Cá tra Việt Nam vẫn “kẹt” thị trường xuất khẩu

VOV

Đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, khiến xuất khẩu cá tra gặp nhiều khó khăn.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, đây là một trong những nguyên nhân lớn tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu cá tra tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Cùng với đó, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường trong quý II/2020. Tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm đạt trên 3,5 tỉ USD, giảm 10,5% so cùng kỳ 2019. Hầu hết các mặt hàng thủy sản xuất khẩu đều sụt giảm, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, khoảng 29,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 612,3 triệu USD. Tổng xuất khẩu cá tra 6 tháng đạt trên 659 triệu USD, giảm 31,5%.

Xuất khẩu cá tra vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: KT)
Xuất khẩu cá tra vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: KT)

Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, hoạt động xuất khẩu sang các thị trường đều diễn ra rất chậm, giảm mạnh, dẫn đến diện tích nuôi mới, thu hoạch và sản lượng đều giảm so cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, giá cá tra thương phẩm ở mức dưới giá thành kéo dài, người nuôi lỗ nặng, buộc phải ngừng nuôi hoặc cho ăn cầm chừng. Nhiều doanh nghiệp cá tra gặp khó khăn về vốn, nợ xấu, lượng hàng tồn kho tăng…

Năm 2020, ngành thủy sản phải hứng chịu tác động kép do biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn làm thiếu hụt nước ngọt khiến người nuôi bị động, không duy trì được sản lượng, thời gian nuôi. Mặt khác, giá cả lại giảm liên tục khiến người nuôi cũng khó khăn.

Đơn vị này cũng cho hay, những thị trường chính của cá tra là Trung Quốc, Mỹ, châu Âu thì hầu hết đang gặp khó khăn vì dịch bệnh. Trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6 vừa qua, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đột ngột chững lại và giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái do một số cảng Trung Quốc đóng cửa nhập khẩu các lô hàng thủy sản vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; Nhiều siêu thị ở phía Bắc Trung Quốc vẫn chưa bán lại như trước. Điều này đã tác động ngược trở lại giá xuất khẩu sang thị trường này trong mấy tuần gần đây.

Xuất khẩu sang ASEAN và EU cũng giảm mạnh, lần lượt là 57,6% và 36,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

VASEP nhận định, bức tranh chung của xuất khẩu cá tra Việt Nam trong hai quý đầu năm nay chưa thực sự sáng sủa do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu lạc quan hi vọng rằng, từ quý 3 tới, hoạt động giao thương sẽ ổn dần ở một thị trường, trong đó có hai thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ./.

Tin Cùng Chuyên Mục