Các công ty châu Á vung tiền mua lại cổ phiếu của chính mình

Selina Nguyễn (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Giới tỷ phú châu Á đang tích cực mua lại cổ phiếu tại thời điểm này, trong khi các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ở Mỹ và châu Âu lại thận trọng vì sự bùng phát của dịch covid-19.

Masayoshi Son, Giám đốc điều hành tập đoàn đầu tư Softbank Group Corp đã cam kết chi 2 nghìn tỷ yên (18 tỷ USD) để mua lại cổ phiếu. Tỷ phú Ấn Độ Dilip Shanghvi, nhà sáng lập - Giám đốc điều hành công ty dược Sun Pharmaceutical Industries Ltd. Cũng cam kết chi 17 tỷ rupee (khoảng 225 triệu USD) mua lại cổ phiếu

Đó chỉ là những ví dụ điển hình. Ngoài ra, một loạt các công ty ở châu Á gần đây đã mua lại cổ phần của mình hoặc tuyên bố sẽ mua cổ phần mới với niềm tin rằng, cổ phiếu của họ đang bị định giá thấp trong bối cảnh thị trường gợi lên những ký ức đau buồn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các công ty châu Á vung tiền mua lại cổ phiếu của chính mình - Ảnh 1

Masayoshi Son, Chủ tịch, Giám đốc điều hành SoftBank Group Corp

Những người mua lại cổ phiếu này cho thấy họ có bảng cân đối tài chính tốt và đủ tự tin sẽ vượt qua thời kỳ suy thoái này”, Joel Ng, một nhà phân tích tại KGI Securities (Singapore) Pte cho biết. Các công ty châu Á đang nhận thấy “những giá trị trong giá cổ phiếu hiện tại của họ”, Joel Ng nhấn mạnh thêm.

Cũng theo Ng, nhiều công ty châu Á đang ở vị thế tài chính mạnh hơn nhiều so với các công ty cùng ngành ở nước ngoài. Trong khi nhiều công ty của Mỹ và châu Âu đang đối mặt với các khoản nợ tích lũy, thì “các công ty châu Á lại tự làm giảm mức nợ của mình và xây dựng các hòm chiến tranh tiền mặt để đối phó với các thay đổi trong môi trường kinh doanh trong thời gian tới”.

Chỉ số S & P Dow Jones hy vọng rằng việc mua lại cổ phiếu quỹ của S & P 500 trong năm nay có thể thấp hơn đáng kể so với ước tính trước khi đại dịch covid-19 bùng phát, nhưng cũng sẽ đạt gần bằng mức kỷ lục 806 tỷ USD trong năm 2018. 

Các công ty châu Á vung tiền mua lại cổ phiếu của chính mình - Ảnh 2

Các công ty trong nhóm S&P 500 mua lại hơn 1,5 nghìn tỷ USD cổ phiếu quỹ trong 2 năm qua.

Danh sách các công ty Hoa Kỳ đã tạm dừng các chương trình mua lại cổ phiếu bao gồm AT & T Inc., Chevron Corp và Intel Corp. Tại Châu Âu, các hoạt động mua bán đã bị tạm dừng tại Credit Suisse Group AG, Royal Dutch Shell Plc, Eni SpA và Total SA.

Mặc dù cam kết mua lại cổ phiếu trong thời kỳ bất ổn kinh tế có rủi ro cao, nhưng nhiều công ty châu Á có thể tiếp bước SoftBank, công ty đã có những đóng góp lớn nhất cho khu vực khi thực hiện mua lại cổ phiếu trong quý này.

Châu Á có rất nhiều công ty do người sáng lập trực tiếp điều hành, vì vậy, họ sẽ tiếp tục mua cổ phiếu khi giá giảm mạnh. Bởi công ty chính là những đứa con tinh thần của riêng họ”, Aneesh Srivastava, giám đốc đầu tư của Star Health và Allied Insurance Co. cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục