Các thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới đã ra đời như thế nào?

Hải Đăng

Ngành thời trang thế giới biến đổi không ngừng trong những năm qua, nhưng những thương hiệu cao cấp vẫn trường tồn qua nhiều thập kỷ. Dưới đây là lịch sử của những cây cao bóng cả ngành thời trang từ ngày mới bén rễ.

Thời trang cao cấp là gì?

Khái niệm thời trang cao cấp thường đề cập đến thời trang được tạo ra từ các nguyên liệu chất lượng cao nhất và tay nghề thủ công tinh xảo nhất. Quần áo và phụ kiện thời trang cao cấp thường được sản xuất với số lượng hạn chế và được bán với giá cao. Quy mô của thời trang xa xỉ ước tính khoảng 111.5 tỉ USD trong năm nay.

Những thương hiệu thời trang này được biết đến với thiết kế sáng tạo, chất liệu vải sang trọng và chú ý đến từng chi tiết. Họ thường tạo ra các xu hướng và ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp thời trang. Phong cách của họ lan truyền đến các thương hiệu và nhà bán lẻ trên thị trường đại chúng.

Cùng ngược dòng thời gian trở về những ngày đầu thành lập của 10 thương hiệu thời trang cao cấp của thế giới.

GUCCI

Các thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới đã ra đời như thế nào? - Ảnh 1

Năm 1921, Florence (Ý) trở thành đỉnh cao của làng thời trang với nguồn vật liệu chất lượng cao và những người thợ thủ công khéo léo. Nước Ý cũng nổi tiếng với quần áo và đồ da hàng đầu thế giới. Chàng thanh niên Guccio Gucci xuất thân từ gia đình có truyền thống thuộc da, sau nhiều năm bôn ba nơi xứ người, quyết định trở về quê thương để xây dựng ngôi nhà thời trang chuyên về phụ kiện đồ da của riêng mình. Cửa hàng Gucci buôn bán vali và phụ kiện cưỡi ngựa chính thức ra đời năm 1921.

Thế chiến thứ II bùng nổ dẫn đến sự khan hiếm của da thuộc. Đối với một thương hiệu tự hào về truyền thống thuộc da như Gucci, tưởng như đây sẽ là dấu chấm hết cho công ty gia đình. Tuy nhiên, cái khó ló cái khôn. Gia tộc Gucci đã chuyển sang những vật liệu khác, như vải canvas hay thậm chí là tre để làm quai túi xách. Khi Thế chiến thứ II chấm dứt, nhu cầu sử dụng hàng xa xỉ tăng cao trở lại, Gucci trở về với sản xuất phụ kiện da thuộc, nhưng họ cũng song song phát triển các mặt hàng bằng chất liệu canvas.

Sau cái chết của Guссi vào năm 1953, ngôi nhà thời trang do những người thừa kế của ông điều hành. Ông có sáu người con, và người con trai cả, Aldo Gucci, chính là người có sức ảnh hưởng nhất đến thương hiệu Gucci trong giai đoạn lịch sử từ thập niên 1950 trở đi. Kết hợp các ô quả trám cùng chữ GG móc ngoặc, nhà mốt tạo nên họa tiết monogram trendy nhất thập niên 1950-1960. Các sản phẩm Gucci phủ monogram được các ngôi sao điện ảnh đặc biệt yêu thích, tên tuổi của hãng cũng được quảng bá trên toàn cầu. Từ đó, Gucci được mệnh danh là thương hiệu thời trang của các ngôi sao.

Trong suốt những năm 1970, Gucci làm ăn rất phát đạt. Tuy nhiên đến thập niên 1980, ở đời thứ 3 của gia tộc Gucci, tranh chấp nội bộ trong gia đình đã đẩy công ty đến bờ vực thảm họa, trước khi được vực dậy vào thập niên 1990.

LОUIЅ VUITTОN

Các thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới đã ra đời như thế nào? - Ảnh 2

Louis Vuitton (gọi tắt là LV) là một thương hiệu thời trang cao cấp lâu đời của Pháp do Louis Vuitton thành lập tại Paris vào năm 1854. LV đã giành được huy chương đồng và huy chương vàng tại Hội chợ Thế giới vào các năm 1867 và 1889 như một sự công nhận cho những thiết kế túi xuất sắc của họ. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, hãng vẫn đứng vững, và đến năm 1987, cú bắt tay của 3 đại gia đã lập nên Tập đoàn LVMH (Louis Vuitton Moet Hennessy) sở hữu những thương hiệu xa xỉ nhất thế giới.

Ngày nay, LV được đánh giá là biểu tượng của sự sang trọng, đẳng cấp và phong cách. Nhờ đó, hãng trở thành tên tuổi dẫn đầu ngành thời trang cao cấp. Đến tận bây giờ, logo LV và họa tiết điển hình đã được mọi người trên toàn thế giới biết đến.

CHANEL

Các thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới đã ra đời như thế nào? - Ảnh 3

Chanel là một trong những cái tên được nhận diện rộng rãi nhất trên toàn thế giới trong lĩnh vực thời trang cao cấp. Nhà mốt này ra đời vào năm 1909, khi cửa hàng đầu tiên được mở tại Paris bởi Gabrielle Bonheur Chаnеl, hay còn được biết đến với cái tên Coco Chanel.

Từ khởi đầu khiêm tốn ở tầng trệt của ngôi nhà sỹ quan Balsan (người tình của Chanel), nhà mốt sau đó đã chuyển đến Rue Cambоn ở Paris. Sau khi Coco Chanel qua đời, nhà thiết kế thời trang huyền thoại Karl Lagerfeld trở thành giám đốc nghệ thuật của thương hiệu. Ông đã nâng tầm những tác phẩm kinh điển của Chanel trong thời gian ông làm việc tại thương hiệu từ năm 1983 đến năm 2019, trước khi ông qua đời. Chanel hiện có hơn 300 cửa hàng trên toàn thế giới.

DIOR

Các thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới đã ra đời như thế nào? - Ảnh 4

Cái tên Christian Dior luôn gợi nhớ đến phong cách vượt thời gian trong ngành công nghiệp thời trang. Mặc dù nhà thiết kế đã qua đời vào năm 1957 nhưng những thiết kế được thực hiện trong suốt cuộc đời của ông đã để lại dấu ấn khó phai trong giới thời trang.

Mặc dù thương hiệu Dior có nhiều dòng sản phẩm bao gồm nước hoa, quần áo may sẵn, thời trang cao cấp và phụ kiện, nhưng nó có một số dấu ấn riêng. Túi Lady Dior, Bar Jacket và nước hoa Miss Dior rất nổi tiếng. Được vinh danh là nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên của hãng thời trang cao cấp vào năm 2016, Maria Grazia Chiuri đã xây dựng Dior thành một đế chế thời trang của thế kỷ 21.

CАRTIЕR

Các thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới đã ra đời như thế nào? - Ảnh 5

Kể từ khi ra mắt vào năm 1847, Cartier đã dẫn đầu lĩnh vực trang sức thời trang cao cấp trong thế kỷ qua. Cartier luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến xu hướng hiện tại và tạo dựng nên một lịch sử thời trang rực rỡ với những thiết kế sáng tạo và nét quyến rũ cổ điển.

Giờ đây, khi nhìn lại lịch sử trang sức, chúng ta có thể thấy những tác phẩm nghệ thuật của Cartier tỏa sáng rực rỡ. Hãng nổi tiếng với dòng sản phẩm Panthere đặc trưng cũng như vòng tay Tình yêu, những món đồ xứng danh là những tác phẩm nghệ thuật bằng vàng nguyên chất, kim cương và các vật liệu quý khác.

HЕRMÈЅ

Các thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới đã ra đời như thế nào? - Ảnh 6

Hеrmеѕ là hãng thời trang lâu đời có trụ sở tại Paris, chuyên kinh doanh thời trang, nước hoa và đồ da. Thierry Hеrmеѕ thành lập hãng vào năm 1837, ban đầu với tư cách là nhà sản xuất yên ngựa, ủng cưỡi ngựa và dây cương, phục vụ cho việc buôn bán xe ngựa thời bấy giờ.

Trong những năm qua, danh mục sản phẩm của hãng thời trang cao cấp này đã phát triển, bao gồm khăn lụa đặc trưng, hành lý và thời trang cao cấp, nước hoa, đồ thủy tinh và bộ đồ ăn cũng như các dòng quần áo may sẵn. Chiếc túi Birkin mang tính biểu tượng của hãng được biết đến với sự khéo léo tuyệt đẹp và đã trở thành món đồ xa xỉ được ưa chuộng trong nhiều thập kỷ.

PRADA

Các thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới đã ra đời như thế nào? - Ảnh 7

Prada là một thương hiệu thời trang cao cấp của Ý được thành lập tại Milan vào năm 1913 bởi Mario Prada. Ban đầu là một cửa hàng đồ da, hãng đã mở rộng sang cả giày và túi xách nữ vào những năm 1970.

Vào những năm 1980, Miuccia Prada, cháu gái của Mario, đã tiếp quản công ty và biến nó thành một “cường quốc thời trang” toàn cầu. Bà đã giới thiệu phong cách thẩm mỹ tối giản và các vật liệu độc đáo, chẳng hạn như nylon, thứ đã trở thành biểu tượng cho thương hiệu.

Những người nổi tiếng như Hunter Schafer, Hailey Bieber và Kendall Jenner đã từng được bắt gặp mặc đồ của Prada. Thương hiệu này cũng sở hữu các nhãn hiệu thời trang khác, chẳng hạn như Miu Miu và Church's. Prada được biết đến với các sản phẩm may mặc và phụ kiện sang trọng, đồng thời được công nhận là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới.

TIFFANY & CO.

Các thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới đã ra đời như thế nào? - Ảnh 8

Kể từ khi thành lập vào năm 1837 bởi Charles Lewis Tiffany và John B. Young, cái tên Tiffany & Co. đã đồng nghĩa với sự khéo léo tinh xảo và sự sang trọng vô song. Với khởi đầu khiêm tốn là một cửa hàng văn phòng phẩm và hàng hóa sang trọng, Tiffany & Co. nhanh chóng khẳng định mình là nhà cung cấp đồ trang sức cao cấp vào giữa thế kỷ 19.

Thông qua sự đổi mới và cam kết về chất lượng, thương hiệu đã củng cố vị trí của mình trong lịch sử thiết kế trang sức. Từ việc giới thiệu nhẫn đính hôn kim cương đến việc tạo ra mẫu Tiffany Setting mang tính biểu tượng, nơi thể hiện trọn vẹn vẻ rực rỡ của kim cương, Tiffany & Co. đã biến đổi ngành công nghiệp thời trang bằng vàng và đá quý.

Và ai có thể quên chiếc hộp màu xanh đặc trưng của Tiffany, được những người yêu thích trang sức trên toàn thế giới thèm muốn? Ngày nay, Tiffany & Co. vẫn là ngọn hải đăng của thời trang cao cấp.

VERSACE

Các thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới đã ra đời như thế nào? - Ảnh 9

Versace là thương hiệu thời trang cao cấp của Ý được thành lập vào năm 1978 bởi Gianni Versace. Thương hiệu nhanh chóng nổi tiếng nhờ những thiết kế táo bạo, màu sắc rực rỡ và vật liệu sáng tạo. Versace trở thành sự lựa chọn phổ biến của những người nổi tiếng, với nhiều ngôi sao mặc trang phục của thương hiệu này tới các sự kiện thảm đỏ.

Đáng tiếc, Gianni Versace đã bị sát hại vào năm 1997, và chị gái của ông, Donatella Versace, đã tiếp quản công việc chỉ đạo sáng tạo của thương hiệu. Dưới sự lãnh đạo của Donatella, Versace tiếp tục trở thành một thế lực lớn trong ngành thời trang cao cấp, tập trung vào các thiết kế hiện đại, quyến rũ, thu hút khán giả trẻ tuổi.

Trong những năm gần đây, Versace đã mở rộng sang các mặt hàng gia dụng, nước hoa và các sản phẩm phong cách sống khác, củng cố vị thế là một thương hiệu cao cấp toàn cầu. Hình ảnh của hãng luôn gắn liền với sự quyến rũ qua những chiến dịch quảng cáo có sự góp mặt của các siêu mẫu.

YSL – SAINT LAURENT

Các thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới đã ra đời như thế nào? - Ảnh 10

Saint Laurent, hay YSL, là một thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp được thành lập vào năm 1961 bởi Yves Saint Laurent và đối tác của ông, Pierre Bergé. Nhãn hiệu này nổi tiếng với những thiết kế sáng tạo pha trộn giữa phong cách nam tính và nữ tính truyền thống.

YSL được ghi nhận là người đã tạo ra nhiều thiết kế mang tính biểu tượng, có thể kể đến vest tuxedo đầu tiên dành cho phụ nữ, áo khoác smoking. Hãng cũng nổi tiếng với dòng quần áo ready-to-wear và mẫu váy Mondrian, nổi bật với các hình dạng hình học lấy cảm hứng từ nghệ sĩ Piet Mondrian.

Các thiết kế của YSL được ưa chuộng bởi những người nổi tiếng và biểu tượng phong cách, bao gồm Catherine Deneuve và Lauren Bacall. Yves Saint Laurent giã từ ngành thời trang vào năm 2002, và thương hiệu này hiện được dẫn dắt bởi giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello với cái tên Saint Laurent.

Saint Laurent tiếp tục là một tên tuổi lớn trong thế giới thời trang cao cấp, tập trung vào các thiết kế hiện đại, đẹp mắt, giúp vượt qua ranh giới và thách thức vai trò giới tính truyền thống bằng thời trang.

Tin Cùng Chuyên Mục