Các startup nên chuẩn bị cho kịch bản "ngân sách 0 đồng" khi Covid-19 đang phá hoại doanh thu

Trần Phương (theo Business Insider)

(Doanhnhan.vn) - Hãy chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất - đó là lời khuyên của nhà đầu tư mạo hiểm Paul Asel dành cho các startup đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng gây nên bởi Covid-19.

Đại dịch Covid-19 đang tàn phá toàn bộ nền kinh tế. Trong đó, lĩnh vực “di chuyển thông minh” cũng đang phải đối diện với một cuộc khủng hoảng hiện hữu: với việc các nước đều áp đặt các lệnh phong tỏa, các startup xe scooter và các nền tảng cho thuê ô tô có thể sẽ không thể kinh doanh được trong vài tháng tới, hoặc nhiều hơn.

Paul Asel, thành viên trong ban lãnh đạo công ty đầu tư mạo hiểm NGP Capital đã đưa ra quan điểm về vấn đề này. Di chuyển thông minh không chỉ là một trong 3 lĩnh vực đầu tư của công ty, mà bản thân Asel còn là nhà đầu tư cho startup xe điện Lime và nền tảng thuê ô tô Getaround.

Các startup nên chuẩn bị cho kịch bản

 Ông Paul Asel. Ảnh: Business Insider

“Chúng tôi vừa hoàn thành đánh giá 4 tuần hoạt động của danh mục đầu tư, và tôi tin rằng mỗi công ty ở tất cả các lĩnh vực đều bị ảnh hưởng ít nhất 80% bởi tình hình hiện tại” - Asel nói trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider.

Asel nói với các công ty mình đầu tư hãy đảm bảo họ có đủ tiền dự trữ để có thể hoạt động trong ít nhất 2 năm tới, dù là bằng việc kêu gọi gây quỹ hay những cách khác để duy trì hoạt động trước khi họ hết sạch tiền.

Đây quả là một tình huống khó khăn cho các startup khi họ không biết đại dịch Covid-19 sắp tới sẽ diễn tiến thế nào và đặt công việc kinh doanh của họ vào tình trạng lấp lửng. Lime đã tạm dừng các hoạt động cho thuê xe scooter của mình ở tất cả trừ một thị trường. Theo The Information, công ty hiện đang kêu gọi một vòng cấp vốn khẩn cấp. Trong khi đó, Getaround đang tìm kiếm những người mua hàng, Bloomberg cho biết.

Các startup nên chuẩn bị cho kịch bản

Xe điện của Lime. Ảnh: Intelligent Transport 

Khi các nhà đầu tư mạo hiểm đã và đang thắt chặt hầu bao của họ, việc quan trọng nhất đối với các startup là đảm bảo đủ nguồn tiền để có thể duy trì hoạt động trong tương lai gần.

Trên thực tế, NGP Capital đã bắt đầu tăng dự trữ ngắn hạn để tài trợ cho các công ty trong danh mục đầu tư hiện tại của mình, trong trường hợp bất kì startup nào không thể cầm cự được trong ít nhất 9 tháng và hết sạch nguồn tiền dự trữ.

“Đối với các startup vượt quá giới hạn của mình với nguồn tiền cạn kiệt, thì rất khó để quay lại ở một mức hợp lí” - Asel nói. “Chúng tôi vẫn đang tăng nguồn dự trữ ngắn hạn. Chúng tôi cho rằng đầu tư nội bộ sẽ có ưu thế hơn các nguồn đầu tư từ bên ngoài.”

Lên kế hoạch cho một tương lai với “ngân sách 0 đồng”

Đề tồn tại trong một môi trường đầy rẫy sự bất ổn, Asel đề nghị các startup hãy thực hiện một loạt các phân tích kịch bản cho tương lai để đảm bảo mình có thể ứng phó linh hoạt hơn.

Ông cũng nhấn mạnh rằng các CEO startup nên tính đến cả trường hợp không còn ngân sách - nghĩa là không có nguồn tài trợ mới và cũng không có doanh thu để giúp họ trụ lại trên thương trường.

Các startup nên chuẩn bị cho kịch bản

Dịch vụ cho thuê ô tô Getaround. Ảnh: Bloomberg 

“Hãy giả sử rằng đại dịch này sẽ còn kéo dài cho đến hết năm nay, vậy nên hãy tính đến những kịch bản có thể xảy ra cho đến lúc đó” - Asel nói. “Một trong các kịch bản đó là nguồn "ngân sách 0 đồng". Làm sao bạn có thể cầm cự cho đến lúc đó và vận hành doanh nghiệp của mình trong tình hình như vậy?”

Đó là cách để buộc các startup phải suy nghĩ về những kịch bản xấu nhất. Tự cho mình là một người “lạc quan hoang tưởng”, Asel tin tưởng mạnh mẽ và lên kế hoạch cho những tình huống xấu nhất, ngay cả khi ông luôn mong rằng những kịch bản tốt đẹp sẽ xảy ra.

“Chúng tôi tin rằng, nếu các startup có thể vượt qua được giai đoạn suy thoái, thì về lâu dài họ sẽ trụ vững hơn” - Asel nói.

Tin Cùng Chuyên Mục