Căng thẳng giữa các nhóm cổ đông, cổ phiếu Coteccons mất 13% thị giá

Trần Anh

(Doanhnhan.vn) - Cổ phiếu CTD của Coteccons đã giảm 10.000 đồng/đơn vị sau 2 phiên giao dịch gần nhất do những thông tin đấu tố căng thẳng đến từ nhóm cổ đông trong nước và nhà đầu tư ngoại.

Giảm sàn trong phiên ngày 2/6 và mất thêm 6,4% thị giá trong ngày giao dịch hôm nay (3/6), cổ phiếu CTD của Coteccons đã rơi từ mức 77.300 đồng một đơn vị xuống còn 67.300 đồng, tương đương 13% chỉ sau hai phiên. 

Cụ thể, trong phiên ngày 2/6, CTD là cổ phiếu duy nhất trong nhóm VN30 giảm sàn, trắng bên mua. Phiên ngày 3/6, giao dịch của mã này có lúc cũng chạm đến vùng giá sàn. CTD trở thành cổ phiếu mất giá nhiều nhất trong rổ VN30 liên tiếp hai phiên..

Việc giá cổ phiếu của công ty này điều chỉnh đi xuống có nguyên nhân lớn từ những căng thẳng giữa hai nhóm cổ đông lớn ngay trước thềm đại hội cổ đông, trong đó liên quan đến việc duy trì ghế chủ tịch của ông Trần Bá Dương.

Hôm qua, Kustocem Pte.Ltd. (Kusto), tổ chức đang nắm giữ 18,23% số cổ phần CTD có quyền biểu quyết phát đi thông tin về việc triệu tập đại hội cổ đông bất thường nhằm biểu quyết thay đổi hội đồng quản trị hiện tại, nhấn mạnh việc không thể tiếp tục đặt niềm tin vào ban lãnh đạo Coteccons với các thành viên điều hành chủ chốt bao gồm ông Nguyễn Bá Dương - chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Sỹ Công, thành viên HĐQT kiêm tổng giám đốc và ông Trần Quang Quân, phó tổng giám đốc. 

“Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons,” thông cáo phát đi chiều 2/6 của Kutso nêu rõ. 

Nhóm cổ đông tới từ Singapore này cũng cho rằng những xung đột lợi ích của đội ngũ lãnh đạo Coteccons với các công ty trong “Coteccons Group“ đã gây thiệt hại cho khoản đầu tư của họ khi giá cổ phiếu giảm đáng kể và quyền cổ đông bị vi phạm nghiêm trọng. Đồng thời, quỹ này đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền có những động thái cần thiết để bảo vệ quyền cổ đông cũng như môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Đáp lại, trong văn bản phía Coteccons do Tổng Giám đốc Nguyễn Sỹ Công ký ngày 2/6 lại khẳng định những cáo buộc vô căn cứ của Kusto đã và đang gây tác động tiêu cực đến các cổ đông khác, ảnh hưởng nghiệm trọng đến giá cổ phiếu CTD cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty này. "Những nhận định mang tính chất thù địch, bôi nhọ danh dự của Ban lãnh đạo Coteccons, Kusto sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này", phía Coteccons nhấn mạnh.

Văn bản của Coteccons cũng cho hay Kusto thực chất đang nắm giữ quyền định đoạt rất lớn với doanh nghiệp này, bởi công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công, một cổ đông tổ chức khác đang nắm 14,67% số cổ phần có quyền biểu quyết, hiện có đại diện theo pháp luật là ông Kebirov Ablakhat - người đồng thời là đại diện pháp luật của Công ty Kusto Home. Tính chung, "nhóm Kusto" hiện giữ tới 33% cổ phần của Coteccons, cao hơn bất kỳ nhóm cổ đông hay cá nhân nào khác tại công ty này

Đây không phải là lần đầu tiên Kustocem đưa ra văn bản phản đối nhắm thẳng tới các hoạt động quản lý của ban lãnh đạo Coteccons. Năm ngoái, chỉ trước thời điểm đại hội diễn ra 1 ngày, phía Kustocem cũng đưa ra một văn bản nhằm phản đối chủ trương sáp nhập Coteccons với công ty thành viên là Ricons. Kết quả đại hội không thể thông qua một số nội dung trong đó có kế hoạch sáp nhập và kế hoạch phát hành ESOP cho cán bộ chủ chốt và tờ trình sửa đổi một số điều lệ công ty.

Tin Cùng Chuyên Mục