Các doanh nghiệp “lội ngược dòng” thành công trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu 11 năm trước

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong bối cảnh kinh tế thế giới lại một lần nữa phải trải qua một cuộc thử thách khắc nghiệt, khi dịch Covid-19 leo thang, chúng ta hãy cùng nhìn lại những cái tên đã đứng vững sau cuộc khủng hoảng kinh tế cách đây 11 năm.

Đại suy thoái hay cuộc suy thoái toàn cầu 2009 là cuộc suy thoái kinh tế và suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế diễn ra đồng thời ở nhiều nước, nhiều khu vực trên thế giới, có nguồn gốc từ suy thoái kinh tế Hoa Kỳ cuối thập niên 2000 và khủng hoảng tài chính 2007-2010. 

Trong bối cảnh kinh tế thế giới lại một lần nữa phải trải qua một cuộc thử thách khắc nghiệt, khi dịch Covid-19 leo thang, chúng ta hãy cùng nhìn lại những cái tên đã đứng vững sau cuộc khủng hoảng kinh tế cách đây 11 năm.

Amazon

Các doanh nghiệp “lội ngược dòng” thành công trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu 11 năm trước - Ảnh 1

Các doanh nghiệp bán lẻ nghiễm nhiên "ngấm đòn" nếu khủng hoảng kinh tế diễn ra, thế nhưng Amazon vẫn đứng sừng sững trên ngai vàng. Các số liệu cho thấy doanh số bán hàng của họ tăng 25%. Thời điểm đó, Amazon cho ra mắt sản phẩm máy đọc sách Kindle 2, giúp sức mua tăng trưởng vượt bậc.

Nhưng đó chưa phải điểm mấu chốt dẫn tới thành công này. Trên hết, Amazon luôn đặt lợi nhuận đứng sau trải nghiệm của khách hàng. Họ cung cấp các sản phẩm với mức giá tốt hơn, đưa ra nhiều lựa chọn giúp người dùng tiết kiệm túi tiền.

Lego 

Các doanh nghiệp “lội ngược dòng” thành công trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu 11 năm trước - Ảnh 2

 

Năm 2009, tưởng như những món đồ chơi sẽ là thứ mà các gia đình chẳng thèm ngó ngàng tới, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế leo thang. Nhưng thật bất ngờ, Lego ghi nhận mức tăng lợi nhuận kỷ lục, lên tới 63%. Có rất nhiều lý giải được đưa ra, một trong số đó là chiến lược mở rộng ra toàn cầu của hãng. Khi người Mỹ đang quay cuồng với khủng hoảng, Lego thức thời chuyển hướng, tập trung vào thị trường Châu Á, đồng thời thúc đẩy kinh doanh tại Châu Âu. 

Netflix

Các doanh nghiệp “lội ngược dòng” thành công trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu 11 năm trước - Ảnh 3

 

Có khởi đầu khiêm tốn trong những năm đầu thế kỷ 21, nhưng Netflix lại trở thành nền tảng giải trí sống sót và vượt qua cuộc Đại khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thậm chí còn ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. 

Băng chứng là cuối 2009 - năm diễn ra khủng hoảng kinh tế, Netflix đã thu hút được 3 triệu người dùng trên khắp thế giới. Mức giá cổ phiếu của hãng tăng 57%. Bí quyết ở đây là gì? Netflix đã thành công trong việc trở thành một nguồn cung giải trí độc lập, cạnh trang sòng phẳng với dịch vụ truyền hình cáp. 

Domino's

Khi khủng hoảng kinh tế diễn ra vào năm 2009, cũng là thời điểm hãng pizza Domino's công bố chiến dịch marketing tổng thể. Có thể nói, đó là một cuộc chuyển mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hãng tuyên bố thay đổi công thức bánh, chi hàng triệu đô la vào quá trình nghiên cứu và nhận diện thương hiệu.

Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2009, doanh thu của hãng đã tăng lên mức 23,6 triệu USD. 

Bài học rút ra

- Luôn tìm kiếm cơ hội mới: Nếu cuộc khủng hoảng kinh tế diễn ra ở một quốc gia hay khu vực cụ thể, hãy "lèo lái" doanh nghiệp sang các vùng khác để tìm kiếm cơ hội mới.

- Hỗ trợ khách hàng: Cả khách hàng và doanh nghiệp đều chịu thiệt hại nếu khủng hoảng kinh tế nổ ra, vì vậy hãy cố gắng tìm ra những giải pháp hợp lý nhất để hai bên đều có lợi.

- Đưa ra những lựa chọn thay thế: Khi kinh tế khó khăn, ai cũng sẽ có xu hướng cắt giảm, hoặc tìm đến các sản phẩm có mức giá hợp lý hơn, nhằm tiết kiệm chi phí. Nếu doanh nghiệp có thể đưa ra giải pháp "gãi" đúng chỗ ngứa này, họ sẽ tạo ra tầm ảnh hưởng lớn.

Tin Cùng Chuyên Mục