Các CEO tập đoàn lớn từ chối nhận lương trong bối cảnh Covid-19 hoành hành

Trần Phương (theo Fox Business)

(Doanhnhan.vn) - Trước tình hình khó khăn về tài chính của các công ty tại Mỹ, đông đảo các CEO quyết định từ bỏ mức lương của mình.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề không chỉ cho ngành khách sạn, nhà hàng, hàng không, mà còn buộc nhiều ngành công nghiệp khác phải thay đổi hoạt động để làm giảm sự lây lan của virus. Việc cách ly và các lệnh cấm tụ tập đông người đã khiến hàng nghìn cửa hàng phải tạm thời đóng cửa.

Với việc không có nguồn doanh thu ổn định, nhiều doanh nghiệp đã phải tiến hành cho nhân viên nghỉ việc hay cắt giảm tiền lương để vẫn bảo toàn nguồn nhân lực. Chính quyền của tổng thống Donald Trump cũng đã làm việc với Quốc hội về gói cứu trợ được thiết kế để cung cấp phần hỗ trợ cần thiết cho các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng này.

Đáng chú ý, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu đã quyết định từ bỏ mức lương cơ bản của mình để giảm bớt gánh nặng tài chính.

AMC Entertainment Holdings

Tập đoàn điều hành chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới này đã phải cho nghỉ việc tất cả 600 nhân viên của mình, trong đó có giám đốc điều hành Adam Aron, sau khi tất cả các rạp phim trên toàn quốc bị buộc phải đóng cửa vì Covid-19.

Các CEO tập đoàn lớn từ chối nhận lương trong bối cảnh Covid-19 hoành hành - Ảnh 1

Ông Adam Aron. Ảnh: Fox Business

“Tại thời điểm này, AMC vẫn không chấm dứt hợp đồng với bất kì nhân viên nào. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh, chúng tôi buộc phải tạm dừng hoạt động. Điều này cũng là cần thiết để bảo toàn nguồn tiền mặt và để đảm bảo rằng chúng tôi có thể mở cửa trở lại khi cuộc khủng hoảng này qua đi” - AMC nói trong một tuyên bố.

Boeing

Giám đốc điều hành hãng sản xuất máy bay Boeing Dave Calhoun và chủ tịch Larry Kellner sẽ không nhận lương cho đến hết năm nay. Ngoài ra, công ty cho biết sẽ hoãn chi trả cổ tức và gia hạn lệnh cấm mua lại cổ phần.

Các CEO tập đoàn lớn từ chối nhận lương trong bối cảnh Covid-19 hoành hành - Ảnh 2

 Ông Dave Calhoun (trái) và Larry Kellner (phải). Ảnh: Houston 

Trong những tháng trước khi dịch bệnh bùng phát, cổ phiếu của Boeing đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể khi công ty điều chỉnh lại việc sản xuất chiếc 737 Max. Chiếc máy bay dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất trở lại vào cuối năm nay.

Delta Air Lines

Ông Ed Bastian - giám đốc điều hành hãng hàng không Delta, nói rằng ông và toàn bộ ban lãnh đạo của hãng sẽ không nhận bất kì đồng lương nào trong vòng 6 tháng tới.

Các CEO tập đoàn lớn từ chối nhận lương trong bối cảnh Covid-19 hoành hành - Ảnh 3

Ông Ed Bastian. Ảnh: Travel Daily Media 

Dick’s Sporting Goods

Nhà bán lẻ đồ thể thao này vào hôm 19/3 cho biết giám đốc điều hành Edward Stack và chủ tịch Lauren Hobart sẽ bắt đầu việc không nhận lương từ ngày 29/3.

Các CEO tập đoàn lớn từ chối nhận lương trong bối cảnh Covid-19 hoành hành - Ảnh 4

Ông Edward Stack (trái) và bà Lauren Hobart (phải). Ảnh: Forbes, Zimbio 

Endeavor

Giám đốc điều hành Ari Emanuel và chủ tịch Patrick Whitesell sẽ không nhận lương trong năm 2020, khi mà tổ chức này thông báo đã cắt giảm 250 lao động ở nhiều mảng kinh doanh khác nhau.

Các CEO tập đoàn lớn từ chối nhận lương trong bối cảnh Covid-19 hoành hành - Ảnh 5

Ông Ari Emanuel (trái) và Patrick Whitesell (phải). Ảnh: Yahoo 

General Electric

David Joyce - phó chủ tịch của GE, đồng thời là chủ tịch và giám đốc điều hành GE Aviation, quyết định chỉ nhận một nửa số lương của mình từ 1/4.

Các CEO tập đoàn lớn từ chối nhận lương trong bối cảnh Covid-19 hoành hành - Ảnh 6

Ông David Joyce. Ảnh: Reuters 

Lyft

Hai nhà đồng sáng lập Lyft (ứng dụng cung cấp dịch vụ vận chuyển) - John Zimmer và Logan Green nói rằng họ sẽ quyên góp tiền lương của mình từ nay cho đến tháng 6, cho những nỗ lực hỗ trợ các tài xế trong bối cảnh đi lại bị hạn chế.

Các CEO tập đoàn lớn từ chối nhận lương trong bối cảnh Covid-19 hoành hành - Ảnh 7

 Ông John Zimmer (trái) và Logan Green (phải). Ảnh: Panasm

Marriott

Giám đốc điều hành Marriott - Arne Sorenson nói trong một video tin nhắn rằng ông sẽ không nhận lương cho đến hết năm 2020.

Các CEO tập đoàn lớn từ chối nhận lương trong bối cảnh Covid-19 hoành hành - Ảnh 8

Ông Arne Sorenson. Ảnh: Business Journals 

United Airlines

Giám đốc điều hành Oscar Munoz và chủ tịch Scott Kirby sẽ không nhận lương cho đến hết tháng 6, khi mà hãng hàng không này đang đối mặt với việc cắt giảm lịch trình hoạt động do những ảnh hưởng của dịch bệnh.

Các CEO tập đoàn lớn từ chối nhận lương trong bối cảnh Covid-19 hoành hành - Ảnh 9

Ông Oscar Munoz (trái) và Scott Kirby (phải). Ảnh: UPI 

Tin Cùng Chuyên Mục