"Cá mập" Mark Cuban tiết lộ 6 bí kíp giúp bạn tự giải cứu bản thân khi kinh tế sa sút, công việc lao đao

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Là nhà đầu tư không ngại chi triệu đô rót vốn cho startup trong chương trình "Shark Tank", nhưng Mark Cuban cũng hiểu thấu các rủi ro trong kinh doanh và đưa ra nhiều lời khuyên quý giá.

Mark Cuban là một doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ. Ông sở hữu đội bóng rổ Dallas Mavericks thi đấu giải quốc gia NBA, đồng sở hữu công ty truyền thông 2929 Entertainment và là chủ tịch của mạng truyền hình AXS TV. Ngoài ra, giới kinh doanh Mỹ còn biết đến Cuban như 1 vị cá mập chính của chương trình Shark Tank.

Sở hữu tài sản ròng 4,1 tỷ USD, góp mặt trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới, Mark Cuban không tiếc tiền đầu tư vào startup với nhiều deal rất lớn. Tuy vậy ông cũng cẩn thận, giỏi tính toán và lường trước nhiều rủi ro. Trong chặng đường kinh doanh, Mark Cuban đã chia sẻ một số bí quyết để vượt qua khó khăn và tiếp tục giàu có.

"Cá mập" Mark Cuban tiết lộ 6 bí kíp giúp bạn tự giải cứu bản thân khi kinh tế sa sút, công việc lao đao - Ảnh 1

Tỷ phú danh tiếng Mark Cuban

Những lời khuyên của ông càng có giá trị hơn khi nước Mỹ đang e ngại một đợt suy thoái mới. 53% giám đốc tài chính tin rằng nước Mỹ sẽ hứng đòn vào cuối quý 3 năm sau, theo một khảo sát của ĐH Duke. Ở một mức độ "ít nghiêm trọng" hơn, những lời khuyên để sống sót của Cuban vẫn vô cùng quý giá dành cho những ai đang chật vật với công việc, khi mà công ty của bạn lâm vào giai đoạn khó khăn và có thể sa thải người... Mark Cuban khuyên bạn hãy phòng thủ bằng 6 cách sau.

1. Tiết kiệm càng nhiều càng tốt, cơ hội chỉ đến với người luôn có sẵn tiền

"Cá mập" Mark Cuban tiết lộ 6 bí kíp giúp bạn tự giải cứu bản thân khi kinh tế sa sút, công việc lao đao - Ảnh 2

 

Mark Cuban không phải là người duy nhất đưa ra lời khuyên này. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng tiết lộ tương tự: "Có 1 nguyên tắc quan trọng khi tôi mua (cổ phiếu): Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và hãy tham lam khi người khác lo sợ". Tức là nếu bạn có khả năng đầu tư khi thị trường tụt giảm và giá cả thấp, hãy cứ mua đi vì bạn được mặc cả! Trong thời buổi suy thoái, "những công ty thành công vang dội nhất cũng sẽ chứng kiến thời buổi khốn đốn, tuy nhiên họ sẽ phục hồi và kiếm được lợi nhuận cao nhất vào 5, 10 hay 20 năm sau" - Buffett nói.

2. Hãy hiểu rõ tình hình kinh tế của công ty và sức ảnh hưởng của tình trạng suy thoái lên "chén cơm" của bạn

"Cá mập" Mark Cuban tiết lộ 6 bí kíp giúp bạn tự giải cứu bản thân khi kinh tế sa sút, công việc lao đao - Ảnh 3

Hãy tự nhìn lấy mô hình kinh doanh của công ty như một chủ doanh nghiệp - làm sao công ty kiếm ra tiền - và liệu ông chủ của bạn sẽ "chịu đòn" ra sao trong thời kì thắt lưng buộc bụng. Hiểu được điều đó, bạn sẽ giữ tâm thế chủ động.

"Hãy lường trước những rủi ro, hay chí ít là nắm bắt tình hình chung khi công việc của mình đang bị uy hiếp" - Cuban chia sẻ. "Quá nhiều người cứ để mình bị sa thải, trong khi họ có thể nhìn thấy viễn cảnh và tính sớm đường lui cho bản thân".

3. Sống như thời sinh viên, càng ít hóa đơn là càng ít stress

"Cá mập" Mark Cuban tiết lộ 6 bí kíp giúp bạn tự giải cứu bản thân khi kinh tế sa sút, công việc lao đao - Ảnh 4

 

Một lần nữa, Mark Cuban tìm thấy "đồng minh" cùng chia sẻ lời khuyên này. Đó là giáo sư Scott Galloway từ ĐH New York, cho biết: "Không phải thu nhập mà chính việc chi tiêu sẽ quyết định bạn có thoải mái với tình trạng tài chính của bản thân hay không. Khái niệm 'giàu' chính là có nguồn thu nhập thụ động lớn hơn mức độ tiêu tiền".

Thầy Galloway lấy bố và mẹ kế của mình làm ví dụ. Cùng nhau, hai người họ chỉ có được 48 nghìn USD/năm từ quỹ phúc lợi xã hội và lương hưu. Thế nhưng họ cũng tiêu xài có 40 nghìn USD/năm mà thôi. "Họ chính là người giàu vì có nhiều tiền hơn nhu cần của mình" - Galloway khẳng định. Hãy nhìn những bậc lão niên xung quanh mình để xem họ có "giàu" giống như bố mẹ giáo sư Galloway không nhé!

4. Đừng lắng nghe mấy tay chuyên gia về việc tình hình kinh tế đang đi xuống hay không

"Cá mập" Mark Cuban tiết lộ 6 bí kíp giúp bạn tự giải cứu bản thân khi kinh tế sa sút, công việc lao đao - Ảnh 5

Giải thích cho lời khuyên thoạt nghe có vẻ trái khoáy thế này, Cuban cho biết: "Dù muốn hay không thì chúng ta đang sống trong nền kinh tế toàn cầu. Hiệu ứng bươm bướm liên tục diễn ra, chúng ta không biết liệu tập hợp của những điều lớn lao (hay nhỏ bé) trên quy mô rộng khắp sẽ đem lại hiệu quả như thế nào. Là tốt hơn hay tệ hơn, ta chỉ biết khi nó xảy ra mà thôi".

Theo đó, giới quan sát thị trường luôn để mắt trông ngóng đến các nhân tố nhỏ nhất trước khi đánh giá kinh tế, nỗ lực dự đoán các đợt suy thoái. Các yếu tố chi tiết đó bao gồm thương chiến, căng thẳng địa chính trị, bất ổn toàn cầu, chỉ số tiêu dùng, tăng trưởng GDP, thị trường việc làm... Nhưng bất chấp mọi nỗ lực, "lịch sử cho thấy các chuyên gia chỉ báo động được cơn suy thoái khi nó đã ập đến mất rồi" - nhà kinh tế học Tara Sinclair chia sẻ. "Mơ ước về một hệ thống dự báo suy thoái vẫn chỉ là ước mơ chưa thể với tới".

5. Hãy làm hết sức với công việc, nhưng cũng thành thật với bản thân

"Cá mập" Mark Cuban tiết lộ 6 bí kíp giúp bạn tự giải cứu bản thân khi kinh tế sa sút, công việc lao đao - Ảnh 6

Cuban từng tuyên bố: "Các nhân viên không biết tự nhận thức về bản thân sẽ bị sa thải đầu tiên". Một lần khác, ông cũng nói: "Bạn phải biết giá trị của mình trong mắt những người khác. Bạn phải thành thật một cách tàn nhẫn với bản thân, về những điểm mạnh và sai lầm của mình. Nếu không thì rất khó để thành công".

Theo tỷ phú Cuban, lời khuyên này cũng đúng cho các doanh nhân. "Nếu bạn đã có thể nhìn lại việc kinh doanh của mình và thành thật trả lời câu hỏi 'Chúng ta đã làm tốt chưa?', điều đó thật tuyệt vời. Tuy nhiên vẫn giữ nguyên sự thành thật đó để trả lời nốt mấy câu hỏi này nữa nhé: 'Tại sao chúng ta làm chưa tốt? Đâu là các thử thách? Làm sao để cải thiện chúng?" - Mark Cuban gợi ý các câu hỏi tự vấn để vượt qua giai đoạn khó khăn.

6. Hãy là nhân viên thiện lành giúp mọi người trút bớt căng thẳng thay vì mang thêm stress cho sếp và đồng nghiệp

Thời nào cũng vậy, nhưng nhất là thời suy thoái, tốt hơn là bạn nên có giá trị lớn ở công ty. Và theo Cuban, "các nhân viên có giá trị là những người giúp sếp đỡ stress hơn".

"Cá mập" Mark Cuban tiết lộ 6 bí kíp giúp bạn tự giải cứu bản thân khi kinh tế sa sút, công việc lao đao - Ảnh 7

"Những người theo tôi lâu dài - họ không chỉ thông minh, nhiệt huyết, ham học hỏi mà còn hiểu rõ một giá trị to lớn mà mình đem đến cho sếp là giúp giảm stress. Nếu bạn là một 'nhân viên dọn stress', bạn sẽ tiến xa hơn. Còn nếu suốt ngày tạo ra drama công sở thì bạn cũng không được yên ổn đâu" - Mark Cuban thẳng thắn chỉ ra.

Tin Cùng Chuyên Mục