Các ngân hàng Việt mở cổng thanh toán bằng QR code tại Thái Lan

Quỳnh Chi

Việc sử dụng thanh toán QR code trên điện thoại di động của ngân hàng giúp du khách hai nước Việt Nam và Thái Lan có thể thanh toán mà không cần phải sử dụng thẻ tín dụng hay đổi ngoại tệ.

Từ ngày 26/3/2021, du khách Thái Lan có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại của Ngân hàng Bangkok quét mã VietQR để thanh toán cho hàng hóa dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán của hai ngân hàng TMCP là BIDV và TienphongBank tại Việt Nam.

Ngược lại, du khách từ Việt Nam sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động quét mã ThaiQR để thanh toán cho hàng hóa dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán của Ngân hàng Bangkok tại Thái Lan. Việc thanh toán sẽ được quy đổi trực tiếp giữa Thai Baht (THB) và Việt Nam đồng (VND) theo tỷ giá ưu đãi, có lợi hơn so với sử dụng thẻ quốc tế do không phải quy đổi sang ngoại tệ trung gian như USD/EUR như trước đây. 

Dự án được thực hiện dưới sự cho phép giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Thái Lan trong cam kết đổi mới tài chính được ký giữa hai nước nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư du lịch và tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán. Đại diện giữa hai nước là Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty Chuyển mạch Thái Lan (NITMX) đã công bố hoàn thành việc kết nối này.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cũng cho rằng: "Đây là cột mốc quan trọng trong hợp tác giữa NHTW các nước ASEAN trong thực hiện sáng kiến của ASEAN về kết nối thanh toán sử dụng mã QR tương thích với mục tiêu thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và tiến trình chuyển đổi số của từng nền kinh tế". 

Tin Cùng Chuyên Mục