Cảnh báo thói xấu của doanh nhân: Nhịn tiểu tiện gây suy thận, ung thư bàng quang

Giang Phạm

Tưởng là vấn đề nhỏ nhặt, tế nhị nhưng ít ai ngờ, thói quen này lại có thể khiến bạn gặp rắc rối, đôi khi tử vong.

Đi tiểu là một công việc hết sức quan trọng đối với cơ thể người. Đây là cách mà hệ bài tiết của cơ thể hoạt động nhằm tống thải những độc tố trong máu, tích trữ vào bàng quang dưới dạng nước. Loại bỏ những yếu tố này sẽ giúp cơ thể như được thanh lọc.

Tuy nhiên, vì một vài lý do, hoàn cảnh bất đắc dĩ như bạn đang trên một chuyến đi đường dài, bạn là tài xế, phi công, hay đơn giản là ác cảm với nhà vệ sinh công cộng... mà nhiều người thường nhịn "xả nước". Nhưng về lâu dài, thói quen này sẽ khiến bạn gặp một loạt rắc rối, gây hại cho sức khỏe.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn nhịn đi tiểu?

Bàng quang của một người trưởng thành khỏe mạnh có thể chứa từ 400 - 500ml nước tiểu. Khi bàng quang đầy, một tín hiệu sẽ được gửi lên não để mong chúng ta đi giải quyết vấn đề. 

Bàng quang có vai trò lưu trữ nước tiểu và tống nước tiểu ra ngoài khi quá đầy. Nếu như bạn cố nhịn tiểu, bàng quang phải từ từ giãn ra để chứa được nhiều nước hơn. Cùng lúc đó, não bộ sẽ phát tín hiệu cho bàng quang giữ nước lại. 

Nhịn tiểu thường xuyên có thể gây hại lên bàng quang, đường tiết niệu.
Nhịn tiểu thường xuyên có thể gây hại lên bàng quang, đường tiết niệu.

Hầu hết thời gian giữ lại lượng nước tiểu vào khoảng 3 - 6 giờ, tùy với lượng nước trong bàng quang. Tuy nhiên, đến một giới hạn giãn nở nào đó, cơ bàng quang sẽ mất khả năng tống nước tiểu hiệu quả.

Hiểu đơn giản, bàng quang không thể co bóp và sinh lực để tống nước tiểu ra ngoài. Vượt qua ngưỡng này, bàng quang bắt đầu tự giữ nước tiểu ứ đọng, gây ra tình trạng không tự chủ trong việc tiểu tiện hoặc không thể tiểu được. 

Tác hại mà cơ thể phải gánh chịu khi bạn nhịn tiểu

Theo Giáo sư, phó trưởng khoa nghiên cứu tiết niệu, bệnh viện Michigan, Mỹ, việc nhịn tiểu có thể khiến vi khuẩn sinh sôi và gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Hậu quả là bạn có thể bị tiểu gấp, tiểu nhiều lần, tiểu ra máu...

Với nữ giới, vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu có thể tấn công sang âm đạo, tử cung và gây viêm nhiễm phụ khoa, nam giới dễ "kết thân" với bệnh tuyến tiền liệt. 

Trong một số trường hợp hiếm hoi, nước tiểu có thể trào ngược vào thận và gây tổn thương thận, gây suy thận và khiến bạn tử vong. 

Thận có nhiệm vụ lọc chất thải, chất độc ra khỏi máu và tạo thành nước tiểu. Nước tiểu đi qua niệu quản, đọng lại trong bàng quang, sau đó được thải ra ngoài qua niệu đạo. Nếu bạn nhịn tiểu, vấn đề trao đổi chất và điện giải sẽ gặp vấn đề, dẫn đến suy thận lâu dài.

Ngoài ra, thói quen nhịn tiểu có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và ung thư bàng quang. Nguyên nhân là do nước tiểu tích trữ trong bàng quang lâu chứa nhiều chất độc hại, từ đó kích thích tế bào biểu mô của niêm mạc bàng quang. Hậu quả là làm cho tế bào dễ bị tổn thương, tăng tần suất đột biến gene, tăng nguy cơ mắc ung thư cao.