Cái khó ló cái khôn: Cách ship hàng thông minh của các ông lớn giao đồ ăn giữa tâm dịch Vũ Hán

Dạ Hành

(Doanhnhan.vn) - Tại Vũ Hán với 11 triệu dân đang bị phong tỏa, các đơn hàng vận chuyển thức ăn vẫn diễn ra hàng ngày tuy có phần lặng lẽ. Hình thức giao hàng "không chạm mặt" được áp dụng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Đến chiều 3/2, Trung Quốc đã có 362 người chết do virus 2019-nCoV. Số trường hợp nhiễm bệnh tại nước này cũng lên tới 17.480 ca (theo SCMP).

Hiện giờ có 18 thành phố đã bị đóng cửa, trong đó Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) là địa điểm bị phong tỏa đầu tiên. Toàn bộ hệ thống giao thông công cộng ngưng hoạt động, người dân không thể di chuyển xa nếu không phải trường hợp khẩn cấp. Toàn thành phố vắng lặng như tờ, những công việc thường ngày như đi chợ mua đồ ăn cũng không thể đơn giản như trước nữa.

Cái khó ló cái khôn: Cách ship hàng thông minh của các ông lớn giao đồ ăn giữa tâm dịch Vũ Hán - Ảnh 1

 

Cái khó ló cái khôn: Cách ship hàng thông minh của các ông lớn giao đồ ăn giữa tâm dịch Vũ Hán - Ảnh 2

 Một giao lộ ở trung tâm thành phố Vũ Hán với khung cảnh vắng lặng im lìm

Nhưng giữa tình hình đó, các chuyến giao hàng do các ông lớn ngành vận chuyển như Ele.me, Meituan... vẫn đang diễn ra.

Ele.me (thuộc Alibaba) đã tập hợp 100 nhà hàng để chuẩn bị đồ ăn và phục vụ cho đội ngũ y bác sĩ ở Vũ Hán. Nhóm nhà hàng đầu tiên, bao gồm một số thương hiệu lớn như McDonald’s hay Burger King, đã bắt đầu phục vụ các đơn hàng giao đồ ăn tới hơn 10 bệnh viện địa phương từ hôm 28/1.

Đối thủ đáng gờm của Ele.me chính là Meituan (thuộc Tencent), sở hữu hơn 440 triệu người cùng 700.000 tài xế mỗi ngày trên khắp cả nước. Mới đây, Meituan đã tự thay đổi công nghệ một cách thông minh để thích ứng với tình hình ở Vũ Hán, qua đó giúp người dân vượt qua cơn khủng hoảng.

Bí quyết của Meituan rất đơn giản: họ chỉ cần tìm cách để khách hàng và tài xế không cần phải chạm mặt nhau. Hiện tại, ứng dụng cho phép người dùng để lại lời nhắn cho tài xế, dặn họ đặt đồ ăn trước cửa, hoặc để tại bàn lễ tân đối với chung cư. Đồ ăn được để trong các hộp khóa để người dùng sẽ tự mở bằng mã QR, tránh trường hợp nhầm lẫn. Về tiền, Trung Quốc những năm gần đây gần như đã chuyển sang chi trả thông qua các ứng dụng thanh toán nên không phát sinh vấn đề gì.

Cái khó ló cái khôn: Cách ship hàng thông minh của các ông lớn giao đồ ăn giữa tâm dịch Vũ Hán - Ảnh 3

 Một nhân viên giao đồ ăn Meituan nghỉ ngơi giữa các chuyến ship hàng. Các dịch vụ giao đồ ăn đều hoạt động hết công suất do người dân không thể sử dụng phương tiện cá nhân để đi lại.

Hình thức giao hàng "không chạm mặt" của Meituan ban đầu được áp dụng tại Vũ Hán, nhưng hiện tại đã mở rộng ra toàn quốc, có mặt trên 184 thành phố. Trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng, ngày càng nhiều công ty cho phép nhân viên được làm việc tại nhà. Bởi vậy, nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển thực phẩm như Meituan hay Ele.me của Alibaba ngày càng gia tăng.

Cái khó ló cái khôn: Cách ship hàng thông minh của các ông lớn giao đồ ăn giữa tâm dịch Vũ Hán - Ảnh 4

 

Bên cạnh tiếp tục phục vụ khách hàng trong cơn đại dịch, những gã khổng lồ ngành ship đồ ăn còn có các kế hoạch ý nghĩa khác.

Meituan tuyên bố vào tuần trước sẽ thành lập một quỹ 200 triệu nhân dân tệ để chăm sóc đội ngũ y, bác sỹ. Họ cũng cung cấp 1.000 bữa ăn mỗi ngày cho các nhân viên tại bệnh viện ở Vũ Hán. "Với điều kiện như hiện nay, chúng tôi nghĩ họ cần có nguyên liệu sạch để tự nấu ăn" - trích lời phát ngôn viên của Meituan.

Trước đó, Alibaba cũng dành 1 tỉ nhân dân tệ để mua các vật dụng y tế từ Trung Quốc và nước ngoài cho các bệnh viện ở Vũ Hán, trong khi Tencent quyên góp 300 triệu nhân dân tệ để mua khẩu trang và các đồ dùng y tế khác cho cộng đồng.

Cái khó ló cái khôn: Cách ship hàng thông minh của các ông lớn giao đồ ăn giữa tâm dịch Vũ Hán - Ảnh 5

Tin Cùng Chuyên Mục