Cách sống còn của nhiều khách sạn 5 sao: Trở thành điểm cách ly tập trung

Trần Phương (theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, các nhà lãnh đạo của hệ thống khách sạn 5 sao khắp cả nước đã nghĩ ra nhiều phương thức sống còn, trong đó, việc trở thành điểm cách ly tập trung cũng được xem là một biện pháp hữu hiệu.

Hiện tại, nhiều quốc gia đã cho đóng cửa biên giới, từ chối các chuyến bay quốc tế nhập cảnh, ban hành lệnh cách ly bắt buộc trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Khách du lịch đã phải quyết định ở nhà hoặc đang cố gắng tìm cách để nhanh chóng trở về. Tuy nhiên vẫn có một vài ngoại lệ. Đó là những người chọn tiếp tục ở lại các khách sạn 5 sao mà họ đang lưu trú khi tin tức về dịch bệnh được lan truyền.

Nhiều khách hàng của chúng tôi đã quyết định kéo dài thời gian lưu trú thêm một, hai tuần hoặc cho đến khi có thông báo mới” - Kevin Wendle, chủ khách sạn Esencia ở Riviera Maya, Mexico cho biết. Điều này đã diễn ra trước cả khi có thông báo vào ngày 20/3 rằng Mỹ và Mexico sẽ hạn chế việc đi lại ở biên giới 2 quốc gia. Ông Wendle giải thích thêm, những du khách lo sợ việc phải đi đến các sân bay đông đúc để về nhà đã buộc phải tiếp tục kì nghỉ của mình theo cách này.

Cách sống còn của nhiều khách sạn 5 sao: Trở thành điểm cách ly tập trung - Ảnh 1

Khách sạn Esencia, Mexico nổi tiếng là nơi các ngôi sao hạng A của Hollywood thường xuyên lui tới. Ảnh: Taveer Badal

Thứ 6 tuần trước, 30/35 du khách tại đây đã quyết định ở lại. Giá phòng cho một đêm có thể lên đến 1000 đô la Mỹ. Tuy nhiên, khách sạn đã có chương trình giảm giá lên đến 40% nếu du khách tiếp tục lưu trú hơn 1 tuần.

Adriana Ching, một luật sư đến từ New York, Mỹ cho biết: “Tôi nghĩ tốt hơn hết mình nên ở lại thay vì trở về New York. Tôi cảm thấy an toàn hơn khi ở thiên đường nghỉ dưỡng này, tránh xa mọi thứ”. Mexico cho đến nay đã ghi nhận 316 trường hợp nhiễm Covid-19, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa cho thiết lập bất kỳ chiến lược kiểm tra và ngăn chặn cụ thể nào.

Cách sống còn của nhiều khách sạn 5 sao: Trở thành điểm cách ly tập trung - Ảnh 2

 Một căn phòng nhìn ra biển của khách sạn Esencia. Ảnh: Tanveer Badal

Ryan Cook, một du khách đến từ Toronto, Canada đã quyết định ở lại đây cùng với vợ con mình. Anh nói rằng các trường học giờ đây đều đã đóng cửa, cũng như anh sẽ phải làm việc từ xa. “Việc chạy đến những sân bay đông đúc khi bạn được yêu cầu phải giữ khoảng cách tiếp xúc thật sự là một quyết định thiếu sáng suốt. Tôi nghĩ việc cần làm hơn hết là ở yên tại chỗ và đừng đi đâu.”

Esencia không phải là khách sạn duy nhất trở thành nơi tạm trú của du khách trong mùa dịch này. Jumby Bay - một khách sạn đầy đủ tiện nghi đắt tiền, nằm trên một hòn đảo tư nhân cách bờ biển của Antigua 2 mét, với giá phòng từ 1.895 đô/đêm, cũng đã trở thành nơi trú ẩn hơn 30 ngày cho du khách. Theo trưởng phòng kinh doanh và tiếp thị Julie Debas: “Các du khách đều muốn tránh xa khỏi những gì đang diễn ra trên khắp thế giới”.

Steppes Travel - một công du lịch hiện đang thực hiện việc đưa du khách trở về nước từ các quốc gia Nam Mỹ và Đông nam Á, cũng đã nhận được nhiều lời từ chối từ khách hàng vì họ cho rằng nên ở lại. Trong khi đó, du khách của công ty du lịch Coastline Travel Advisors (Nam California) cũng đã quyết định ở lại khách sạn One and Only Palmilla tại Los Cabos, mũi nam của bang Baja California, Mexico.

Cách sống còn của nhiều khách sạn 5 sao: Trở thành điểm cách ly tập trung - Ảnh 3

 Khách sạn Cobblers Cove, Barbados. Ảnh: cobblerscove.com

Ở nhà có nghĩa là cách ly. Vậy thì nếu du khách quyết định ở lại đây lâu hơn, thậm chí là đến vài tháng, thì cũng có nghĩa là họ đang tự cách ly” - Will Oakley, tổng giám đốc khách sạn Cobblers Cove, Barbados nói. Giá phòng một đêm ở đây rơi vào khoảng 450 đô la Mỹ.

Với ý tưởng nhiệt độ cao có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, ông Oakley đã có những sự chuẩn bị để phục vụ khách lưu trú trong thời gian dài (Barbados có khí hậu nhiệt đới). 

Việc mà những khách sạn như Esencia đang làm vừa giúp tránh rủi ro do di chuyển vừa thể hiện một trách nhiệm lớn trong mùa dịch này. Tuy nhiên việc bảo đảm sự an toàn cho cả khách hàng và nhân viên khách sạn cũng đặt không ít gánh nặng lên vai họ.

Để bảo vệ cho tất cả mọi người ở khách sạn, ông Wendle đã cho đặt ra một số luật lệ. Những khu vực thường xuyên chạm tay vào, như nắm tay cửa hay hành lý, đều phải được khử trùng hàng giờ; tại lối ra vào nhà hàng sẽ có một nhân viên xịt nước sát khuẩn tay cho du khách (khách sạn đã tích trữ khoảng 1.000 chai nước rửa tay phòng trường hợp thiếu hụt). Để hạn chế việc tiếp xúc, ông đã cho cắt giảm nhân sự từ 250 xuống còn 175 người, bằng việc yêu cầu họ tự nguyện nghỉ 1 tuần/tháng thay vì sa thải.

Nhưng liệu những việc làm này đã đủ và phù hợp với tình hình hiện tại chưa thì vẫn chưa thể chắc chắn. Mặc dù ông đã cho tiến hành kiểm tra sức khỏe nhân viên hàng ngày (những người nào không đủ điều kiện sẽ được yêu cầu về nhà nhưng vẫn được trả lương), nhưng vẫn không thể đảm bảo an toàn 100% vì có những ca bệnh không hề biểu hiện triệu chứng. Việc bảo vệ hơn 200 lao động như vậy thật sự là một rủi ro lớn.

Cách sống còn của nhiều khách sạn 5 sao: Trở thành điểm cách ly tập trung - Ảnh 4

Khách sạn Island House, Bahamas. Ảnh: The Island House 

Tại Island House, một khách sạn xa hoa ở Nassau, Bahamas, James Wyndham - tổng giám đốc khách sạn, cũng đã cố gắng để điều chỉnh dịch vụ 5 sao tại đây sao cho phù hợp. “Du khách thường thích ngửi thấy mùi thơm khi bước vào phòng. Nhưng ngày hôm qua, một vị khách đã nói với tôi rằng anh ta thấy yên tâm khi ngửi thấy mùi nước tẩy rửa diệt khuẩn Clorox”, ông Wyndham nói. Trong 15 du khách quyết định tiếp tục lưu trú, nhiều người đã từ chối dịch vụ dọn phòng. Họ cũng tuân thủ chính sách không bắt tay và gọi đồ ăn từ xa cho người phục vụ đứng cách bàn 2 mét.

Ông Wyndham cho biết: “Gần một nửa GDP của đất nước chúng tôi đến từ du lịch. Nếu chúng tôi có thể đồng thời giữ cho du khách được an toàn và vẫn giúp phát triển kinh tế, thì đó quả là lợi cả đôi bên.”

Tin Cùng Chuyên Mục