Các tỷ phú khắp thế giới đã chi bao nhiêu tiền để cứu thế giới khỏi Covid-19?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Những tỷ phú thế giới đã và đang làm gì trong bối cảnh thế giới "oằn mình" trước đại dịch Covid-19.

Rất nhiều người giàu nhất thế giới đang rất tích cực đóng góp hỗ trợ chống lại dịch bệnh bằng nhiều cách khác nhau.

Jeff Bezos 

Các tỷ phú khắp thế giới đã chi bao nhiêu tiền để cứu thế giới khỏi Covid-19? - Ảnh 1

Ông lớn ngành thương mại điện tử Amazon đã đầu tư 20 triệu USD vào dự án mang tên: "AWS Diagnostic Development Initiative", có nhiệm vụ thúc đẩy tốc độ sản xuất bộ test Covid-19. Đồng thời, Amazon thuê 100.000 nhân công trên khắp nước Mỹ để xử lý nhu cầu vận chuyển tăng vọt và ưu tiên giao các đơn hàng vật tư y tế và đồ gia dụng thiết yếu. Các lao động này đều được hưởng chế độ lương cao hơn bình thường. 

Amazon quyên góp 1 triệu USD vào quỹ ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh Covid-19, tương trợ trực tiếp cho bang Washington - nơi đã biến thành "ổ dịch" tại Hoa Kỳ.

Trong cơn khủng hoảng chung của nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp cũng một quỹ hỗ trơ với tổng số tiền lên tới 5 triệu USD. 

Bill Gates

Các tỷ phú khắp thế giới đã chi bao nhiêu tiền để cứu thế giới khỏi Covid-19? - Ảnh 2

Hồi tháng 2 năm nay, tỷ phú Bill Gates tuyên bố ông cùng vợ mình sẽ hiến tặng 100 triệu USD cho các hoạt động chống Covid-19. Hơn một nửa số tiền trên sẽ được đầu tư trực tiếp cho việc nghiên cứu vắc-xin. Ông cũng kêu gọi một hệ thống định vị virus trên toàn nước Mỹ.

Bernard Arnault

Các tỷ phú khắp thế giới đã chi bao nhiêu tiền để cứu thế giới khỏi Covid-19? - Ảnh 3

 

Khi cả thế giới cùng đồng lòng chống lại Covid-19, hãng phân phối đồ hiệu LVMH hiểu rằng họ không thể ngồi yên. Ngay lập tức, tỷ phú Pháp Bernard Arnault quyết định chuyển đổi ba nhà máy của LVMH sang một công năng mới: sản xuất...nước rửa tay, thay vì nước hoa như thường lệ.

Số nước rửa tay này sẽ được cung cấp miễn phí cho chính phủ Pháp và hệ thống bệnh viện trên toàn Châu Âu.

Bên cạnh đó, LVMH đã chi hơn 5,4 triệu USD để cung cấp 40 triệu chiếc khẩu trang cho nước Pháp.

Mark Zuckerberg

Các tỷ phú khắp thế giới đã chi bao nhiêu tiền để cứu thế giới khỏi Covid-19? - Ảnh 4

Quỹ từ thiện Chan Zuckerberg (thuộc sở hữu của vợ chồng ông chủ Facebook), đang kết hợp cùng Trường đại học UC San Francisco và Đại học Stanford, nhằm tăng khả năng xét nghiệm và chẩn đoán của hu vực vịnh San Francisco lên gấp 4 lần. 

Vào ngày 17/3, Facebook công bố quỹ hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, có giá trị lên tới 100 triệu USD. Mạng xã hội này cũng đã tặng 20 triệu USD cho các tổ chức y tế như WHO (Tổ chức Y tế thế giới) và CDC (Trung tâm ứng phố thảm hoạ dịch bệnh Hoa Kỳ). 

Ngày 21/3, Zuckerberg thông báo Facebook sẽ tặng 720,000 khẩu trang cho các cán bộ ngành y tế. 

Jack Ma

Các tỷ phú khắp thế giới đã chi bao nhiêu tiền để cứu thế giới khỏi Covid-19? - Ảnh 5

Nhà đồng sáng lập Alibaba đã quyên góp 14 triệu USD cho việc nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19. Ngày 13/3, ông cùng các cộng sự tương trợ cho Hoa Kỳ 500,000 bộ test Covi-19, cùng 1 triệu khẩu trang. Đồng thời, Jack Ma gửi đồ dùng y tế cùng bộ test tới Ý, Châu Phi, Mỹ Latinh và Châu Á. 

Masayoshi Son

Các tỷ phú khắp thế giới đã chi bao nhiêu tiền để cứu thế giới khỏi Covid-19? - Ảnh 6

 

Người đứng đầu Softbank đã tặng 1,4 triệu chiếc khẩu trang N95 cho thành phố New York, theo thông tin từ thống đốc Andrew Cuomo

Ralph Lauren

Các tỷ phú khắp thế giới đã chi bao nhiêu tiền để cứu thế giới khỏi Covid-19? - Ảnh 7

 

Nhà thiết kế thời trang lừng danh cùng quỹ từ thiện của ông đã quyên góp 10 triệu USD cho các nỗ lực giảm thiệt hại gây ra bởi Covid-19. Một phần trong đó sẽ được chuyển cho Liên đoàn Thiết kế Thời trang Mỹ đểh hỗ trợ các nhà thiết kế, người làm trong ngành thời trang bị ảnh hưởng bởi đại dịch này. 

Ngày 26/3, Ralph Lauren thông báo ông sẽ sử dụng các nhà máy để sản xuất khoảng 250.000 khẩu trang và 25.000 trang phục bảo hộ.

Không đứng ngoài cuộc, các tập đoàn, tỷ phú Việt Nam cũng đã có những động thái giúp đỡ, chung tay phòng chống lại dịch Covid-19.

Cụ thể, Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngoài hỗ trợ 25 tỷ đồng cho công tác nghiên cứu, phòng chống dịch Covid-19 thì còn đề xuất tài trợ gói trang thiết bị y tế, máy móc - hóa chất xét nghiệm virus Sars-CoV-2 trị giá 100 tỷ đồng. 

Tập đoàn FLC trao 5 tỷ đồng nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, hay Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), công ty Honda Việt Nam đều chung tay ủng hộ 10 tỷ đồng mỗi đơn vị.

Bên cạnh đó, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội SHB của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã trao ủng hộ 10 tỷ đồng.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn và cựu diễn viên Thủy Tiên tài trợ hơn 6,2 tỷ đồng để mua 9 máy áp lực âm giúp điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tập đoàn BRG của bà Nguyễn Thị Nga và Tập đoàn Hưng Thịnh cùng trao 5 tỷ đồng ủng hộ nhằm góp phần ứng phó, giảm thiểu thiệt hại từ bệnh dịch đối với cộng đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục