Buồng khử khuẩn phòng chống Covid-19 trong 30 giây

Hoàng Khánh Trình

Mới đây, Công ty Cổ phần Dược Kiên Giang đã tài trợ cho Cơ sở sản xuất thiết bị Cơ Y Hóa nghiên cứu và cho ra đời buồng khử khuẩn tự động với tổng thời gian khử khuẩn chỉ khoảng 25 đến 30 giây, giúp người sử dụng hạn chế được khả năng lây nhiễm bệnh.

Buồng khử khuẩn đã được Trung tâm Khoa công nghệ Dược Sài Gòn thuộc Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chứng nhận chất lượng, buồng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm, mốc gây bệnh, hơn 97% các loại vi khuẩn, virus bám trên bề mặt cơ thể, quần áo đã bị loại bỏ, dung dịch sử dụng trong buồng khử khuẩn có dạng phun sương mịn là dung dịch muối ion và nước ozone được dùng ứng dụng khử khuẩn phổ biến như anolyte, trong đó muối ion là dung dịch đã qua kiểm định nên người dùng có thể tránh được các nguy cơ gây kích ứng dụng học bệnh viện.

Theo ông Lưu Nguyên Quảng, Chủ nhiệm đề tài buồng kháng khuẩn tự động thì hiện nay, công nghệ ozone đang được ứng dụng ngày một rộng rãi hơn, các loại máy ozone với những công suất khác nhau có mặt trong nhiều lĩnh vực, từ đời sống hằng ngày cho tới lĩnh vực công nghiệp. Ozone ứng dụng trong làm sạch, khử độc thực phẩm, khử trùng nguồn nước tinh khiết, nước sinh hoạt, nước chăn nuôi, nước thải, xử lý mùi khí thải,… được sử dụng rất nhiều, song phần lớn chúng ta lại chưa thực sự nắm rõ được nồng độ ozone bao nhiêu là đủ. Riêng đối với vấn đề xử lý khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cơ chế lây nhiễm của virus rất đa dạng, phức tạp, dù người bệnh có đeo khẩu trang, rửa tay thì những thứ khác cũng có thể là nguồn cơn lây lan virus.

Chính vì vậy Cơ sở sản xuất thiết bị Cơ Y Hóa đã huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên cơ sở tập trung nghiên cứu, sáng chế trong vòng gần 1 tháng sau nhiều lần điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các thông số kỹ thuật, nhất là tiêu chuẩn của ozone liên quan đến sức khỏe con người. Trong ngưỡng nồng độ giới hạn của FDA (Food and Drug Administration) và OSHA (Occupational Health & Safety Standards) là 0.05ppm và thời gian tiếp xúc trong 8 giờ liên tục là <0,1ppm, thì ozone hoàn toàn an toàn đối với sức khỏe của con người. Theo đó, khi sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng, buồng khử khuẩn sử dụng công nghệ phun sương khí Ozone + dung dịch NaCl 0,9%. Trong đó, nồng độ Ozone trong buồng khử khuẩn đo được trong quá trình thử nghiệm luôn <0.075ppm. Do vậy, việc sử dụng dung dịch muối sinh lý (Nacl 0,9%) và Ozone trong ngưỡng an toàn nên không gây kích ứng, không ảnh hưởng đến hệ hô hấp...

Buồng khử khuẩn phòng chống Covid-19 trong 30 giây - Ảnh 1

Chứng nhận chất lượng của Trung tâm Khoa công nghệ Dược Sài Gòn thuộc Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Đỗ Kiên Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dược Kiên Giang, đơn vị tài trợ kinh phí nghiên cứu đề tài phấn khởi cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, công ty chúng tôi đã quyết định tài trợ kinh phí để thực hiện đề tài và đề tài được chứng nhận chất lượng, có những thành công ngoài sự mong đợi. Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, việc nghiên cứu thành công buồng kháng khuẩn tự động này có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng, chống lây nhiễm, nhất là đối với những cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, công sở có tính chất đông người.

Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Khoa công nghệ Dược Sài Gòn thuộc Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, buồng khử khuẩn có những tính ưu việt vượt trội như: Sử dụng công nghệ tự động, có thể làm sạch toàn thân chỉ trong vòng 30 giây; khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm, mốc gây bệnh lên tới 97% các loại vi khuẩn, virus bám trên bề mặt cơ thể, quần áo; máy làm theo module nên có thể dễ dàng tháo lắp và vận chuyển, tích hợp bộ cảm biến tự kích hoạt. Việc xử lý vi khuẩn trên bề mặt quần áo, điện thoại, phụ kiện cầm tay… sẽ giải quyết phần nào nhu cầu sàng lọc lây nhiễm tại một số khu vực tiếp xúc đông người như trường học, bệnh viện… Đặc biệt, Buồng khử khuẩn khung Inox (110cm x 150cm x 200cm), có kiểu dáng và mẫu mã đẹp, thiết kế trang nhã…

Buồng khử khuẩn phòng chống Covid-19 trong 30 giây - Ảnh 2

Buồng khử khuẩn do Cơ sở sản xuất thiết bị Cơ Y Hóa nghiên cứu và sản xuất.

Theo ông Lưu Nguyên Quảng, Chủ nhiệm đề tài, buồng kháng khuẩn tự động được nghiên cứu và sản xuất với mục đích nhằm giải quyết nhanh nhất những bức thiết của việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Cơ sở sản xuất thiết bị Cơ Y Hóa chuyên sâu về nghiên cứu các vấn đề sinh hóa, kháng khuẩn, tiêu tẩy độc ở các dạng môi trường, nghiên cứu thành công được buồng kháng khuẩn này là sự tự hào, vinh dự lớn nhất đối với cán bộ, nhân viên cơ sở. "Chúng tôi phấn đấu mỗi tháng cơ sở có thể cho ra đời trên dưới 30 buồng khử khuẩn. Điều quan trọng nhất đó là công dụng và tính năng của buồng khử khuẩn tự động rất thích hợp cho các khu công nghiệp, văn phòng, công ty, các tòa nhà chung cư, siêu thị, sân bay, các nơi công cộng… đông người, trong tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dịch Covid-19 hiện nay", ông Quảng nói.

Tin Cùng Chuyên Mục