Các ngân hàng Thụy Sĩ thanh toán cổ tức thành hai đợt để giữ tiền mặt hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19

Huy Anh

Hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ là UBS và Credit Suisse đã yêu cầu các cổ đông chấp nhận trì hoãn vài tháng cho việc thanh toán một nửa cổ tức trong năm nay. Động thái này tuân theo yêu cầu của cơ quan quản lý tài chính để giữ nhiều tiền mặt hơn cho việc chống lại đại dịch virus corona.

Cả hai ngân hàng hiện muốn chia phân chia cổ tức, mỗi khoản trị giá hàng trăm triệu franc Thụy Sỹ, thành hai đợt - đợt đầu tiên được thanh toán trong vài tuần tới và lần thứ hai vào mùa thu năm nay.

Các cổ đông sẽ bỏ phiếu về các đề xuất tại các cuộc họp chung hàng năm tương ứng vào cuối tháng này. Việc phát hành đợt thanh toán thứ hai sẽ phải chịu một cuộc bỏ phiếu khác tại các cuộc họp chung bất thường theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

Các ngân hàng Thụy Sĩ thanh toán cổ tức thành hai đợt để giữ tiền mặt hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19 - Ảnh 1
Những người hàng xóm tốt nhất: trụ sở của UBS và Credit Suisse ở Zurich (Thụy Sỹ). Ảnh: swissinfo

Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (Finma) hoan nghênh giải pháp được cho là "phù hợp với nỗ lực đoàn kết và phối hợp quốc tế của tất cả các bên liên quan nhàm đáp ứng những thách thức của cuộc khủng hoảng Covid-19".

Finma muốn các ngân hàng giữ dự trữ tiền mặt như một bộ đệm để tăng cường khả năng chống lại những tổn thất có thể xảy ra do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và có một lượng lớn các khoản vay để phát hành cho các doanh nghiệp đang cố gắng duy trì hoạt động trong thời gian đóng cửa do thực thi các giải pháp chống virus corona.

Thụy Sĩ không phải là quốc gia duy nhất yêu cầu các ngân hàng giữ lại tiền mặt. Một số ngân hàng ở Anh đã ngừng thanh toán cổ tức hoàn toàn dưới áp lực từ Ngân hàng Anh. Ngân hàng Trung ương châu Âu và các cơ quan quản lý ở các nước châu Âu cũng đã yêu cầu kiềm chế việc thanh toán cổ tức.

Credit Suisse cho biết họ muốn chia khoản thanh toán cổ tức dự định liên kết vĩnh cửu 678 triệu franc (khoảng 698 triệu USD) thành hai đợt, mỗi đợt trị giá 0,388 franc mỗi cổ phiếu. UBS cũng chia 0,73 franc /cổ phiếu (thanh toán một lần) sang thanh toán cổ phiếu thành hai đợt bằng nhau trị giá 0,65 franc cho mỗi cổ phiếu.

Tin Cùng Chuyên Mục