Cảnh báo tình trạng chung cư mini xây sai phép

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - HoREA cho rằng, từ 2010 đến nay thị trường nở rộ tình trạng khoét lõm xây dựng chung cư mini, hộp diêm tại các quận nội thành.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề xuất kiểm soát tình trạng khoét lõm xây dựng chung cư mini làm phá vỡ quy hoạch. 

HoREA cho rằng, tình trạng khoét lõm xây dựng chung cư mini, chung cư hộp diêm nhiều tầng tại đô thị, quận nội thành xuất hiện từ khoảng 10 năm nay. Trong đó, có những công trình nhà chung cư mini xây dựng trái phép, sai phép làm vỡ quy hoạch. Theo HoREA, tình trạng này gây áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ cho người mua, làm phát sinh tranh chấp ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Cảnh báo tình trạng chung cư mini xây sai phép - Ảnh 1
Dự án chung cư tại Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Sài Gòn đầu tư tài chính

Hiệp hội cho rằng, tình trạng nở rộ chung cư mini vượt ngoài tầm kiểm soát có nguyên nhân từ bất cập của quy định pháp luật về phát triển nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân. Bên cạnh đó là những hạn chế, yếu kém trong công tác thực thi pháp luật của chính quyền, nhất là cấp cơ sở cũng khiến tình trạng này gia tăng.

HoREA chỉ ra một nguyên nhân khác đến từ các đầu nậu và một số doanh nghiệp móc nối với hộ gia đình, cá nhân để thực hiện công trình nhà chung cư mini trái phép.

Từ thực tế trên, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung khoản 2 điều 46 Luật Nhà ở theo hướng sử dụng công cụ quy hoạch để hạn chế phát triển loại nhà ở đơn lẻ có nhiều phòng kiểu chung cư mini, chung cư hộp diêm này tại khu vực nội thành. Loại căn hộ mini này chỉ nên sử dụng để cho thuê.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở nhằm mục đích kinh doanh (để bán, cho thuê…), thì phải lập dự án đầu tư xây dựng và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở riêng lẻ không nhằm mục đích kinh doanh, phải phù hợp với quy hoạch được duyệt, đồng thời có giấy phép xây dựng và bảo đảm yêu cầu kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của đô thị. 

Trước đó, cũng liên quan vấn đề này, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kiểm tra xử lý các chung cư mini, công trình nhà riêng lẻ kiểu chung cư mini nhiều tầng, căn hộ xây dựng trái phép, sai phép lấn chiếm không gian, không đúng với quy hoạch đã duyệt hoặc không đảm bảo chất lượng.

Tin Cùng Chuyên Mục