Buôn bán 9.300 hộp thuốc chữa ung thư giả, 12 người vướng lao lý

Hồng Mây

Nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty VN Pharma và đồng phạm đã làm giả các tài liệu, hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hong Kong, chứng từ giả… để nhập 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam bán kiếm lời. Với hành vi trên, họ bị truy tố tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Viện kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 12 bị can trong vụ buôn bán 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (Công ty VN Pharma). Đây là vụ án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội trong suốt thời gian qua. 

Những người bị truy tố gồm Nguyễn Minh Hùng (Sinh năm 1978, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty VN Pharma), Võ Mạnh Cường (Sinh năm 1978, nguyên Giám đốc Công ty TNHHTM hàng hải Quốc tế H&C) và nhiều nhân viên Công ty VN Pharma và Công ty TNHHTM hàng hải Quốc tế H&C. Họ bị Viện kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Buôn bán 9.300 hộp thuốc chữa ung thư giả, 12 người vướng lao lý - Ảnh 1
Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm tại một phiên tòa trước đó.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ giữa năm 2013 đến ngày 19/9/2014, Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường cùng với Nguyễn Trí Nhật, Phan Cẩm Loan… đã làm giả các tài liệu, hợp đồng mua bán… với Công ty Austin Hong Kong và các chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời. 

Trị giá lô thuốc trên chỉ là 251.100 USD (tương đương hơn 5,3 tỷ đồng), tuy nhiên, các bị can đã nâng khống thêm giá mua là 320.850 USD (tương đương hơn 6,8 tỷ đồng). 

Số tiền nâng giá thuốc trên được chuyển vào hai tài khoản dịch vụ chuyển tiền ở nước ngoài của Công ty Auspicious Keen Limited và Công ty Sigma Holding Corp (có cùng địa chỉ tại 132 Nathan Road, Tsim Sha Tsui, Kowloon, Hồng Kông). Sau đó, họ nhận lại tiền tại Việt Nam. Viện kiểm sát xác định đây là khoản thu lợi bất chính của các bị can. 

Hành vi của những người trên đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trong vụ án này, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. 10 bị can còn lại đóng vai trò đồng phạm thực hành tích cực. 

Trước đó, Nguyễn Minh Hùng và 8 đồng phạm bị truy tố, xét xử về tội “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 7/2017, Viện kiểm sát đã ra Quyết định kháng nghị, đề nghị Tòa phúc thẩm hủy án để điều tra lại theo hướng thay đổi tội danh đối với các bị cáo sang tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. 

Kháng nghị trên đã được Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP. HCM chấp thuận, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị điều tra, xác định lại về tội danh, xác định thêm đồng phạm và làm rõ có hay không việc chi “hoa hồng” cho các bác sỹ...

Quá trình điều tra lại, Cơ quan điều tra đã khởi tố thêm 3 bị can gồm Phan Xuân Thiện, Hoàng Trúc Vy và Phạm Quỳnh Trang, nâng tổng số bị can trong vụ án lên 12 người. 

Liên quan tới sai phạm trên, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cũng tiếp tục yêu cầu Cơ quan điều tra làm rõ, xử lý trong giai đoạn tiếp theo đối với các hành vi khác của Công ty VN Pharma, các đối tượng có liên quan và trách nhiệm của một số cá nhân Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Tin Cùng Chuyên Mục