Cách dạy con khác biệt của người mẹ biến Richard Branson thành tỷ phú thay vì phải ngồi tù

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Khi Richard Branson từng đi học, ông rất thông minh nhưng ngỗ nghịch, được thầy giáo nhận xét sau này sẽ trở thành tỷ phú hoặc kẻ tù tội. Bố mẹ của Branson cũng "bán tín bán nghi" nhưng họ cho con trai thỏa thích theo đuổi thứ mình muốn, miễn là phải tôn trọng mọi người xung quanh.

Ở tuổi 69, tỷ phú Richard Branson nắm giữ 3,9 tỷ USD đã làm vô số chuyện điên rồ. Ông rời khỏi ghế nhà trường năm 16 tuổi để xây dựng một tạp chí, hay đã thử đi vòng quanh thế giới trên một quả khinh khí cầu, và hiện giờ đang theo đuổi giấc mơ chinh phục không gian. Thương hiệu Virgin Group của nhà tỷ phú cũng có 60 công ty con, trải dài từ dịch vụ viễn thông đến hàng không.

Cách dạy con khác biệt của người mẹ biến Richard Branson thành tỷ phú thay vì phải ngồi tù - Ảnh 1

 

Rõ ràng Richard Branson đã lăn xả hết mình trong mỗi hành trình cuộc đời, thử rồi sai và nhận được nhiều bài học quý giá. Tuy nhiên, nhà tỷ phú tiết lộ bài học quý báu nhất, nguồn cảm hứng lớn lao nhất của mình luôn đến từ mẹ. 

Thay vì ngăn cấm con trai hãy dẹp ngay các ý tưởng hoang dại, bà Eve Branson lại… khuyến khích chúng!  Trong một lá thư gửi con, bà Eve viết: 

“Chỉ có vài dịp hiếm hoi là bố mẹ phải nói rằng ‘Đừng có ngớ ngẩn thế, Ricky! Chuyện đó không bao giờ xảy ra. Tuy nhiên trong hầu hết trường hợp, bố của con và mẹ… chọn cách giao cho con nhiều không gian hơn để học hỏi từ chính sai lầm của mình. Vì thế bố mẹ đã cho con trồng cây thông Noel, nuôi chim và tất cả chuyện kinh doanh kì lạ khác mà con nghĩ ra. Hầu hết các ý tưởng kinh doanh đều kết thúc trong thảm họa và bố mẹ lại phải xắn tay dọn dẹp chúng. Thế nhưng, bố mẹ vẫn hy vọng con sẽ rút ra được nhiều bài học có ích cho cuộc đời sau này.

Và chắc chắn điều đó đã xảy ra. Sau khởi đầu gian nan, một khi con đã thành công với Virgin, bố Ted và mẹ vẫn thường ngẫm rằng cuộc đời con sẽ ra sao, nếu chúng ta kiểm soát con gắt gao như các bậc cha mẹ ‘tốt’ vẫn làm. Sẽ như thế nào nếu bố mẹ khăng khăng bắt con bỏ ngay mấy ý tưởng dại khờ và mạo hiểm - thay vì chấp nhận việc con bỏ học ở tuổi 16? Giống như thầy hiệu trường Stowe của con từng dự đoán: đứa trẻ này vào năm 21 tuổi sẽ đi tù hoặc trở thành triệu phú… Bố mẹ cũng như thầy Stowe, từng rất nghi ngờ về định mệnh đang chờ sẵn con trong tương lai”.

May thay, lời người thầy năm xưa tiên đoán đã hoàn toàn đúng theo hướng tích cực. Và bà Eve cùng chồng mình tự hào rằng đã dạy con nên người. Nhưng cũng đừng nghĩ người mẹ này dễ dãi hay nuông chiều con. Có một điều mà bà vô cùng nghiêm khắc, đó là cách con trai Richard đối đãi với mọi người.

Cách dạy con khác biệt của người mẹ biến Richard Branson thành tỷ phú thay vì phải ngồi tù - Ảnh 2

 

Tỷ phú Branson thừa nhận: “Kĩ năng quan trọng nhất mà tôi có là kĩ năng về con người. Ngay từ khi còn nhỏ, mẹ tôi đã nhấn mạnh phải tôn trọng người khác. Nếu tôi nói điều không hay về một ai đó, mẹ sẽ bắt tôi đứng trước gương 10 phút. Bà nói rằng những lời nói ác ý luôn phản ánh lại sự xấu xa trong chính bản thân con”.

Chính lời khuyên của mẹ đã ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách lãnh đạo của ông chủ Virgin Group. 

“Theo lời mẹ, tôi không bao giờ nói xấu bất kì ai mà luôn tìm kiếm phẩm chất tuyệt vời nhất của họ. Và bởi vì tôi tìm kiếm điều tốt nhất, tôi luôn nhận về điều tốt nhất ấy. Tôi nghĩ rằng với mỗi nhà lãnh đạo, chuyện tôn trọng và khai phá tiềm năng của người khác mới là điều quan trọng trên tất thảy” - tỷ phú Branson chiêm nghiệm.

Cách dạy con khác biệt của người mẹ biến Richard Branson thành tỷ phú thay vì phải ngồi tù - Ảnh 3

 

Ông cũng gửi những lời cảm ơn ngọt ngào đến mẹ của mình. “Mẹ tôi, Eve, là niềm cảm hứng lớn lao nhất. Cảm ơn mẹ vì đã động viên con mỗi ngày trong cuộc đời, dạy con rằng ngay cả bầu trời cũng không có giới hạn và “Không thể” cũng chỉ là một từ vựng mà thôi”.

Tin Cùng Chuyên Mục