Câu chuyện cổ tích của CEO Disney: Kiếm tiền từ năm 13 tuổi bao gồm đi cạo bã cao su, phấn đấu để không “thất bại” như bố

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bố của CEO Disney Bob Iger là một người tận tụy với con trai mình, tuy nhiên chứng rối loạn lưỡng cực khiến ông khó khăn trong tạo dựng sự nghiệp và luôn nghĩ mình thất bại. Bob Iger được bố động viên rất nhiều để phát huy tiềm năng của mình, đừng để phải hối tiếc.

Bob Iger đã là CEO của Disney trong suốt 15 năm. Năm ngoái, ông kiếm được gần 66 triệu USD (~1.500 tỷ đồng) – gấp khoảng 1000 lần số tiền nhân viên bình thường của ông kiếm được. Con số này đã gây tranh cãi vì quá lớn với lương của một CEO. Hơn nữa, theo Forbes ước tính, tài sản hiện có của Iger lên đến 690 triệu USD.

Nhưng vị CEO 68 tuổi này cũng có một khởi đầu khá khó khăn như bao người, theo như ông chia sẻ trong cuốn “Chuyến đi của cuộc đời”. Có thể nói, cuộc đời ông cũng nhiệm màu như những thước phim cổ tích của Disney - đi từ bàn tay trắng đến thành công.

Câu chuyện cổ tích của CEO Disney: Kiếm tiền từ năm 13 tuổi bao gồm đi cạo bã cao su, phấn đấu để không “thất bại” như bố - Ảnh 1

 

Iger viết rằng ông lớn lên trong một thị trấn nhỏ với cư dân hầu hết là dân lao động ở Long Island, New York. Mẹ ông ở nhà nội trợ trong khi bố làm trong ngành quảng cáo. Iger đã chứng kiến bố mình đổi hết việc này đến việc khác do chứng rối loạn lưỡng cực. 

“Khi tôi lớn hơn, tôi đã nhận thức rõ hơn nỗi thất vọng về chính bản thân của bố. Ông đã có một cuộc sống không thỏa mãn và luôn nghĩ mình thất bại. Đó là một phần lý do tại sao ông động viên chúng tôi làm việc chăm chỉ để có thể thành công theo cách mà ông không bao giờ có được” – Iger viết.

Lúc Iger còn nhỏ, bố thường đi ngang qua phòng ngủ để đảm bảo rằng con trai "đang làm việc hiệu quả và chăm chỉ" - ví dụ như đọc sách, làm bài tập hay những chuyện có ích đối với mục tiêu tương lai của mình.

Nhờ sự động viên của bố cùng với tình hình tài chính gia đình lúc bấy giờ, Iger bắt đầu làm những công việc lặt vặt ở tuổi 13 để chuẩn bị cho sự nghiệp sau này.

“Tôi bắt đầu làm việc từ hồi lớp 8 - đi xúc tuyết, trông trẻ hoặc trông coi kho chứa của cửa hàng phần cứng” – Iger cho biết.

Sau đó vào năm 15 tuổi, Iger làm nhân viên gác cổng cho một trường học trong quận. Ông cũng có nhiệm vụ làm sạch máy sưởi và bàn học ở các lớp và đảm bảo rằng vào học kỳ tiếp theo, không còn bã kẹo cao su nào dính trên bàn.

“Dọn dẹp bã kẹo cao su bên dưới mặt bàn là một công việc có thể giúp bạn rèn luyện khả năng chịu đựng sự nhàm chán kinh khủng” – Iger chiêm nghiệm.

Câu chuyện cổ tích của CEO Disney: Kiếm tiền từ năm 13 tuổi bao gồm đi cạo bã cao su, phấn đấu để không “thất bại” như bố - Ảnh 2

 Bob Iger từng đi cạo bã cao su dưới gầm bàn trước khi thành công

(Trên thực tế không chỉ mỗi Iger là đã từng làm công việc cạo bã kẹo này. Matt Higgins – CEO và đồng sáng lập công ty đầu tư tư nhân RSE Ventures – có công việc đầu tiên là nhặt bã kẹo cao su dưới đáy ghế tại McDonald’s. Và ông cũng cho biết thêm việc này đã dạy ông nên thể hiện bản thân tốt nhất ở bất kỳ công việc nào).

Sau đó, khi Iger cũng làm thêm tại Pizza Hut khi đang học năm nhất và năm hai tại Đại học Ithaca ở ngoại ô New York.

Trong suốt khoảng thời gian đó, có điều gì đó thôi thúc Iger khiến ông quyết tâm làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết và học hỏi thêm càng nhiều càng tốt, để không có cảm giác hối tiếc như bố mình.

“Khi đó tôi chưa từng có ý niệm rõ ràng nào về thành công, giàu có hay quyền lực, nhưng tôi đã quyết tâm không sống một cuộc đời đáng tiếc” – Iger viết.

Từ lúc đó, Iger tự nhắn nhủ bản thân dù cuộc đời ông như thế nào đi nữa thì ông cũng sẽ không bao giờ thất vọng hay không thỏa mãn.

Năm 1974, ở tuổi 23, Iger bắt đầu sự nghiệp của mình tại Đài ABC với tư cách là giám sát phòng thu. Trước đó ông từng làm nhân viên dự báo thời tiết và phóng viên tin tức tại một kênh truyền hình cáp nhỏ.

Trong suốt 31 năm tiếp theo, ông giữ hơn 20 vị trí khác nhau tại đài ABC trước khi được bổ nhiệm làm CEO của Tập đoàn Walt Disney năm 2005.

Câu chuyện cổ tích của CEO Disney: Kiếm tiền từ năm 13 tuổi bao gồm đi cạo bã cao su, phấn đấu để không “thất bại” như bố - Ảnh 3

 

“Tôi đã từng là một nhân viên thấp nhất làm việc trong nhà hát opera và từng điều hành mạng lưới sản xuất truyền hình sáng tạo nhất (dù nó là một thất bại lớn). Tôi đã hai lần đứng về phía những công ty bị thâu tóm, tôi đã mua lại và gắn kết chúng, trong số đó có Pixar, Marvel, Lucas-film, và gần đây nhất là 21st Century Fox” – theo Iger.

Sau tất cả, Bob Iger biết ơn bố mình nhất – người đã khuyến khích ông học tập chăm chỉ và làm việc hiệu quả để đạt được mục tiêu của mình.

“Tôi biết rằng có nhiều thứ tôi học được từ bố đã giúp tôi trong sự nghiệp rất nhiều. tôi hy vọng rằng ông ấy cũng biết điều đó”.

Tin Cùng Chuyên Mục