Các tỷ phú Việt Nam sở hữu máy bay riêng: Người công khai, kẻ lại chọn cách "giấu mặt"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nói đến chuyện vung tiền tự sắm phi cơ riêng, nhiều người Việt nghĩ ngay tới hai doanh nhân đình đám Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) và tỷ phú Trần Đình Long.

Tỏ ra không hề kém cạnh giới siêu giàu thế giới, tại Việt Nam, nhiều doanh nhân đã gây tiếng vang bằng cách bỏ ra số tiền lên tới hàng triệu đô để... tậu phi cơ riêng. 

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai

Từ 12 năm trước, bầu Đức đã gây chấn động khi bỏ ra 5,1 triệu USD để tậu máy bay riêng. Thời điểm đó, ông đang nắm vị trí số 1 trong top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, và việc sở hữu riêng chiếc máy bay hãng Beechcraft King Air 350 như một hành động khẳng định vị thế người đứng đầu.

Theo ước tính, chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai còn phải tốn thêm khoảng 2 triệu USD tiền thuế, chi phí thuê tổ bay, bảo dưỡng kỹ thuật để khai thác máy bay này.

Các tỷ phú Việt Nam sở hữu máy bay riêng: Người công khai, kẻ lại chọn cách

 Máy bay Beechcraft King Air 350.

Đường bay chủ yếu của King Air 350 là kết nối từ TP.HCM đến các dự án của Hoàng Anh Gia lai ở trong nước và các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia, Myanmmar với tầm bay hơn 2.000 km.

Bầu Đức cho hay sau gần 5 năm sử dụng máy bay riêng, ông tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho việc đi lại. Trên không cũng như đường bộ, đôi khi cảnh "tắc" đường hàng không cũng xảy ra nhưng thời gian chờ đợi trên không chỉ khoảng 5-10 phút.

Ông Đức cho rằng máy bay cũng giống như ôtô, sau 3 năm liên tục sử dụng, người ta cũng có nhu cầu sắm mới. Ông Đức cũng đang có kế hoạch đặt mua một chiếc khác thiết kế theo ý mình để thuận tiện hơn cho công việc.

Các tỷ phú Việt Nam sở hữu máy bay riêng: Người công khai, kẻ lại chọn cách

 

Năm 2013, bầu Đức có ý định bán lại chiếc King Air 350 cho một cái tên khác. Dù cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã đánh tiếng muốn mua lại, nhưng cuối cùng đến năm 2017, hãng hàng không Vietstar Airlines mới là "chủ mới" của chiếc máy bay này.

Gần đây nhất, bầu Đức mua máy bay nhưng không để đi mà phục vụ nông nghiệp. Ông chi 1,3 triệu USD để mua máy bay nông nghiệp có lái đầu tiên ở Đông Dương. Chiếc máy bay đã được nhập về Việt Nam, chuẩn bị đưa đưa sang Campuchia, phục vụ trang trại của bầu Đức.

Tỷ phú Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát

Tiếp nối bầu Đức, ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát, trở thành vị tỷ phú Việt thứ hai tự sắm phi cơ riêng. Thời điểm đó, ông là một trong 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Máy bay ông Long sử dụng là mẫu trực thăng EC 135P2i mua vào năm 2010, có giá trị khoảng 5 triệu USD. Chiếc trực thăng này có 6 chỗ ngồi, kể cả phi công. Đây là loại máy bay tầm ngắn chỉ có thể bay trong phạm vi bán kính hẹp.  

Các tỷ phú Việt Nam sở hữu máy bay riêng: Người công khai, kẻ lại chọn cách

Chỉ 1 năm sau, chủ tịch Hòa Phát đã bán lại chiếc trực thăng này cho một đơn vị ở Hong Kong. Sau đó, ông Long đã mua máy bay trực thăng mới thuộc dòng EC155B1.

Hồi năm 2018, ông Long tiết lộ mình đang muốn mua thêm một chiếc máy bay phản lực, phục vụ cho nhu cầu đi lại khi khu liên hợp Hoà Phát Dung Quất hoạt động. Tuy nhiên, theo như ông chia sẻ, ý định này đang "bị mọi người can".

Hai doanh nhân Việt "giấu mặt" sở hữu máy bay riêng Falcon giá hàng chục triệu USD

Theo Zing.vn, tháng 11/2019, một nguồn tin thân cận với hãng sản xuất máy bay riêng Dassault Falcon đã xác nhận có 2 doanh nhân quốc tịch Việt Nam đang sở hữu máy bay riêng do thương hiệu này sản xuất. 

Được biết, 2 chiếc Falcon 8X và Falcon 2000S được bàn giao về Việt Nam từ tháng 12/2018. Tuy nhiên, vị này không tiết lộ giá mua và danh tính hai doanh nhân nói trên.

Các tỷ phú Việt Nam sở hữu máy bay riêng: Người công khai, kẻ lại chọn cách

 

Máy bay Falcon 8X có sức chứa 14 hành khách với tầm bay gần 11.900 km. Trong khi đó, tàu bay Falcon 2000S có sức chứa 8 hành khách với tầm bay 6.200 km. Giá mỗi chiếc Falcon 8X theo Aviationweek khoảng 58 triệu USD còn Falcon 2000S là 30 triệu USD.

Vị này còn cho biết thêm có tổng cộng 6 máy bay riêng được sở hữu bởi các doanh nhân người Việt. Ngoài ra, có 2 chiếc thuộc hãng hàng không Vietstar Airlines.

Tin Cùng Chuyên Mục