"Cá mập" kỳ cựu phiên bản Mỹ khuyên startup: "Lên Shark Tank không gọi được vốn cũng đừng mất niềm tin"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Robert Herjavec chia sẻ quan điểm của ông về những startup gọi vốn thất bại.

Sau 11 mùa tham gia chương trình Shark Tank phiên bản Mỹ, nhà đầu tư nổi tiếng Robert Herjavec bật mí một sự thật thú vị. Thực tế, ông đưa ra quyết định đầu tư của mình chỉ sau vài giây tiếp xúc với nhà sáng lập, dựa vào cách họ bộc lộ tính cách qua ngôn ngữ cơ thể. 

Nhưng trên hết, ông khẳng định bản thân vẫn có thể mắc sai lầm. 

"Tôi và bốn vị cá mập khác đều là những cái tên sừng sỏ trong giới kinh doanh cả. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi luôn đúng. Đừng mất niềm tin kể cả khi startup của bạn bị tất cả các cá mập từ chối." -Herjavec phát biểu trong chương trình Small Biz Challenge, một sự kiện được tổ chức bởi tạp chí "Inc." và UPS vào ngày 25/7 tại Los Angeles.

Robert Herjavec
Robert Herjavec

Cũng trong sự kiện này, Herjavec đã tham gia làm giám khảo một cuộc thi nhỏ giữa 3 nhà sáng lập startup.

Cụ thể, họ phải vượt qua các thử thách thực tế liên quan tới kiến thức kinh doanh, marketing. Các thí sinh bao gồm Kate Beever, người sáng lập Falmouth, doanh nghiệp trị liệu âm nhạc có trụ sở tại Maine Maine Music and Health; Samia Bingham, người sáng lập Flavours Culinary Group, một không gian làm việc chung cho các doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm ở Quận Prince George's, Maryland; và Bryan Traficante, đồng sáng lập Garden in Minutes, startup cung cấp các sản phẩm cho người làm vườn.

Trong một thử thách, chương trình đưa ra hai lời bình luận tốt và xấu từ khách hàng. Các thí sinh có 30 giây để nghĩ ra cách xử lý với cả hai trường hợp. Các doanh nhân rõ ràng phải vật lộn để gõ câu trả lời của họ khi đồng hồ đếm ngược - và chỉ Beever có thể viết phản hồi mà không mắc lỗi chính tả, khiến cô trở thành người chiến thắng trong thử thách 3.000 USD đó.

"Khi viết bình luận phản hồi khách hàng qua mạng, đừng gõ sai chính tả" - Herjavec nói.

Trong một tình huống giả định khác, các thí sinh có 30 giây để chọn ba chiến thuật tiếp thị hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng cho cả doanh nghiệp hệ thống ống nước và kinh doanh xe hơi.

Beever một lần nữa chiến thắng thử thách, ẵm trọn 7.000 USD. Trong phần thi của mình, cô đã biết cách nhấn mạnh vào việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO).

Từ đó, Herjavec đúc kết: "Trước khi đưa ra các kế hoạch marketing, hãy biết cách nhắm vào đúng đối tượng đã."

Thử thách khó nhất của chương trình buộc các thí sinh phải tự "ứng biến" màn thuyết trình gọi vốn cho một sản phẩm bất kỳ. Trong phần thi cuối này, Samia Bingham đã xuất sắc giành chiến thắng và giành giải thưởng 9.000 USD.

"Samia trình bày rất trôi chảy, và còn biết lồng ghép sự hài hước vào phần thi của mình" Herjavec nói trước khi trao vương miện cho người chiến thắng.

Tin Cùng Chuyên Mục