Các dự án condotel sẽ bị Bộ Tài nguyên và Môi trường lập kế hoạch thanh tra quyền sử dụng đất

Giang Phạm

Bên cạnh đó, Tổng cục quản lý đất đai cũng sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác hỗ trợ tái định cư và việc quản lý đất nông, lâm trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021. Theo đó, Bộ yêu cầu Tổng cục quản lý đất đai thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Đơn vị này cũng có nhiệm vụ kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sử dụng đất khi thực hiện dự án khu đô thị, phát triển nhà ở, dự án kinh doanh dịch vụ du lịch có bán biệt thự, căn hộ khách sạn (condotel); việc quản lý, sử dụng đất tại các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, Tổng cục quản lý đất đai cũng được yêu cầu thanh tra việc quản lý, sử dụng đất nông, lâm trường và đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường. 

Về các dự án có khiếu kiện, chậm tiến độ, có người nước ngoài sử dụng đất, có lượng xả thải, lượng khí thải lớn, khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho mục đích sinh hoạt được Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu thanh tra trên diện rộng.

Theo kế hoạch năm 2020, đoàn thanh tra do Tổng cục quản lý đất đai dẫn đầu sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai với các dự án đầu tư không hoặc chậm đưa vào sử dụng, có dấu hiệu trong sai phạm trong quản lý, sử dụng đất.

Trọng tâm là thực hiện các quy định của pháp luật về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất… 

Tin Cùng Chuyên Mục