Các start-up đau đầu vì nhân lực khi "ông lớn" cùng ngành liên tục tung gói quyền lợi hấp dẫn người lao động

Selina Nguyễn

Chuyên gia nhận định, công ty khởi nghiệp ở London khó giữ chân nhân viên giỏi bởi "anh lớn" đã nhanh tay đưa ra gói trợ cấp quyền lợi hấp dẫn khiến người lao động xiêu lòng.

Những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ bao gồm Google, Facebook, Amazon, Apple, Microsoft, Palantir và Twitter hiện sử dụng hàng chục nghìn nhân viên công nghệ trên khắp London. Một số công ty trong số này cũng đang có kế hoạch mở rộng quy mô lớn.

Oscar White, Giám đốc điều hành, đồng thời cũng là người sáng lập công ty khởi nghiệp du lịch cho biết, việc mở rộng này làm quá trình tuyển dụng trở nên khó khăn hơn. Nhu cầu tăng cao khiến kỳ vọng về mức lương tăng và nguồn lực công nghệ trở nên khan hiếm.

Trụ sở mới của Google ở London
Trụ sở mới của Google ở London

Alphabet, công ty mẹ của Google, đang trong quá trình xây dựng một khu phức hợp rộng lớn ở King’s Cross với sức chứa lên tới 7.000 nhân viên Google và khoảng 1.000 nhân viên DeepMind. Cách đó không xa, Apple cũng đang có kế hoạch di chuyển 1.400 nhân viên sang một cơ sở mới tại Battersea Power Station. Gần đây, Facebook và Amazon đã mở thêm các văn phòng lớn nhiều tầng ở London.

Facebook hiện có 266 vị trí mới đang cần tuyển dụng ở London, trong khi Google có 172 và Apple có 103. Amazon đang săn lùng 162 nhà phát triển phần mềm, 143 kiến ​​trúc sư giải pháp và 72 nhà quản lý kỹ thuật tại thủ đô sầm uất nhất nước Anh.

“Thị trường nhân lực phát triển phần mềm đang có nhu cầu tăng cao. Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi rất nhiều công ty công nghệ đang dần mọc lên xung quanh thành phố. Đối với công ty khởi nghiệp, ngân sách eo hẹp thực sự là một thách thức rất lớn”, White chia sẻ.

Mức lương kỳ vọng

Theo White, nhiều công ty khởi nghiệp ở London sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút nhân sự phát triển phần mềm nếu họ đưa ra mức lương dưới 80.000 bảng Anh (110.000 USD).

Tom Richardson, Giám đốc điều hành của ứng dụng quản lý tiền Lumio nói với CNBC, thật “khó” để tìm được người phù hợp. Công ty sẽ không thể tìm được người phù hợp để phát triển với mức lương khởi điểm quá cao như vậy.

Để giải quyết vấn đề này, Richardson đang xem xét việc chuyển địa điểm kinh doanh hoặc tuyển dụng thêm nhân viên ở xa trung tâm thành phố. Tuy nhiên, cả hai phương án này đều sẽ gặp rủi ro.

Một giám đốc điều hành khác của công ty công nghệ ở London cho hay, công ty đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng. Bởi nhiều công ty công nghệ lớn tại Mỹ đã lôi kéo lượng lớn nhân viên của họ trong vài năm gần đây. Các công ty lớn này đưa ra mức lương cao cùng nhiều quyền lợi hấp dẫn như mua cổ phần, trợ cấp ô tô… Trong số những gã công nghệ khổng lồ của Mỹ, Amazon được cho là công ty hẫng tay trên nhiều nhất nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

Tầm nhìn dài hạn

Các nhà đầu tư mạo hiểm và công nghệ có tầm nhìn dài hại về bối cảnh tuyển dụng. Simon Menashy, nhà đầu tư mạo hiểm tại MMC Ventures, đơn vị đã "đổ tiền" vào hàng chục công ty khởi nghiệp khác nhau như công ty giao đồ ăn nhanh Gousto và công ty khởi nghiệp du lịch Love Home Swap, cho rằng, việc mọc lên hàng loạt các văn phòng mới ở Thung lũng Silicon London “sẽ góp phần vào lạm phát tiền lương".

Bởi lẽ điều này sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt về nguồn lực nhân sự giữa công ty công nghệ lớn với các doanh nghiệp startup hay ngay cả giữa công ty khởi nghiệp có cùng quy mô.

Eze Vidra, một nhà đầu tư cũ tại Google Ventures, hiện là đối tác quản lý của Remagine Ventures, chia sẻ, việc các công ty khởi nghiệp ở London khó giữ chân nhân viên giỏi bởi các công ty lớn đã nhanh tay đưa ra gói trợ cấp quyền lợi hấp dẫn khiến người lao động siêu lòng.

Trong khi đó, Ian Hogarth, một nhà đầu tư thiên thần đã bán công ty khởi nghiệp âm nhạc của mình cho Warner Music Group, lại cho rằng, việc thiếu hụt nguồn nhân lực còn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác.

Hogarth lập luận rằng, sự gia tăng hình thức làm việc từ xa cho phép công ty mở rộng quy mô. Giờ đây, toàn bộ nhân viên không cần phải ngồi ở văn phòng để làm việc. Chính sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ ở Anh khiến cho đất nước có thêm nhiều nhân tài dày dặn kinh nghiệm hơn so với trước. Về lâu dài, đây là một dấu hiệu tốt khi cho thấy hệ sinh thái công nghệ của London đang phát triển mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục