ByteDance, Alibaba cùng nhiều ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc mở rộng thị trường ra quốc tế

Như Quỳnh

Nhiều ông lớn công nghệ Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa doanh thu thông qua việc mở rộng ra thị trường quốc tế trong bối cảnh tăng trưởng trong nước gặp khó khăn. 

Pinduoduo (hay PDD), một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã ra mắt trang web mua sắm ở Mỹ có tên Temu vào tháng trước. Vài tuần sau, ByteDance (chủ sở hữu TikTok) tung ra một trang web thời trang có tên If Yooou, hiện đã có dịch vụ vận chuyển đến Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Ý, Đức và Pháp. 

Cả hai tập đoàn được cho là đang tìm cách lặp lại sự thành công của Shein, thương hiệu thời trang nhanh Trung Quốc hiện được định giá 100 tỷ USD với cơ sở khách hàng lớn tại Mỹ. 

ByteDance và Pinduoduo cũng đang dựa vào thương mại điện tử xuyên biên giới để bán hàng Trung Quốc cho người tiêu dùng nước ngoài. Thị trường Mỹ và Châu Âu được nhắm là địa điểm phát triển tiềm năng. 

Nhiều gã khổng lồ công nghệ ở Trung Quốc đang tìm kiếm những con đường tăng trưởng mới khi nền kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với những thách thức do các chính sách kiểm soát Covid chặt chẽ.

Jacob Cooke, Giám đốc điều hành của WPIC, một công ty tiếp thị và công nghệ thương mại điện tử giúp các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc, nói với CNBC: “Tôi nghĩ rằng ByteDance và (Pinduoduo) đang nắm bắt cơ hội để áp dụng những hình thức đổi mới thương mại xã hội độc đáo của mình."

ByteDance, chủ sở hữu TikTok đã ra mắt trang web thời trang dành cho phụ nữ có tên If Yooou. Ảnh: Getty Images.
ByteDance, chủ sở hữu TikTok đã ra mắt trang web thời trang dành cho phụ nữ có tên If Yooou. Ảnh: Getty Images.

Chiến lược thương mại điện tử của Pinduoduo và ByteDance

PDD và ByteDance sẽ có những chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới khác nhau, dựa trên điểm mạnh của mỗi nền tảng. 

Tại đại lục, PDD phát triển nhanh chóng bằng cách xây dựng liên kết trực tiếp với các nhà cung cấp, từ đó đem lại khoản chiết khấu lớn cho người mua hàng. Trong khi đó, ByteDance điều hành TikTok - một trong những ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. Thuật toán của ByteDance “cộng với tiềm năng tận dụng hệ sinh thái TikTok cho thương mại, là những lợi thế to lớn,” Cooke nói.

Khác với suy nghĩ của nhiều người, công ty Trung Quốc không phải là cái tên xa lạ đối với thị trường thương mại điện tử toàn cầu. Tính năng mua sắm trên TikTok đã có mặt ở Vương quốc Anh cùng nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, rất ít công ty thương mại điện tử Trung Quốc đạt được thành công vang dội. 

Dmonstudio, trang web thời trang dành cho phụ nữ mà ByteDance đã ra mắt trước đó, đã ngừng hoạt động chỉ sau vài tháng hoạt động. Và Fanno, một trang thương mại điện tử khác của ByteDance cũng không thu về lượng truy cập ấn tượng. 

Mua sắm qua livestream đã rất phổ biến ở Trung Quốc và một số quốc gia châu Á khác nhưng chưa thực sự thành công ở phương Tây. Hồi tháng 7, tờ FT đưa tin TikTok đã từ bỏ kế hoạch mở rộng chiến lược thương mại điện tử livestream ở châu Âu và Mỹ. 

Trước ByteDance và PDD, Alibaba và JD.com là hai ông lớn công nghệ Trung Quốc đã tìm cách xâm nhập thị trường quốc tế. 

Thử thách mới cho Amazon?

Nỗ lực mới nhất của ByteDance và Pinduoduo có thể khiến họ phải cạnh tranh trực tiếp với gã khổng lồ Mỹ Amazon. 

Theo Cooke, cả hai tập đoàn sẽ gặp khó khăn lớn khi người tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc có xu hướng ưa chuộng mô hình của Amazon. Khách hàng thường lên Amazon để tìm các sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể mà họ đã quyết định mua.

Ngược lại, các nền tảng Trung Quốc như Tmall (Alibaba) và JD.com “hoạt động giống như các trung tâm mua sắm ảo, nơi mọi người đang duyệt và tham gia vào trải nghiệm xã hội kỹ thuật số”.

“Pinduoduo và ByteDance có thể ăn đứt thị phần của Amazon trong một số lĩnh vực nhất định như Shein đã làm, nhưng cuối cùng họ sẽ không kìm hãm được Amazon trên thị trường thương mại điện tử Mỹ. “Họ phải đối mặt với khả năng nhận diện thương hiệu thấp và cần xây dựng lòng tin của người dùng,” Cooke nói.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục