Câu chuyện kinh doanh: Con đường xây dựng thị trường ngách sản phẩm thể thao du lịch của chàng kỹ sư đóng tàu Hai Water Sports

Giang Phạm

Với mong muốn tạo hướng đi mới, khai thác du lịch, kinh tế biển  của Việt Nam, Nguyễn Đức Hải đã chọn con đường khởi nghiệp từ các sản phẩm phục vụ thể thao dưới nước, tạo ra bước ngoặt trong sự nghiệp của mình.

Tốt nghiệp khoa đóng tàu của Đại học Hàng Hải, lấy bằng thạc sĩ tại Anh và về nước công tác trong lĩnh vực thiết bị dầu khí, những tưởng chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Đức Hải thuộc thế hệ 8x này sẽ phát huy tài năng trong công việc đã chọn, nhưng với niềm yêu thích thể thao dưới nước, anh đã tạo ra bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của mình.

Lối rẽ ngang và con đường xây dựng sự nghiệp với sản phẩm về thể thao và du lịch dưới nước

Mỗi khi đi công tác, anh Hải lại cảm thấy tiếc nuối khi nhận thấy tiềm năng khai thác du lịch, kinh tế biển của quê hương chưa được tận dụng hết. Và rồi ý tưởng lóe lên trong một lần anh dự triển lãm về du thuyền và thể thao dưới nước tại UK cũng như Singapore, Trung Quốc.

Chàng kỹ sư trẻ nhận thấy rằng, có rất nhiều thiết bị hay, hấp dẫn, phù hợp với du lịch Việt Nam và ấp ủ sẽ mang thiết bị này về giới thiệu với khách hàng làm du lịch tại Việt Nam.

Anh Nguyễn Đức Hải – CEO Công ty Hai Water Sports
Anh Nguyễn Đức Hải – CEO Công ty Hai Water Sports

Tháng 6/2013, anh quyết định lập nên Công ty Hai Water Sports với mong muốn giới thiệu và cung cấp sản phẩm thể thao dưới nước phù hợp cho đơn vị kinh doanh du lịch biển đảo, phát huy tiềm năng du lịch biển của Việt Nam. Các sản phẩm, thiết bị giải trí này còn khá mới mẻ tại Việt Nam như đồ lặn, chèo thuyền kayak, chèo ván SUP, thuyền buồm…

Anh Nguyễn Đức Hải cho biết, ở thời điểm đó, thể thao dưới nước vẫn là hình thức du lịch mới mẻ, chưa phổ biến nên các đối tác còn e dè, ngại đầu tư. Trong khi đó, các điểm du lịch trên toàn quốc cũng chưa đầu tư mạnh loại hình thể thao dưới nước, số lượng trò chơi ít, không đa dạng nên người dân cũng khó tiếp cận.

Dù đã lường trước những thách thức nhưng anh Hải cũng không ngờ, sau một năm hoạt động, doanh thu của công ty gần như không có. "Khó khăn nhất khi mới bắt đầu với Hai Water Sports chính là khách hàng. Do sản phẩm mới lạ và nhu cầu chưa lớn nên chúng tôi đã mất nhiều thời gian và công sức để thuyết phục, giới thiệu sản phẩm", anh Hải chia sẻ.

Sau khi nghiên cứu thị trường, anh và cộng sự nhận ra, muốn phát triển bộ môn thể thao này cần tạo ra sân chơi cho bạn trẻ, qua đó quảng bá môn thể thao dưới nước phục vụ du lịch. Từ đó, CLB Kayak Hạ Long ra đời, đem đến làn gió mới cùng sự trải nghiệm mới lạ cho nhiều đối tượng. 

Hình ảnh sản phẩm thuyền buồm Hai Water Sports giao hàng cho TuiBlue Resort Quảng Nam
Hình ảnh sản phẩm thuyền buồm Hai Water Sports giao hàng cho TuiBlue Resort Quảng Nam

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian khởi nghiệp, anh Hải muốn gửi lời tri ân đến một người bạn thân thiết và là một khách hàng của Hai Water Sports. Vị khách hàng mà anh nhắc đến này là người Indonesia và là quản lý giải trí của một resort cao cấp.

Nhớ lại những buổi trao đổi tư vấn từng thiết bị cụ thể, hay cuộc thương thảo trong bản hợp đồng, anh Hải luôn cảm thấy mình may mắn khi được gặp gỡ người khách hàng ấy. Vị khách không chỉ đem đến cho Hai Water Sports gói thầu lớn đầu tiên, qua đó tạo nền móng cho bước phát triển sau này của công ty mà còn luôn hỗ trợ, kết nối giúp anh với nhiều đối tác có nhu cầu thiết bị thể thao dưới nước khác.

Dần dần, chàng kỹ sư 8x này cùng đồng đội đã chứng minh dịch vụ, sản phẩm của mình với khách hàng và sinh lợi nhuận. "Sau khi có một vài khách hàng tin tưởng và triển khai thành công, mọi việc lan truyền rất nhanh và chúng tôi ngày càng có thị phần lớn hơn", vị giám đốc trẻ tuổi cho biết. 

Hai Water Sports bàn giao sản phẩm tại khu vui chơi trong nhà cho FLC Sầm Sơn
Hai Water Sports bàn giao sản phẩm tại khu vui chơi trong nhà cho FLC Sầm Sơn

Vào năm 2015, Hai Water Sports thực hiện dự án Cotopark - khu vui chơi giải trí đầu tiên trên đảo Cô Tô và Cat Ba Water Sports - tổ hợp thể thao dưới nước và dịch vụ du lịch tại đảo Cát Bà Hải Phòng.

Sau dự án trên, Hai Water Sports gặt hái được thành công nhất định, trở thành đối tác của đơn vị lớn như FLC, Sun Group tại Hạ Long và các công ty du thuyền tại khu vực Hạ Long, Cát Bà… 

Phục vụ khách hàng như chăm sóc chính bản thân mình

Ở thời điểm hiện tại, Hai Water Sports cũng đã gây dựng được tên tuổi và tiếng vang trong làng dịch vụ du lịch. Chia sẻ về kinh nghiệm giúp một doanh nghiệp mới có thể trụ vững và trên đà phát triển, anh Hải cho rằng, điều đầu tiên là chọn lĩnh vực thực sự đam mê, đầu tư tâm huyết vào lĩnh vực đã chọn. 

Song song với đó là sự tận tâm, chu đáo và luôn giữ uy tín của mình. Anh Hải tiết lộ, với từng thành viên của Hai Water Sports, khách hàng là người bạn thân thiết, luôn được phục vụ, chăm sóc như chính bản thân mình. Điều này không chỉ gây dựng được lòng tin của khách hàng mà còn tạo ra hệ sinh thái, môi trường chuyên nghiệp, giúp quan hệ khách hàng - doanh nghiệp trở nên thân thiết hơn. Khi mối quan hệ đủ sâu và rộng, khách hàng sẽ không ngại khi giới thiệu, quảng bá thương hiệu của Hai Water Sports đến các đối tác khác. 

Với từng thành viên của Hai Water Sports, mỗi khách hàng đều là người bạn thân thiết, được phục vụ, chăm sóc như chính bản thân mình.
Với từng thành viên của Hai Water Sports, mỗi khách hàng đều là người bạn thân thiết, được phục vụ, chăm sóc như chính bản thân mình.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là năm 2021 khi du lịch gần như "đóng băng", Hai Water Sports không khoanh tay chờ đợi mà thể hiện sự sáng tạo, chủ động của mình bằng cách mở rộng dòng sản phẩm mới là máy tập thể thao cho các khu vui chơi ngoài trời, thích ứng với điều kiện và nhu cầu luyện tập thể thao trong đại dịch và nhận được phản hồi tốt.

Tuy nhiên, 2020 và 2021 thực sự là 2 năm khó khăn của Hai Water Sports khi các khách hàng đều đóng cửa không hoạt động. Bất chấp những khó khăn bủa vây, doanh nghiệp 9 năm tuổi này vẫn đứng vững và vượt qua được đại dịch.

"Mặc dù kết quả kinh doanh chỉ bằng 40% so với trước dịch nhưng Hai Water Sports vẫn giữ được đội ngũ và khách hàng. Tôi tin rằng từ 2022 trở đi Hai Water Sports sẽ có sự trở lại ngoạn mục và ngày càng phát triển hơn", anh Hải cho biết. 

Câu chuyện kinh doanh: Con đường xây dựng thị trường ngách sản phẩm thể thao du lịch của chàng kỹ sư đóng tàu Hai Water Sports  - Ảnh 1

Nói về định hướng hoạt động trong năm 2022, anh Nguyễn Đức Hải chia sẻ, khi du lịch sôi động trở lại, công ty sẽ nghiên cứu để cung cấp các gói sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đồng thời, vào năm 2023, Hai Water Sports hướng tới mục tiêu phát triển mảng sản phẩm thể thao giải trí trên bờ cho các khu du lịch và dự án đô thị lớn cùng mong muốn phát triển ít nhất 2 sản phẩm của công ty để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Tin Cùng Chuyên Mục