Cách phát ngôn của Bill Gates và Elon Musk giữa dịch Covid-19 - Kẻ phá bĩnh làm cục diện thêm loạn, người giúp đỡ trấn an hoảng loạn

Selina Nguyễn (Dịch theo inc)

(Doanhnhan.vn) - Virus corona đã tác động rất lớn đến cả về chính trị và kinh tế, không chỉ với riêng Trung Quốc, mà còn với cả thế giới. Tính đến nay, trên thế giới đã có 109.900 ca bệnh xuất hiện tại 97 quốc gia, khiến 3.800 người tử vong, theo số liệu công bố trên trang New York Times.

Tại thời điểm này, rất khó để dự đoán những ảnh hưởng, tác động tiếp theo của covid-19. Liệu những nỗ lực ngăn chặn của chính phủ các nước cũng như ý thức của người dân có thể sớm đẩy lùi dịch bệnh hay không, hay covid-19 sẽ trở thành đại dịch toàn cầu?

Mới đây, cả CEO của hãng xe điện Tesla – Elon Musk và người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates đã đưa ra những suy nghĩ của họ về covid-19 và thật lạ, quan điểm của họ hoàn toàn trái ngược nhau.

Cách phát ngôn của Bill Gates và Elon Musk giữa dịch Covid-19 - Kẻ phá bĩnh làm cục diện thêm loạn, người giúp đỡ trấn an hoảng loạn - Ảnh 1

 Bill Gates cho rằng Covid-19 là một đại dịch và là "căn bệnh xuất hiện vào mỗi thế kỳ"

Cụ thể, Musk viết trên Twitter với hơn 31 triệu người theo dõi của mình: "The coronavirus panic is dumb" (Thật là ngớ ngẩn khi hoảng loạn vì virus corona). Trái ngược với dòng trạng thái này của Musk, Bill Gates đã có hẳn một bài viết với tựa đề “Cách ứng phó với Covid-19” trên blog của mình. Gates viết “Trong tuần qua, covid-19 đã bắt đầu hành xử rất giống với mầm bệnh xuất hiện mỗi lần một thế kỷ mà chúng ta đã lo lắng. Tôi hy vọng nó sẽ không tồi tệ, nhưng chúng ta phải giả định điều đó sẽ xảy ra trước khi mọi chuyện có thể thay đổi".

Có thể thấy rất rõ quan điểm trái ngược của hai tỷ phú này về virus corona. Cả Musk và Gates đều sở hữu những bộ óc thông minh. Nhưng trong khi một người luôn lo lắng bởi khả năng lây lan nhanh chóng cùng mức độ nguy hiểm của covid-19 và kêu gọi mọi người cần có trách nhiệm thì người kia lại có thái độ dửng dưng trước tình hình dịch bệnh hiện nay.

Cách phát ngôn của Bill Gates và Elon Musk giữa dịch Covid-19 - Kẻ phá bĩnh làm cục diện thêm loạn, người giúp đỡ trấn an hoảng loạn - Ảnh 2

 Dòng tweet ngắn gọn của Elon Musk về Covid-19 thu hút rất nhiều người quan tâm

Trí tuệ cảm xúc là gì?

Trí tuệ cảm xúc là khả năng xác định, hiểu và quản lý cảm xúc - cả ở bản thân mình và những người khác. Yếu tố này rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt trong thời điểm hiện tại, khi chúng ta đang phải đối mặt với dịch bệnh covid-19, đối mặt với rất nhiều sự lo lắng, hoảng loạn thì trí tuệ cảm xúc sẽ giúp chúng ta kiểm soát hành vi, định hướng mang tính xã hội phức tạp, và ra quyết định hợp lý.

Trong trường hợp này, những ý kiến, quan điểm của Musk và Gates rất quan trọng vì nó có ảnh hưởng đến hàng triệu người theo dõi cũng như cách mọi người phản ứng với covid-19.

Tất nhiên, sự lo lắng, hoảng loạn của Musk không sai. Nhung trong khi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC đã nhận định “hoàn cảnh hiện tại cho thấy có khả năng virus này sẽ trở thành đại dịch”, các chuyên gia cũng khuyên rằng, một trong những việc làm cần thiết nhất hiện nay là mọi người cần giữ bình tĩnh.

Còn với dòng tweet vỏn vẹn 5 từ của Musk lại làm giảm mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Điều này cũng làm giảm công sức và sự cố gắng thời gian qua của những chuyên gia y tế và nhà khoa học.

Cách phát ngôn của Bill Gates và Elon Musk giữa dịch Covid-19 - Kẻ phá bĩnh làm cục diện thêm loạn, người giúp đỡ trấn an hoảng loạn - Ảnh 3

 Elon Musk cho rằng "Thật là ngớ ngẩn khi hoảng loạn vì virus corona"

Và thực tế, Musk đã cố gắng giải thích lý do qua một tweet sau đó, nhưng rất ít người tiếp cận được, trái ngược với hơn 1,5 triệu lượt thích và hàng trăm nghìn lượt bình luận của cư dân mạng của dòng tweet siêu ngắn trước đó.

Gates cũng đưa ra những lời giải thích chi tiết cho những lập luận trước đó của mình. Ông viết: "Trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, các nhà lãnh đạo đều có hai trách nhiệm quan trọng như nhau: giải quyết vấn đề trước mắt và giữ cho nó không xảy ra lần nữa. Đại dịch Covid-19 là một trường hợp điển hình. Chúng ta cần cứu mọi người".

Những chia sẻ này không chỉ cho thấy khả năng cân bằng cảm xúc và suy nghĩ hợp lý của Bill Gates, mà nó còn truyền cảm hứng cho những người khác.

Cách Bill Gates chiến đầu với virus corona

Tháng trước Quỹ Bill & Melinda Gates đã cam kết tài trợ 100 triệu USD để toàn cầu đối phó với dịch viêm phổi lạ do virus Corona mới gây ra, và chỉ tuần trước, quỹ cũng cam kết quyên góp 5 triệu USD cho các nỗ lực ứng phó như mở rộng thử nghiệm và phân tích của địa phương để chống lại dịch Covid-19 trong khu vực.

Ngoài ra, quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation cũng sẽ sớm tung ra thị trường bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona tại nhà.

Bộ kit có hình dạng cũng như cách dùng giống với tăm bông ngoáy mũi và có thể trả về kết quả trong tối đa hai ngày. Seattle Times cho biết, kết quả xét nghiệm sau đó sẽ được chia sẻ với các quan chức y tế trước khi thông báo cho người dùng nếu có kết quả xét nghiệm dương tính.

Người bị nhiễm bệnh sẽ được yêu cầu trả lời một số câu hỏi để cung cấp cho các quan chức y tế thông tin về những hoạt động gần nhất của họ. Sau khi xác định, cơ quan y tế sẽ lập tức thông báo cho những người khác có thể đã từng tiếp xúc để kiểm tra hoặc cách ly nếu cần thiết.

Scott Dowell, trưởng nhóm phản ứng nhanh chống virus corona ở Quỹ Bill và Melinda Gates cho biết mục tiêu của dự án là xử lý hàng nghìn xét nghiệm một ngày. 

Cách phát ngôn của Bill Gates và Elon Musk giữa dịch Covid-19 - Kẻ phá bĩnh làm cục diện thêm loạn, người giúp đỡ trấn an hoảng loạn - Ảnh 4

 

Bài học cho các chủ doanh nghiệp

Rõ ràng, hàng tỉ USD cho việc phòng dịch bệnh là rất nhiều tiền. Nhưng đó là quy mô đầu tư cần thiết để giải quyết vấn đề. Dựa trên thiệt hại kinh tế mà đại dịch có thể gây ra - chúng ta đã chứng kiến COVID-19 có thể phá vỡ các chuỗi cung ứng và thị trường chứng khoán, chưa kể tới việc khiến nhiều người tử vong - thì các khoản đầu tư vẫn còn rẻ hơn nhiều.

Các chính phủ và ngành sản xuất cần phải đồng thuận rằng: trong thời kì dịch bệnh, vaccine và thuốc chống virus không thể đơn thuần bán cho những người trả giá cao nhất. Chúng phải được sẵn sàng và trong khả năng chi trả của những người ở tâm dịch và những người cần vaccine nhất. Việc phân phối như vậy không chỉ là việc phải làm, mà đó còn là chiến thuật đúng đắn để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và ngăn chặn dịch bệnh trong tương lai.

Đó là những hành động mà lãnh đạo thế giới cần phải làm ngay. Không có thời gian để lãng phí.

Tin Cùng Chuyên Mục