Cách giáo dục con cái khác biệt của mẹ Elon Musk đã giúp ông trở thành thiên tài. Bí quyết đó là gì?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Càng lớn, Elon Musk và các em càng được trao nhiều quyền tự do hơn. Vào cấp 3 rồi lên Đại học, họ tự quyết định và lo liệu mọi thủ tục cần thiết, kể cả đơn xin học bổng và đơn đăng ký vay vốn sinh viên.

"Đứng sau thành công của một người đàn ông, là bóng dáng của một bóng hồng". Với tỷ phú Elon Musk, người phụ nữ đó chắc hẳn là mẹ ông, bà Maye Musk. Mới đây, chia sẻ cùng tờ CNBC, bà đã trải lòng về quá trình nuôi dạy ba người con, cũng như khuyên bậc phụ huynh thời nay nên giáo dục con mình theo một tư duy khác biệt. 

Bà Maye Musk phải mội mình nuôi dạy ba người con, sau biến cố năm 31 tuổi đã biến bà trở thành người mẹ đơn thân. 

"Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài lao vào làm việc ngày đêm. Ba đứa con nhỏ vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu."

Thời thơ ấu, bà Maye quen phụ giúp cha mình, và thậm chí còn được trả 5 xu/giờ cho việc gửi thông báo hàng tháng cho cửa hàng trị liệu xương khớp của cha.

Cách giáo dục con cái khác biệt của mẹ Elon Musk đã giúp ông trở thành thiên tài. Bí quyết đó là gì? - Ảnh 1

 

Lớn hơn một chút, chi em bà được giao cho công việc khó hơn. Ở phòng khám của cha, họ tiếp xúc và giúp các bệnh nhân đăng ký, pha trà trong lúc chờ đợi.

"Cha mẹ coi chúng tôi như những người lớn có thể tin tưởng được. Họ đã ảnh hưởng tới cách tôi nuôi dạy con mình", Maye cho biết.

Bà Maye tạo cơ hội cho các con biết giá trị của việc lao động.Tosca sẽ đánh lại thư gửi bác sĩ trên phần mềm soạn thảo văn bản. Elon rất giỏi trong việc giải thích chức năng của phần mềm cho mẹ. Thỉnh thoảng, Kimbal cũng giúp đỡ khá nhiều.

Giai đoạn cả gia đình sống ở Bloemfontein, bà Maye cho Tosca làm quen với việc chỉ đạo, điều hành các lớp học ở trường đào tạo người mẫu. 

Trao cho các con quyền quyết định thứ chúng sẽ theo đuổi

"Tôi giáo dục các con giống như cách bản thân đã từng đươc nuôi dạy, khơi dậy đức tính tự lập và trung thực bên trong những đứa trẻ. Không thể quên việc cho chúng biết tầm quan trọng của lao động chăm chỉ. Trên hết, đừng nhìn nhận chúng như một đứa trẻ, và hạn chế nặng lời."

Đại đa số các bậc phụ huynh đều muốn định hướng và kiểm soát con trẻ, nhưng bà Maye nghĩ khác. Theo bà, việc bắt con cái phải học ngành gì, hay đơn giản như kiểm tra bài tập về nhà, đều chưa từng xảy ra trong gia đình.

Càng lớn, Elon Musk và các em càng được trao nhiều quyền tự do hơn. Vào cấp 3 rồi lên Đại học, họ tự quyết định và lo liệu mọi thủ tục cần thiết, kể cả đơn xin học bổng và đơn đăng ký vay vốn sinh viên.

"Trẻ em cần được tiếp xúc với thực tế từ sớm, bao gồm cả việc chịu trách nhiệm. Các con tôi trưởng thành từ việc chứng kiến mẹ chúng đã phải vất vả sinh nhai như thế nào." - bà Maye chia sẻ.

Cuộc sống sinh viên của ba anh em Elon, Kimbal và Tosca không mấy thuận lợi. Nhưng bà Maya đã huấn luyện các con sinh tồn trong mọi điều kiện, dù là ngặt nghèo nhất. 

"Nếu con bạn không được nuông chiều từ bé, chúng sẽ chẳng ngại bất cứ hoàn cảnh nào. Hãy đảm bảo chúng được sống trong môi trường an toàn, và kệ cho chúng tự chăm sóc bản thân." 

"Nếu con bạn không quen sống trong nhung lụa, chúng sẽ tồn tại được ngoài kia. Bạn không cần phải nuông chiều chúng. Chỉ cần đảm bảo rằng chúng được an toàn, còn lại bạn cứ để chúng tự chăm sóc bản thân mình", bà khuyên.

Tin Cùng Chuyên Mục