Căn hộ vừa túi tiền hạng C sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới

Giang Phạm

Phân khúc nhà hạng C vừa túi tiền được dự báo chiếm 55% nguồn cung căn hộ trong tương lai và chiếm 60% lượng bàn giao đến năm 2023.

Báo cáo thị trường 9 tháng đầu năm của Savills Việt Nam cho thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19, phân khúc căn hộ hạng C vẫn hoạt động tương đối tốt.

Ghi nhận trên tổng số lượng giao dịch, căn hộ hạng C chiếm tới hơn 60%, dẫn dắt thị trường với tỷ lệ hấp thụ cao hơn 2 hạng còn lại. Tình hình hoạt động tốt của phân khúc này xuất phát từ yếu tố tích cực của cả người mua và chủ đầu tư.

Căn hộ vừa túi tiền hạng C sẽ dẫn dắt thị trường trong tương lai
Căn hộ vừa túi tiền hạng C sẽ dẫn dắt thị trường trong tương lai

Về khía cạnh người mua, căn hộ hạng C có mức giá vừa túi tiền, đáp ứng được nhóm gia đình trẻ cũng như giới tri thức có thu nhập trung bình

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam cho biết, tỷ lệ người mua căn hộ hạng C cho nhu cầu ở tại TP HCM trong 9 tháng đầu năm chiếm 70% - 80%, trong khi căn hộ hạng A và B lại có tỷ lệ mua để đầu tư khá cao.

Trong bối cảnh Covid-19, đối tượng đầu tư ngắn hạn, đầu tư cho thuê bị tác động mạnh do giãn cách xã hội và đóng cửa biên giới. Tuy nhiên, nhóm mua để ở cũng phải đối mặt với vấn đề tài chính, gây trì hoãn kế hoạch mua nhà.

Về phía chủ đầu tư, báo cáo của Savills cũng cho thấy các chủ đầu tư đã tung gói kích cầu thông qua nhiều chương trình ưu đãi như nhận nhà trả chậm, ngân hàng hỗ trợ ân hạn nợ gốc...

Bên cạnh đó, những dự án có pháp lý rõ ràng, tiến độ xây dựng tốt, trả nhà đúng hạn hay có nhiều tiện tích phục vụ cộng đồng ghi nhận lượng giao dịch tốt. Tuy nhiên, trong quý III, số lượng căn hộ hạng C có giá bán dưới 1.000 USD/m2 còn khá hạn chế.

Dự kiến trong quý IV, thị trường đón nhận gần 11.400 căn hộ được mở bán, 90% trong số đó đến từ các giai đoạn tiếp theo của dự án hiện hữu. Theo đơn vị này, căn hộ hạng C tiếp tục dẫn dắt thị trường khi chiếm 55% nguồn cung tương lai và 60% lượng bàn giao tới năm 2023. 

Bà Trang nhận định căn hộ hạng C được kỳ vọng sẽ hoạt động tốt trong thời gian tới do tình hình kinh tế tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng; lãi suất có xu hướng giảm. Cùng với đó, nhóm có nhu cầu nhà ở hạng C vẫn ổn định trong khi lượng hàng tồn thấp và nguồn cung mới còn hạn chế, chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh kích cầu với nhiều ưu đãi.

Tin Cùng Chuyên Mục