Các tài xế của Lyft và Uber kiếm được bao nhiên tiền trong 9 giờ? Con số này sẽ khiến bạn bất ngờ!

Theo Mỹ Linh/Trí Thức Trẻ

Theo chân một tài xế tại thành phố New York, phóng viên của CNBC đã đồng hành với anh trong 9 giờ đồng hồ để tìm hiểu về thu nhập của anh trong khoảng thời gian đó và mỗi tháng.

Các tài xế của Lyft và Uber kiếm được bao nhiên tiền trong 9 giờ? Con số này sẽ khiến bạn bất ngờ! - Ảnh 1

 

Al Castillo, 33 tuổi, là lái xe toàn thời gian cho Uber, Lyft và Juno tại thành phố New York. Anh ta thường làm việc sáu ngày một tuần, từ thứ Hai đến thứ Bảy, trong 9 đến 11 giờ một ngày. Và theo những gì tôi thấy khi dành một ngày để theo dõi, anh ấy rất hiếm khi nghỉ ngơi. Bởi càng hoàn thành nhiều chuyến đi, anh ta càng được trả nhiều tiền, vì vậy, "bạn sẽ luôn muốn được bận rộn bất cứ lúc nào", anh ấy chia sẻ. Đối với những người như Castillo, thời gian chính là tiền bạc.

Trong ngày thứ Tư đặc biệt này, Castillo làm việc khoảng chín tiếng, từ 7 giờ sáng đến 4 giờ chiều và kiếm được 233 USD từ 15 chuyến đi. Chín chuyến đi và 140 USD từ Lyft, trong khi sáu chuyến đi và 93 USD đến từ Uber.

"Quả là một ngày tốt lành", anh ấy nói, đặc biệt là khi anh ấy nghỉ ngơi nhiều hơn mức bình thường để phù hợp với việc quay phim của tôi. Vào ngày bình thường, anh ấy sẽ thu về khoảng 250 USD sau 9-11 giờ làm việc, anh ấy nói.

Castillo được trả tiền cho mỗi chuyến đi và thu nhập của anh ta phụ thuộc vào chuyến đi dài bao nhiêu, quãng đường anh ta đi và có hay không chi phí phát sinh, hay những thời điểm nhu cầu đi xe cao dẫn đến giá xe tăng. Giá tăng đột biến, hay "thời gian vàng" thường diễn ra trong giờ cao điểm, thời tiết xấu hoặc nếu có một sự kiện lớn đang diễn ra trong khu vực.

Anh ấy cũng có thể kiếm thêm từ tiền tip. Mặc dù chỉ có 20 phần trăm hành khách để lại tiền tip, anh ta tin khoản tiền này vẫn rất đáng kể.

Một chuyến đi UberX vào giữa buổi sáng, trong 22 phút đem về gần 10 USD: Anh ấy đã kiếm từ tỷ lệ cơ bản (số tiền bạn đã trả để bắt đầu đi xe) là 1,83 USD, tỷ lệ thời gian (số tiền bạn kiếm được mỗi phút trong khu vực của mình) là 5,49 USD và tỷ lệ khoảng cách (những gì bạn kiếm được trên mỗi dặm trong khu vực của bạn) là 2 USD. Tổng cộng: 9,32 USD.

Uber và Lyft sẽ thu về khoảng 30% tổng giá chuyến đi. Ở Juno tài xế chỉ mất 16%, nhưng là một ứng dụng mới, nó chưa thực sự phổ biến với mọi người. Chắc chắn, chúng tôi đã không nhận được một cuộc gọi nào từ Juno trong suốt cả ngày và thay vào đó chỉ quanh quẩn giữa Uber và Lyft.

Tuy nhiên, anh ta lái cho cả 3 hãng, bởi tùy thuộc vào khu phố mà một ứng dụng có thể được dùng nhiều hơn ứng dụng còn lại. Người dân ở Bed Stuy (Brooklyn) thích sử dụng Lyft, trog khi đó nếu bạn sống ở Queens, thì mọi người ở đó thích Juno.

Nếu Castillo kiếm được 250 USD mỗi ngày và làm việc từ thứ Hai đến thứ Bảy, tức tổng cộng anh ta sẽ kiếm được khoảng 1.500 USD mỗi tuần, tức là khoảng 6.000 USD một tháng. Anh ta kiếm thêm 100 đến 300 USD mỗi tháng qua việc Cargo trả cho anh ta một khoản lãi hàng tháng để bán các sản phẩm như đồ ăn nhẹ và tai nghe cho hành khách, và Play Octopus trả tiền cho anh ta để cài máy tính bảng cung cấp các trò chơi logic và các quảng cáo trò chơi.

Điều đó có nghĩa là anh ta có thể kiếm được khoảng 72.000 USD một năm từ việc lái xe và từ 1.200 đến 3.600 USD một năm từ Play Octopus và Cargo, với tổng thu nhập khoảng 75.000 USD. Tuy nhiên đó là con số trước khi đóng thuế, và chưa tính các chi phí như tiền xăng, bảo hiểm và bảo trì mà tổng cộng có thể lên tới gần 20.000 USD một năm.

Bên cạnh các chi phí, một tài xế khác nhận tiền lương tại nhà cũng sẽ phụ thuộc vào vị trí, vì số dặm và tốc độ mỗi phút thay đổi tùy theo thành phố.

Và một số ngày, bạn sẽ gặp may mắn hơn những người khác, Castillo nói với tôi. Vào ngày tốt nhất của mình, anh ta đã mang về nhà 540 USD sau chín giờ lái xe, nhờ giá cả tăng vọt. Một phần năm trong số đó đến từ một chuyến đi duy nhất, béo bở đến sân bay: Bên ngoài trời có tuyết và đường rất xấu, và còn là giờ cao điểm và anh thu được 110 USD. Castillo nhớ có một lần, sau khi hoàn thành chuyến đi 20 USD, hành khách đã cho anh ấy tiền tip 100 USD, vì hôm đó là Giáng sinh.

Tin Cùng Chuyên Mục