhạt, không đỏ đậm. Vì thế, khách mua cần cẩn trọng vì hình ảnh rao bán với thực tế có thể khác xa rất nhiều", Huyền chia sẻ.

Khảo sát thị trường, các mặt hàng hoa, cây cảnh Tết bắt đầu nhộn nhịp hơn. Trong đó, có nhà vườn Hưng Yên đã giới thiệu chậu cảnh trâu "cõng" bưởi, biểu trưng cho Tết Tân Sửu 2021 hay 1 vài nhà vườn tại Hà Nội cũng bắt đầu nhận đặt mua quất cảnh bonsai với giá vài triệu đồng.

Nhiều nhà vườn cho biết, chỉ khoảng nửa tháng tới, các loại cây cảnh hay đào Tết sẽ "đổ bộ" Hà Nội để phục vụ nhu cầu cuối năm.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục